Thứ hai, 26/06/2017

Dấu ấn người lính Trường Sơn trên những công trình trọng điểm

author Admin 2015-10-16 08:17:00

Dấu ấn người lính Trường Sơn trên những công trình trọng điểm

 

Phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn Anh hùng, Binh đoàn 12 - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động hội nhập, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận xây dựng kinh tế, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH đất nước.

 

Từng bước khẳng định vị thế

       Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng quân và dân cả nước làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, lập nên những kỳ tích vĩ đại, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, đã đặt ra nhiệm vụ mới với Bộ đội Trường Sơn là chuyển sang xây dựng kinh tế, kết hợp củng cố quốc phòng. Tháng 10/1977, Binh đoàn 12 được thành lập trên cơ sở lực lượng làm cầu đường Trường Sơn, được giao nhiệm vụ xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng. Với bề dày truyền thống và kinh nghiệm của đơn vị làm cầu đường trong chiến tranh, với bản lĩnh và ý chí của những người lính trường Sơn, với lòng quyết và không ngại hy sinh gian khổ, Binh đoàn 12 đã hoàn thành xuất săc nhiệm vụ được giao.

       Hoạt động trên mặt trận sản xuất, dù không có tiếng súng nhưng cũng đầy gian nan, thử thách,lực lượng của Binh đoàn đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, nơi khó khăn gian khổ, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, địa bàn chiến lược quan trọng, tham gia thi công nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh của đất nước.

       Thời kỳ đầu, nhiệm vụ chủ yếu của Binh đoàn là xây dựng nâng cấp đường Hồ Chí Minh tuyến Đông Trường Sơn (từ Nghệ An đến Bình Phước) với chiều dài trên 1.000 km; tuyến vành đai chiến lược đường 279 nối thông 6 tỉnh biên giới phía bắc từ Quảng Ninh đến Lai Châu; xây dựng 6 tuyến đường sắt, với tổng chiều dài hơn 400 km,... Trong giai đoạn này, Binh đoàn được giao nhiệm vụ xây dựng một số công trình giao thông quan trọng giúp nước bạn Lào, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quốc tế của Đảng, Nhà nước ta và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào.

        Bước sang thời kỳ đổi mới, để phù hợp cơ chế mới, đầu năm 1989 Chính phủ quyết định thành lập Tổng công ty xây dựng Trường Sơn trên cơ sở lực lượng Binh đoàn 12, là doanh nghiệp Nhà nước, làm nhiệm vụ kinh tế - quốc phòng, sản xuất kinh doanh (SXKD) tự hạch toán, tự trang trải. Từ một Binh đoàn chủ yếu làm đường quân sự phục vụ chiến tranh, mô hình tổ chức bộ máy từ cơ quan đến đơn vị không phù hợp với cơ chế mới; thiết bị lach hậu, không đồng bộ, năng lực và kinh nghiệm quản lý theo cơ chế mới còn hạn chế. Đó là những khó khăn, thách thức lớn Tổng công ty. Nhưng một lần nữa bản lĩnh, truyền thống của những người lính Trường Sơn năm xưa lại tỏa sáng và được khẳng định.

       Với định hướng lấy xây dựng cơ bản là chủ yếu, trong đó xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông là trung tâm; Tổng công ty đã thực hiện đổi mới toàn diện, từ kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, hoạch định chiến lược SXKD, hoàn thiện cơ chế quản lý; mở rộng quy mô ngành nghề sản xuất, phát triển thị trường việc làm; tập trung đầu tư xây dựng nguồn lực con người, đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến… Do vậy, Tổng công ty đã có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện và đứng vững trong cơ chế thị trường, khẳng định được vị thế, thương hiệu của doanh nghiệp Quân đội trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

        Hơn 20 năm qua, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã và đang thi công, bàn giao đưa vào sử dụng hàng nghìn công trình trên khắp mọi miền của Tổ quốc; trong đó, có nhiều công trình trọng điểm quốc gia, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh như dự án xây dựng Thủy điện Sơn La, Lai Châu; thủy điện Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, thủy điện Thác Mơ, thủy lợi tả Trạch (Thừa Thiên Huế) đường Bắc Thăng Long - Nội Bài; đường cao tốc; Nội Bài - Bắc Ninh, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội – Thái Nguyên, TP. HCM - Trung Lương, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Dây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Quốc lộ 1 đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vinh - Đông Hà, Huế - Hải Vân; đường Hồ Chí Minh, đường Tuần tra biên giới; cầu và đường dẫn Hầm đường bộ Hải Vân, cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh); khu quân cảng Cam Ranh, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải; công trình xây dựng Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào Sông Hậu, đường và cầu vào Cảng Lạch Huyện (Hải phòng)…

 

Rút ngắn tiến độ 3 tháng dự án QL1 qua Phú Yên

 

        Đặc biệt, tháng 12 năm 2013, TCT Xây dựng Trường Sơn được giao nhiệm vụ tham gia thi công dự án nâng ấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên. Đây là công trình có quy mô và chiều dài lớn nhất đi qua tỉnh Phú Yên. Đơn vị xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia và có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song với năng lực và kinh nghiệm của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã và đang thi công nhiều công trình trọng điểm trong nước và quốc tế, cùng với sự cố gắng của cán bộ, nhân viên ngày đêm thi công trên công trường; sự nỗ lực trong công công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu thi công; tổ chức thi công hợp lý, khoa học; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đồng thời đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp, phương án thi công khoa học phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

           Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, Tổng đã thành lập Ban điều hành dự án tại hiện trường, đồng thời huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực và nguồn vốn,… tập trung thi công để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình ngay từ đầu. “Trong suốt quá trình triển khai dự án, với tinh thần trách nhiệm của người lính Trường Sơn, cán bộ, chiến sỹ, người lao động toàn TCT đã không quản ngại khó khăn vất vả, ngày đêm bám công trường, hăng say lao động sản xuất, thi công tăng ca, tăng kíp, áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động để rút ngắn tiến độ thi công, làm lợi kinh tế hàng tỷ đồng”, Đại tá Đào Văn Tuấn – Phó Tổng giám đốc phụ trách chỉ đạo thi công dự án cho biết, nhờ những giải pháp cụ thể, biện pháp thi công khoa học và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, đến nay, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã hoàn thành công tác thi công 30/30km đường, 10 cầu lớn nhỏ trên tuyến vượt tiến độ 3 tháng với chất lượng công trình được đảm bảo cả về kỹ thuật và mỹ thuật, được chủ đầu tư đánh giá cao.

Đình Quang