“Sea games 30 Nâng tầm vị thế của Thể thao Việt Nam” – Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:32 16/12/2019 Lượt xem: 832
SEA GAMES 30 NÂNG TẦM
VỊ THẾ CỦA THỂ THAO VIỆT NAM

Hoàng Văn Kính

          Sea Games 30 đấu trường thể thao lớn nhất khu vực đã kết thúc sau 11 ngày tranh tài ( chính thức từ ngày 30/11 đến ngày 11/12/2019 ) với sự tham dự của hơn 8.700  vận động viên đến từ 11 quốc gia Đông nam Á. Đây là kì đại hội có nhiều nội dung thi đấu nhất so với 29 kì đại hội trước đó với 56 môn thi đấu và 529 bộ huy chương.
          Thể thao Việt Nam đã tạo được sự bứt phá bất ngờ thú vị với cả người dân trong nước và bạn bè quốc tế khi xếp thứ nhì toàn đoàn ( sau nước chủ nhà Philipin ) với thành tích: 98 vàng, 85 bạc và 105 đồng. Với kết quả này đoàn thể thao VN đã đạt mục tiêu nằm trong tốp 3 các nước có thành tích cao nhất và vượt mục tiêu 65 HCV.
          Với 98 lần lá quốc kì được kéo lên ở bục vinh quang cao nhất trên nền nhac quốc thiều oai hùng. Cùng với đó là những ánh mắt, nụ cười rạng ngời, những giọt nước mắt hạnh phúc đã mang lại niệm vui, tự hào vô bờ bến cho cho cả dân tộc.
          Thể thao VN tham dự Sea Games 30 lần này chỉ với 856 thành viên, xếp thứ 7 sau chủ nhà Philippine với gần 2.000 người, Indonesia 1.700 người, Singapor 1.600, Thái lan 1.500, Malaysia 1.100, Myanmar gần 1.000 người. Tuy vậy thể thao VN vẫn đạt thứ hạng cao chung cuộc ngoài mong đợi. Đấy là thành tích rất đáng nể, rất đáng tự hào.
          Thành tích của đoàn thể thao VN được thể hiện rõ nét trên 3 vấn đề:
Thứ nhất: Khẳng định vị thế của thể thao VN ở đấu trường khu vực ĐN Á. Sea Games 30 đã đi vào lịch sử là kì đại hội ghi nhận những bước tiến vượt bậc của thể thao Việt Nam. Đặc biệt thắng thế ở các môn thi đấu Olimpic: Bóng đá nam lên ngôi vua sau 60 năm chờ đợi, bóng đá nữ đoạt ngôi hậu lần thứ 6. Sau hơn nửa thế kỉ, quần vợt lần đầu tiên có chức vô địch đơn nam, bóng bàn phải chờ đợi 10 năm để giành lại chức vô địch đôi nam…Môn vật xếp số 1 với 12/14 tấm HCV; điền kinh giành tới 16 HCV, vượt Thái lan để nắm vị trí số 1. Môn bơi xuất sắc đoạt tới 11 HCV. Cử tạ dự kiến 1 những đã giành tới 4 tấm HCV. Bóng rổ cũng có bước tiến lớn khi lần đầu tiên giành 2 HCĐ.
          Cùng với các môn: điền kinh, vật, cử tạ, bắn cung, bóng đá được xếp vị trí số 1. Vị trí số 2 có bơi, canoeing, Kayak, quần vợt. Vị trí thứ 3: rowing, boxing, billiadds, karatedo, bóng bàn, taekwondo, bóng chuyền, bóng rổ…đấy là những nhóm môn thể thao cơ bản của thế vận hội Olympic. Rất mừng là ở những nhóm môn này chúng ta đều lập công xuất sắc.
          Trừ vị trí thứ nhất tại Sea Games 22 năm 2003 tổ chức tại Việt Nam, còn lại từ kì Sea Games 23 năm 2005 đến nay, đoàn thể thao VN luôn xếp ở vị trí thứ 3 sau nước chủ nhà và Thái Lan. Tại Sea Games 30 lần đầu tiên thể thao VN xếp ở vị trí thứ 2 cuộc đua được tổ chức ở nước ngoài, đứng trên thể thao Thái Lan vốn luôn được coi là cường quốc số 1 của khu vực ĐN Á.
          Nếu chỉ tính các bộ môn tiêu chuẩn Olimpic thì đoàn thể thao VN xếp ở vị trí dẫn đầu với 57 vàng, Philippines thứ 2 với 53 vàng và Thái Lan thứ 3 với 46 vàng. Chả trách người Thái khó nuốt trôi cục nghẹn này.
          11 ngày thi đấu với biết bao cảm xúc vui buồn lẫn lộn và cuối cùng là vỡ òa hạnh phúc với thành tích có 1-0-2 của thể thao Việt Nam đến thời điểm này trên đấu trường quốc tế.
Thứ hai: Tinh thần thi đấu quả cảm, đầy nhiệt huyết và khát khao chiến thắng của các vận động viên đoàn thể thao VN.
         Mỗi tấm HC có được đều là sự kết tinh của lòng quả cảm và tinh thần chiến đấu quật cường của các vận động viên. Để có được một tấm HC, các em đã vượt qua muôn vàn khó khăn, bền bỉ tập luyện, chịu đựng vất vả, hy sinh thầm lặng, nghiên cứu tìm tòi. Trên sàn tập hàng ngày không chỉ có mồ hôi mà còn có cả thương tích và máu.  Vượt qua cả những khó khăn về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, đi lại, san bãi. Theo dõi các cuộc thi đấu trên đường chạy, đường đua, bể bơi, sới vật, võ đài, thảm đấu, những khoảng khắc bứt phá vượt lên giới hạn cuối cùng của sức chịu đựng ta mới thấy hết được sự nỗ lực phi thường của các vận động viên.
         Chỉ có khát khao chiến thắng, khát khao được cống hiến mới giúp Phạm Thị Hồng Lệ ( HCĐ môn chạy Marathon ) đã chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng để kết thúc hành trình dưới thời tiết khắc nghiêt của nước chủ nhà và ngất xỉu khi vừa cán đích phải cấp cứu thở bình oxy. Nguyễn Thị Huyền ( HCV 400.400m vượt rào) phải dứt ruột xa đứa con nhỏ mới 3 tháng tuổi và Vương Thị Huyền ( HCV cử tạ hạng cần 45 kg ) nén nỗi đau mất cha trước ngày lên đường tham dự Sea Games.
         Chỉ có tinh thần thi đấu quật cường mới giúp các tuyển thủ bóng đá nữ với thân hình nhỏ nhắn dốc sức chạy khắp mặt sân, đua tranh tốc độ, lăn xả vào từng đường bóng trong suốt 120 phút thi đấu để đánh bại tuyển Thái lan có ưu thế hơn hẳn về thể lực và thể hình. Trung vệ Trương Thị Kiều dù quấn băng trắng đùi vẫn dũng cảm cản phá có hiệu quả mọi đợt tấn công của đội bạn. Hậu vệ Nguyễn Thị Hồng Nhung quả cảm đến giây phút cuối cùng để rồi phải vào bệnh viện cấp cứu do suy kiệt thể lực. Chỉ có ý chí quả cảm với tinh thần quyết thắng mới giúp U22 nam không chịu đầu hàng, khuất phục vùng lên mạnh mẽ 2 lần lội ngược dòng thành công với tấm HCV danh giá.
         Và trên tất cả là màu cờ, sắc áo. Là hơn 90 triệu đồng bào luôn giành trọn tình yêu thương và niềm tin nơi các cầu thủ.
Thứ ba: Ngoài những cố gắng tự thân của các vận động viên là thành quả gặt hái được từ sự quan tâm lãnh đạo, đầu tư của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Và đặc biệt là cơ quan chủ quản “ đã biết ” làm thể thao một cách chuyên nghiệp, bài bản và có hệ thống.
         Thể thao VN đã rất thành công trong việc đào tạo, bồi dưỡng và tìm tòi phát hiện tài năng trẻ. Hầu hết các tuyển thủ đều ở độ tuổi trên dưới 20. Lớp vận động viên tham dự Sea games lần này không những chỉ có chuyên môn giỏi, mà còn có tâm lí  và bản lĩnh thi đâu vững vàng. Luôn tự tin, không bị choáng ngợp, khuất phục hay sợ hãi trước bất kì đối thủ nào. Các vận động viên hầu hết còn rất trẻ, họ là niềm tin và hy vọng để thể thao VN vươn cao và bay xa hơn nữa.
         Đây còn là thành công của chủ trương xã hội hóa thể thao bước đầu đã có thành tích. HCV, HCB của môn quần vợt đã chứng minh điều đó. Tham dự Sea Games lần này những môn thể thao được xã hội hóa đều có kết quả tốt. Là nguồn sức mạnh tổng hợp và là xu hướng tích cực.
         Thành công tại Sea Games cùng với sự phát triển của mọi mặt đời sống xã hội đã nâng tầm vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Sau thành công là cơn mưa phần thưởng, tất cả họ đều xứng đáng với những gì nhà nước, các nhà tài trợ và toàn xã hội tri ân.
         Xin chúc mừng thể thao Việt Nam đã vươn lên tầm cao mới.

Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan