Thứ hai, 26/06/2017

Cầu Đak Rông- Rào Quán

author Admin 2014-10-07 12:49:00

                                    Cầu Đak Rông- Cầu Rào Quán

 

             Cầu treo Đakrông là điểm trung tâm của Khu di tích - danh thắng Đakrông nằm bên quốc lộ 9 ở Km50, tại điểm khởi đầu của quốc lộ 14A, thuộc thị trấn Đakrông ,huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.                Trong chiến tranh chống Mỹ, đoạn sông Đakrông là điểm vượt bí mật của tuyến tuyến đường mòn Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh đầu tiên qua đường 9 tại địa đoạn từ Đăk Rông đến Rào Quán. Khi qua Thị trấn Đăk Rông chúng ta có gặp 3 cầu có cắm biển Di tích lịch sử là: cầu Khe Xom, cầu Cu Tiền và cầu Xôm Rò với biển dẫn tích: “ Điểm vượt đường 9 của Đường Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, đó có thể là sự nhầm lẫn, thực chất đây là điểm vượt đường 9 của “ Đường dây thống nhất” thuộc tỉnh ủy Quảng Trị, có nhiệm vụ gùi thồ hàng vào Trị Thiên ( 1956-1961).

                                                               Bờ nam cầu Đăk Rông

             Khách đến không chỉ để du lịch sinh thái, đắm chìm trong cõi rừng già mà còn tham quan những con đường mòn huyền thoại ở khu vực Trường Sơn. Cách cầu treo Đakrông về phía đông bắc không xa là nơi khởi nguồn của suối Klu - nơi có mỏ nước khoáng với hàm lượng bi cacbônat và canxi từ 300 - 400mg/lít, có tác dụng chữa bệnh. Đây cũng là một di chỉ khảo cổ quan trọng.Những năm 1973 - 1974, khi xây dựng đường 14 (Đường Hồ Chí Minh) một chiếc cầu sắt được bộ đội bắc qua sông, nối thông tuyến vận tải quan trọng cho chiến trường miền Nam. Năm 1975 do giúp đỡ của nước bạn Cuba, một cầu treo dây văng dài 100m, rộng 6m thay thế cầu sắt. Chiếc cầu này cũng bị sập cách đây hơn mười năm, do lâu năm không được bảo dưỡng chu đáo. Cầu Đăk Rông sau đó đã được xây dựng lại gần như theo kết cấu cũ như hiện nay. Đoạn đường hơn 10 km đầu đường 14 do Cu Ba giúp ta về kỹ thuật thiết bị, trung đoàn 515 thi công năm 1974-1975 nay nằm trên Đường Hồ Chí Minh ( đoạn Đăk Rông- Alưới)

Bia di tích Đường HCM ở bờ bắc cầu Đăk Rông


            Ngày nay, quốc lộ 14A đã nằm trong đường Hồ Chí Minh và nơi đây chính là giao điểm của đường Hồ Chí Minh, đường xuyên Á nối Việt Nam và các nước trong khu vực. Từ Km41 đường 9, khách lên một chiếc đò nhỏ, xuôi về Ba Lòng - "thủ đô kháng chiến" của Quảng Trị, Thừa Thiên trong những năm kháng chiến chống Pháp.

             Đi qua Đắc Rông mấy cây số là đến cầu Rào Quán. Sông Rào Quán cùng hợp lưu với sông Đăk Rông thành sông Ba Lòng, sông Ba Lòng chảy về đến thị xã Quảng Trị mang tên  sông Thạch Hãn. Trên sông Rào Quán mới xây dựng nhà máy thủy điện Rào Quán  với Công suất lắp đặt  64  mê ga oát. Điện lượng hằng năm 217,4 triệu kWh. Công trình do EVN làm chủ đầu tư có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Công trình chính thức được khởi công vào 29 tháng 8 năm 2003, ngày 27/11/2007 hòa lưới điện tổ máy cuối cùng ( tổ máy số 2).

Nhà máy thủy điện Rào Quán.

            Đoạn từ cầu Đăk Rông đến cầu Rào Quán là nơi đường Hồ Chí Minh giai đoạn gùi thồ (1959-1960) vượt đường 9. Theo sách:” Lịch sử đoàn 559…” điểm vượt đường 9 là một cống tròn đường kính khoảng 1m, gần đồn Rào Quán (của quân Ngụy), gần làng Cát, huyện Hướng Hóa. Nhưng hiện nay chưa xác định được vị trí Di tích một cách cụ thể, thậm chí còn có sự lầm lẫn như trên đã nói. Các nhân chứng cùng thời đã lần lượt ra đi. Cần sớm có một cuộc khảo sát thực tế và có cuộc hội thảo để xác định “ cống Rào Quán” ở vị trí nào..

Vũ Trình Tường.