Thứ bảy, 24/06/2017

Xốc tới chiến trường - Mở đường thắng lợi!

author Admin 2016-08-12 09:25:00

Công ty 98 -Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn:

XỐC TỚI CHIẾN TRƯỜNG, MỞ ĐƯỜNG THẮNG LỢI

                                    Bài và ảnh: TÙNG SƠN – DUY MINH

Nhắc tới Trung đoàn Công binh 98 (nay là Công ty 98 - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn), các cựu chiến binh (CCB) đơn vị đã dẫn câu thơ trong bài “Với Đảng, mùa Xuân” của nhà thơ Tố Hữu “Từ chiến trường ra, ta xốc tới công trường” để nói về tinh thần xung kích của bộ đội cả trong kháng chiến lẫn thời bình. Ngày nay, trên mặt trận xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, Công ty đã và đang tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật tại các công trình trọng điểm trên cả nước, nhất là ở địa bàn Nam Bộ...

Đột phá từ kỹ thuật, công nghệ hiện đại

Trung tuần tháng 7, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ, người lao động thuộc Đội Thi công số 1, Công ty 98 đến công trường xây dựng tuyến đường giao thông nối từ cầu Bà Chiêm đến Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí  Minh). Trước lúc lên đường, Trung tá Trương Đình Tiến, Giám đốc Công ty đã trao đổi vắn tắt về những khó khăn, thách thức khi phải thi công dự án trong mùa mưa, trên địa hình sình lầy. Theo đó, các nhà thầu đảm nhận những gói thầu trên địa bàn này đều phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt từ chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh về năng lực thi công theo công nghệ mới, hiện đại. Khi đặt chân đến công trường, chúng tôi mới thấu hiểu những chia sẻ của anh Tiến. Giữa đồng nước, sình lầy có độ sâu hàng chục mét, để xây dựng một con đường đạt chuẩn quốc tế là một việc không hề đơn giản. Thiếu tá CN Đỗ Ngọc Sâm, Đội trưởng Đội Thi công số 1, đảm nhiệm chỉ huy lực lượng thi công gói thầu này cho biết: Đơn vị đang gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành gói thầu vượt tiến độ. Thách thức lớn nhất là công đoạn gia cố, bởi khu vực này nền đất rất yếu, chủ yếu là sình lầy. Để đảm bảo chất lượng công trình, Công ty đã áp dụng công nghệ cố kết nền đất yếu bằng phương pháp hút chân không. Đây là công nghệ xây dựng mới, hiện đại, mới được ứng dụng tại Việt Nam để thi công đường giao thông trên địa hình sình lầy. “Chúng tôi đã chủ động học hỏi và áp dụng thành thạo nhiều công nghệ hiện đại, trong đó có phương pháp cố kết nền đất yếu bằng phương pháp hút chân không. Trước dự án này, Công ty đã ứng dụng thành công công nghệ này khi thi công một gói thầu trong dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh (Long Thành - Dầu Giây). Việc làm chủ kỹ thuật, ứng dụng thành thạo công nghệ hiện đại chính là một trong những bước đột phá, là tiêu chí quan trọng giúp Công ty thắng thầu trong nhiều dự án trọng điểm những năm qua. Theo kế hoạch, Công ty sẽ hoàn thành dự án trên vào tháng 3/2017, vượt tiến độ do chủ đầu tư đề ra.

Một tiêu chí quan trọng khác làm nên thương hiệu Công ty 98 trong lĩnh vực xây dựng cầu đường hiện nay chính là tác phong lao động chính quy, kỷ luật. Đến Ban chỉ huy công trường, dù chỉ là khu nhà lắp ghép tiền chế với mái tôn, khung sắt giữa đồng nước vùng ven, nhưng tất cả đều được sắp xếp chính quy, từ hệ thống biển, bảng, khẩu hiệu hành động đến trật tự nội vụ vệ sinh… chẳng khác gì trong doanh trại. Thiếu tá CN Vũ Trung Hiền, Phó đội trưởng về chính trị Đội Thi công số 1 cho biết, mặc dù lao động ở công trường, song các chế độ nền nếp sinh hoạt của bộ đội vẫn được đơn vị duy trì nghiêm túc theo Điều lệnh, Điều lệ. Nhờ đó, đơn vị luôn giữ nghiêm kỷ luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Chính điều này đã góp phần tạo nên văn hóa doanh nghiệp quân đội, nâng cao năng suất lao động, tạo được sự tin tưởng ở các đối tác và chủ đầu tư khi hợp tác với Công ty.

Viết tiếp truyền thống “Mở đường thắng lợi”

Ra đời trong kháng chiến chống Pháp (ngày 16/7/1946), Công ty 98, tiền thân là Trung đoàn 98, là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của quân đội ta. Trung tá Nguyễn Thế Quang, Chủ nhiệm Chính trị Công ty cho biết, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đơn vị đã lập được nhiều chiến công vẻ vang, góp phần viết nên truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh. Đặc biệt, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã mở hàng nghìn km đường ô tô, đường xe thồ; khôi phục, cải tạo hàng trăm km đường phục vụ kháng chiến, làm hàng trăm chiếc cầu và ngầm, ngày đêm kiên cường bám sát trọng điểm, phá gỡ hàng ngàn quả bom, đào đắp hàng vạn mét khối đất đá, bảo đảm giao thông thông suốt...

Sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt là giai đoạn đổi mới, hội nhập, đơn vị được giao nhiệm vụ phát triển kinh tế kết hợp quốc phòng. “Từ chiến trường ra, ta xốc tới công trường”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động Công ty 98 đã lập công xuất sắc trên các công trình thủy điện, thủy lợi, các tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối các vùng miền của tổ quốc.

Nói về định hướng phát triển Công ty những năm tới, Trung tá Trương Đình Tiến khẳng định: Công ty đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong ngành xây dựng. Trong những năm qua Công ty đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng nhiều công trình lớn như: Dự án đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, đường Phước Tân - Bãi Ngà, đèo Lộ Diêu, đường Quy Nhơn - Sông Cầu, Đường Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông thủy điện Đại Ninh, thủy điện Đồng Nai 4; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… “Để không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững và phát triển thương hiệu, Công ty tiếp tục nâng cao năng  lực thiết bị, công nghệ, mở rộng địa bàn hoạt động, nâng cao năng lực thi công các công trình trọng điểm, công trình quốc phòng, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính, nâng cao năng lực điều hành, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng, hiệu quả trong đấu thầu, thi công các dự án…” - Anh Tiến chia sẻ.

ảnh: Một đoạn trong dự án tuyến đường nối cầu Bà Chiêm - Khu công nghiệp Hiệp Phước áp dụng công nghệ hút chân không do Công ty 98 đang thi công