Thứ hai, 26/06/2017

Cổng Trời- Mụ Giạ

author Admin 2014-09-23 09:27:00
Ở Việt Nam có nhiều nơi mang tên Cổng Trời. Đường Trường Sơn cũng có một đọa danh như vậy. Đó là Cổng Trời ở đỉnh đèo Mụ Giạ trên đường 12- trục đường ngang cơ giới đầu tiên của Đoàn 559- Trường Sơn.

Cổng Trời

         Từ lâu chúng ta đã nghe nhiều đến địa danh Cổng Trời, một cái tên quá gợi cảm, khơi dậy trí tò mò của nhiều người. Trên đường lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo, chúng ta sẽ được tận mắt  chứng kiến cảnh quan Cổng Trời. Đường 12 ngày nay đã được nắn thẳng về phía tây -bắc, vừa thuận tiện giao thông vừa bảo toàn được di tích.

         Khi xe gần lên đến đỉnh đèo Mụ Giạ, rẽ về phía trái theo đường 12 cũ khoảng 100m, chúng ta sẽ trông thấy một cái cổng ! Đúng là một cái cổng tạo ra từ hai khối đá lớn từ hai vách núi vươn ra gần chạm vào nhau. Thật là hùng vĩ. Ngay sát vách đá là một tấm bia Di tích đường Trường Sơn được chạm khắc từ đá nguyên khối. Tấm bia không chịu tác động của nắng mưa nên chữ khắc còn rõ nét. Nội dung tấm bia đã khắc họa lịch sử di tích Cổng Trời trong những thắng năm chống Mỹ.

Bia Di tích Trường Sơn tại Cổng Trời


         Ngày ấy, những đoàn xe đầu tiên của Binh trạm 12 vượt qua Cổng Trời đưa nhu yếu phẩm vào phía nam, vào các chiến trường thủơ đầu kháng chiến. Những người lính lặng lẽ hành quân qua đây, nhưng trong trái tim họ đều sục sôi tinh thần yêu nước. Cổng Trời là cửa khẩu cơ giới đầu tiên của Đoàn 559, thực hiện chủ trương “ Lật cánh sang phía tây” của những tuyến đường mang tên Bác. Từ năm 1965 máy bay địch bắt đầu đánh phá ác liệt nhằm làm tê liệt con đường, nhằm phá sập cửa khẩu. Các chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung phong đã ngày đêm bám trụ dưới bom đạn, máu bao người đã chảy, không ít người đã hy sinh, nhưng mạch máu giao thông không bao giờ ngừng nghỉ. Dọc đường 12, những đơn vị pháo phòng không ngày đêm nhả đạn để bảo vệ con đường, bảo vệ cửa khẩu. Rât nhiều những “ Nguyễn Viết Xuân” đã viết lên những bản anh hùng ca trên mâm pháo.

Đoàn cán bộ Hội Trường Sơn thăm lại Cổng Trời

         Năm 1968, địch đánh phá ác liệt, việc tiếp xăng cho hàng trăm chiếc xe của 559 ở phía tây đèo Mụ Giạ vô cùng khó khăn. Việc hàng trăm chiến sĩ cõng xăng trên lưng vượt đèo, dù cưc nhọc, hy sinh là thế  nhưng kết quả chẳng đáng là bao. Theo chủ trương của đồng chí Đinh Đức Thiện, bộ đội xăng dầu Trường Sơn đã xây dựng tuyến đường ống xăng từ Khe Ve vượt đèo Mụ Giạ. Qua bao nhiêu gian khổ, không ít lần nếm sự thất bại, cuối cùng nhưng dòng xăng đầu tiên đã đến được Na Tông, sau đó đến được tổng kho Ka Vát. Từ những thành quả này mà Bộ đội xăng dầu tiếp tục xây dựng được tuyến đường ống dọc Trường Sơn vươn đến tận Bù Gia Mập , tỉnh Bình Phước.

Những chiến sĩ đã lắp đường ống xăng qua Cổng Trời

     

      Cửa khẩu quốc tế Cha Lo ngày càng nhộn nhịp trong sự phát triển của tình hữu nghị hai nước anh em  Việt - Lào. Cổng Trời vẫn còn đó hùng vĩ, uy nghi, nhưng chứa đựng bao nhiêu huyền thoại, sẽ là một địa chỉ hấp dẫn khách tham quan du lịch.

                                                                                                             Vũ Trình Tường

                                                                                                     Ban Truyền thống - Lịch sử

Ban Truye