Tổng kết công tác 2017- Phương hướng năm 2018

Ngày đăng: 04:25 27/11/2017 Lượt xem: 1.638
HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM
                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
     
                     Số : 121/BC – H                       Hà Nội, ngày  28   tháng 11 năm 2017
 
 
BÁO CÁO
Tổng kết công tác Hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay,
Phương hướng công tác Hội năm 2018
 
I-   KẾT QUẢ CÔNG TÁC HỘI TỪ ĐẦU NHIỆM KỲ ĐẾN HẾT
NĂM 2017
 
           Hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội II trong tình hình chung có nhiều thuận lợi và khó khăn mới. Với kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ I, uy tín, vị thế của Hội ngày càng nâng cao. Song do khó khăn chung của nền kinh tế nên việc vận động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Hội, nhất là các chương trình lớn về hoạt động tình nghĩa ngày một khó khăn.
 Bám sát chương trình công tác và tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết Đại hội II, ngay sau đại hội Ban Thường vụ đã giúp Ban Chấp hành xây dựng kế hoạch công tác toàn khóa, kế hoạch công tác năm 2017 và cụ thể hóa thành chương trình kế hoạch công tác hàng quý để chỉ đạo thực hiện. Kết quả đạt được như sau:
1. Công tác tổ chức xây dựng Hội
           Ngay sau đại hội, Thường vụ đã bầu Thường trực và chỉ đạo kịp thời củng cố kiện toàn tổ chức, nhân sự các cơ quan, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Ủy viên Thường vụ và Thường trực, gấp rút xây dựng, ban hành các văn bản: Hướng dẫn thực hiện Điều lệ; Hướng dẫn nội dung, tiêu chí cụ thể về xây dựng “Tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả”; Xây dựng và ban hành hệ thống các quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực, Ban Kiểm tra và cơ quan của Hội, đưa nhanh mọi hoạt động của Hội vào nề nếp thống nhất, chặt chẽ, đồng thời làm cơ sở để các tổ chức thành viên tham khảo vận dụng xây dựng hệ thống quy chế của cấp mình.
          - Chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ quá trình chuẩn bị về nội dung các văn kiện, phương án nhân sự và nguyên tắc, phương pháp tổ chức điều hành đại hội của các tổ chức hội đến nhiệm kỳ đại hội II. Trong năm 2017 có 16 Hội cấp tỉnh, thành phố và 01 đơn vị truyền thống đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, chất lượng có nhiều tiến bộ: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Bắc Kạn, Cao Bằng, Phú Thọ, Lào Cai, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bình Thuận, Yên Bái, Quảng Ninh (Riêng Hà Nội đã tổ chức từ trước).
          - Chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ BLL các tỉnh Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, TP Hải Phòng, Gia Lai vận động thành lập Hội và tổ chức tốt Đại hội lần thứ nhất. Ra quyết định thành lập Hội của F384. Hiện đang chỉ đạo, giúp đỡ BLL TP Hồ Chí Minh vận động thành lập Hội. Tính đến nay, toàn quốc có 39/48 tỉnh thành đã được thành lập Hội. Thường trực đã ban hành quyết định thành lập một số tổ chức mới: Hội Nữ CSTS toàn quốc, CLB Gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn, Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn, Trung tâm nhân đạo Trường Sơn.
 
          Trong quá trình chỉ đạo xây dựng tổ chức Hội, Thường trực đã quan tâm chỉ đạo toàn diện và chú trọng chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chỉ đạo những nơi nội bộ mất đoàn kết. Các trường hợp đơn thư tố cáo, khiếu nại gửi về Hội, Thường trực đã kịp thời chỉ đạo Ban Kiểm tra, Ban Tổ chức phối hợp nghiên cứu xem xét, hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền. Qúa trình giải quyết đơn thư đã quan tâm làm tốt công tác tư tưởng đối với cả người tố cáo và đối tượng bị tố cáo, vừa bám sát nguyên tắc, vừa coi trọng tình nghĩa đồng đội để giải quyết có lý, có tình, giữ gìn uy tín, vị thế của Hội. Thường trực đã cử các đoàn công tác đi nắm tình hình xây dựng và thực hiện quy chế, duy trì nề nếp và nguyên tắc làm việc ở một số Hội, BLL cấp tỉnh và đơn vị truyền thống, đặc biệt là ở những nơi nội bộ có vướng mắc, bất đồng (Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, F344…). Sau kiểm tra nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo rút kinh nghiệm tại chỗ, tình hình ở một số nơi đã có chuyển biến.
          2. Công tác tuyên truyền – thi đua, truyền thống - lịch sử
          Hội đã chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 58 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2017), 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), 56 năm ngày Đoàn 559 bắt đầu mở đường và hoạt động trên phía Tây Trường Sơn, kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam  20/10 và các ngày lễ lớn của đất nước. Thông qua việc  tổ chức gặp mặt kỷ niệm truyền thống ở các Hội, BLL, tổ chức nữ; Tổ chức các cuộc hành hương về nguồn, thăm lại chiến trường xưa, các hoạt động tri ân đồng đội và nhân dân; Tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật “Âm vang Trường Sơn”, các hoạt động kỷ niệm 45 năm Chiến dịch bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và giải phóng tỉnh Quảng Trị, tổ chức giao lưu nghệ thuật và tri ân tặng quà nhân dân Lào tại huyện Sê Pôn, tỉnh Xavanakhet; Tham gia chương trình giai điệu tự hào “ Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”…. Cùng với việc cung cấp tư liệu, nhân chứng cho các phóng viên viết tin, bài, làm phim phóng sự (Phim mái ấm nghĩa tình Trường Sơn) tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Kết hợp đổi mới giao diện, mở thêm chuyên mục, nâng cao chất lượng tin bài trên Trang thông tin điện tử và Bản tin Trường Sơn để thu hút bạn đọc… Hội đã tiếp tục góp phần tuyên truyền sâu rộng về tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, nghĩa tình đồng đội Trường Sơn, về tình đoàn kết chiến đấu Việt – Lào và kết quả hoạt động của Hội. Qua đó, góp phần thiết thực giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng tình cảm cách mạng, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” về nghĩa vụ, trách nhiệm công dân, động viên hội viên tiếp tục phát huy bản chất cách mạng của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
         Ngay sau đại hội, Thường trực đã chỉ đạo khẩn trương tập hợp tư liệu, biên tập và phát hành cuốn Văn kiện Đại hội 2 làm cẩm nang để các cấp nghiên cứu tổ chức hoạt động và tuyên truyền về Hội. Ban hành Quy chế Công tác thi đua - Khen thưởng, phát động và hướng dẫn phong trào thi đua năm 2017 trong toàn Hội.
        Chỉ đạo các Hội, BLL tập trung làm tốt việc tuyên truyền vận động hội viên thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, trọng tâm là tuyên truyền vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Vận động hội viên hưởng ứng tích cực các cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam ”, các hoạt động  đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ biển đảo, ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiên tai, bão lụt. Đồng thời đẩy mạnh cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống”. Định kỳ Hội đã báo cáo kết quả thực hiện và nắm bắt, tổng hợp tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của hội viên báo cáo với mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhằm góp phần thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
           Theo báo cáo chưa đầy đủ, trong năm qua hội viên đã giúp nhau gần 3 tỷ đồng làm vốn sản xuất kinh doanh không lấy lãi. Riêng CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn thuộc Hội Nữ CSTS toàn quốc đã góp vốn đầu tư, chỉ đạo xây dựng một số mô hình sản xuất kinh doanh tập trung để tạo việc làm, thu nhập cho hội viên. Các thành viên CLB gia đình nữ doanh nhân Trường Sơn đã góp 920 triệu tiền vốn cho hội viên nữ vay sản xuất kinh doanh không lấy lãi. Cá nhân đồng chí Trần Thị Chung Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS, Chủ nhiệm CLB gia đình Nữ doanh nhân đã tặng 20 cặp lợn rừng giống chất lượng cao cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Hội ở một số địa phương đã tổ chức cho hội viên tham quan học tâp kinh nghiệm để nhân rộng các điển hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Nhiều hội viên đã giúp nhau vật nuôi, cây trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi….
          Công tác truyền thống – lịch sử được chỉ đạo triển khai tích cực theo kế hoạch. Hội đã chủ động phối hợp với BĐ12 khảo sát thực trạng quản lý, bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị của 37 Di tích đường Trường Sơn đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt để có cơ sở kiến nghị đề đạt với các cơ quan chức năng của Nhà nước, lãnh đạo các địa phương có di tích quan tâm đầu tư và khai thác phát huy giá trị của di tích. Phối hợp với BĐ12 nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, lập hồ sơ báo cáo đề nghị Nhà nước xếp hạng tiếp 10 di tích trên đường Trường Sơn Đông; nghiên cứu sưu tầm tư liệu và triển khai biên tập cuốn sách “Hệ thống đường Trường Sơn trong chiến tranh chống Mỹ”. Chỉ đạo Hội Trường Sơn Đắc lắc và Hội F470 tại Đắc Lắc khảo sát, thiết kế và vận động nguồn lực xã hội xây dựng bia Di tích Bến phà Sê Rê Pook tại Tây Nguyên.
           Đã triển khai việc nghiên cứu, sưu tầm tư liệu và đã lập Ban chỉ đạo, Tổ biên tập, xây dựng đề cương để tham gia biên tập bổ sung và tái bản cuốn Lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn.
          3. Công tác tri ân và hoạt động tình nghĩa
          Ngay sau Đại hội II, Hội đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tri ân, tình nghĩa nhằm động viên tinh thần và giúp đỡ vật chất để hội viên ổn định cuộc sống. Đặc biệt là bước sang năm 2017, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, Thường trực đã kịp thời thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng sớm kế hoạch để chỉ đạo hướng dẫn toàn Hội triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình có công với Nước, giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn và ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt. Chủ động tích cực vận động tài trợ và tìm các giải pháp để tạo nguồn thu tổ chức các hoạt động tình nghĩa. Hội đã chủ động đề xuất và phối hợp với BĐ12 hướng dẫn, chỉ đạo các gia đình đối tượng lập hồ sơ, báo cáo đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Nhà nước xem xét giải quyết các tồn đọng chính sách trong chiến tranh. Qua đó, có 2 trường hợp hy sinh trước 30/4/1975 đã được công nhận liệt sỹ và được Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình và Ngành Xăng dầu – Đường ống phối hợp với gia đình và địa phương long trọng tổ chức lễ tưởng niệm và công bố quyết định của Nhà nước tại quê hương của liệt sỹ. Hội đã giúp hoàn thiện hồ sơ tiếp tục báo cáo đề nghị công nhận liệt sỹ cho 6 trường hợp. Các Hội, BLL địa phương, đơn vị truyền thống đã phối hợp với gia đình tìm kiếm, cất bốc được 3 phần mộ liệt sỹ đưa về quy tập tại nghĩa trang địa phương. Qua đề xuất và được đồng chí Phan Văn Quý, Ủy viên danh dự BCH, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13 giúp đỡ và tài trợ, Hội và BĐ12 đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị và được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho cố Thiếu tướng Võ Bẩm – nguyên Đoàn trưởng đầu tiên của Đoàn 559, cố Đại tá Lê Xy - nguyên Chính ủy BTL Trường Sơn đồng thời phối hợp với địa phương và gia đình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm và công bố quyết định truy tặng của Chủ tịch nước tại quê hương của hai đồng chí.
        Với sự nỗ lực vận động của toàn Hội, hơn một năm qua các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong cả nước đã ủng hộ, tài trợ hơn 9.558 triệu đồng.cho các hoạt động tri ân, tình nghĩa. Bao gồm: Hỗ trợ xây dựng 54 nhà tình nghĩa, tặng 14.667 suất quà, trợ cấp thường xuyên cho 165 chị em nữ có hoàn cảnh khó khăn với mức 500.000đ/người/tháng. Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ,  Hội và các tổ chức thành viên đã tổ chức hơn 50 đoàn với gần 3000 lượt hội viên vào dâng hương tại NTLSQG Trường Sơn,  mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các NTLS của Quốc gia và địa phương kết hợp với các hoạt động tri ân, tình nghĩa: Tặng nhà, tặng quà các đối tượng người có công, cán bộ lão thành Trường Sơn tiêu biểu, các gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các hoạt động của Hội đã để lại tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong hội viên, nhân dân và dư luận xã hội. Các Hội, BLL làm tốt công tác vận động tài trợ và hoạt động tình nghĩa, tiêu biểu: Hội Nữ CSTS và CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn, Ngành xăng dầu, Yên Bái, Hà Nam, Hải Phòng, Nghệ An, F571, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Sơn La. Các doanh nhân, doanh nghiệp nguyên là cán bộ, chiến sỹ Trường Sơn, nay là hội viên Trường Sơn sản suất kinh doanh thành đạt luôn có lòng hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ đồng đội và tích cực ủng hộ các hoạt động của Hội, tiêu biểu như: Đ/c Phan Văn Quý Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Bình Dương; Trần Thị Chung Ủy viên BCH Hội, Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS, Chủ nhiệm CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn, Nguyễn Đăng Giáp Tổng Giám đốc TCT 36; Vũ Thúy Lành Giám đốc Trung tâm tổ chức thăm chiến trường xưa, Nguyễn Duy Nở ở Thanh Hóa, Nguyễn Thị Bình ở TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Hải ở Bắc Giang...
            4. Công tác vận động và hoạt động đối ngoại
          Hội đã giữ mối quan hệ chặt chẽ thường xuyên với BĐ12 để trao đổi, phối hợp công tác, nhất là trong giải quyết các vấn đề tồn đọng chính sách và tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của Binh đoàn đối với Hội.
          Hội đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 56 năm ngày Đoàn 559 mở đường và hoạt động trên phía Tây Trường Sơn, mời Đại sứ quán và Tùy viên quốc phòng của Lào tại Việt Nam và các đồng chí cán bộ nguyên là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Lào tham dự. Hội cử đoàn đại biểu tới Đại sứ quán Lào chúc mừng nhân dịp Tùy viên Quốc phòng mới nhậm chức, Tết cổ truyền của Bạn. Qua các sự kiện trên đã góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Lào đồng thời nhờ Bạn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Hội tiến hành các hoạt động truyền thống, tình nghĩa trên đất Lào.
        Hội đã tới Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Cu Ba và viếng Chủ tịch Fidel Castro. Qua đó cảm ơn sự giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước, nhân dân Cu Ba và cá nhân Chủ tịch Fidel Castro đối với cách mạng Việt Nam nói chung và Bộ đội Trường Sơn nói riêng trong thời kỳ chiến tranh, bày tỏ mong muốn được Đại sứ giúp đỡ cho các hoạt động truyền thống của Hội sắp tới.
           Đặc biệt, Hội đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp và làm việc tại trụ sở Chính phủ. Thủ tướng đã ghi nhận công lao đóng góp của Bộ đội Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Biểu dương kết quả hoạt động và kết luận về 8 vấn đề kiến nghị đề xuất của Hội. Kết luận của Thủ tướng đã giao trách nhiệm và được thông báo bằng văn bản tới các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và lãnh đạo các địa phương. Đây là thuận lợi lớn để xây dựng tổ chức Hội và triển khai các hoạt động trong thời gian tới.
          5. Công tác tài chính và hoạt động kinh tế
          Trong điều kiện vận động tài trợ ngày càng khó khăn, Thường trực và các cơ quan chức năng của Hội đã và đang tích cực quan hệ và kiến nghị đề đạt với các cơ quan chức năng của Nhà nước cho phép được lập Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn và mở cổng nhắn tin nhân đạo quốc gia để vận động nhắn tin ủng hộ chương trình “Tri ân Trường Sơn” lần 2.
          Ngoài việc vận động tài trợ trực tiếp cho các chương trình hoạt động tình nghĩa, một số đồng chí trong Thường trực và các cơ quan Hội bằng uy tín và các mối quan hệ cá nhân kết hợp với uy tín, vị thế của Hội đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, tài trợ để bảo đảm cho vận hành bộ máy và hoạt động thường xuyên của Hội. Hơn một năm qua các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 1.773 triệu đồng để giúp Hội duy trì các hoạt động.
          Các nguồn tài trợ, quỹ vốn của Hội được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và công khai minh bạch, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nhà tài trợ.
         Về hoạt động kính tế mặc dù rất tích cực, chủ động tìm các đối tác cả trong và ngoài nước để liên kết, hợp tác trong khuôn khổ pháp luật cho phép nhằm tạo thêm nguồn thu nhưng vẫn rất khó khăn. Mãi gần đây mới thành lập thêm Trung tâm nhân đạo Trường Sơn, nhưng chức năng chủ yếu vẫn là hoạt động nhân đạo, từ thiện.
        Về tồn tại, hạn chế
         -  Vẫn còn 9 tỉnh, thành phố chưa thành lập được Hội. Trong đó, có nơi do lãnh đạo địa phương chưa cho phép, có nơi do khó khăn về nhân sự chủ trì hoặc BLL còn mới thành lập.
          - Chất lượng xây dựng tổ chức và hiệu quả hoạt động ở một số Hội, BLL còn nhiều hạn chế. Có nơi đã thành lập hội nhưng nội dung, phương thức hoạt động vẫn như BLL trước đây, chủ yếu chỉ tổ chức gặp mặt nhân ngày truyền thống, không chỉ đạo hoạt động và kiểm tra, nắm tình hình của các tổ chức thành viên, không báo cáo kết quả hoạt động về Trung ương Hội. Việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc ở một số nơi không nghiêm, không duy trì thực hiện đúng nề nếp chế độ sinh hoạt và nguyên tắc làm việc của BCH, Ban Thường vụ, không chấp hành và triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của cấp trên. Cá biệt có nơi 9 tháng liền không họp Ban Chấp hành, BLL, mọi việc đều do cá nhân người chủ trì hoặc vài cá nhân áp đặt, quyết định. Có nơi quản lý, chi tiêu tài chính không chặt chẽ, minh bạch. Từ cung cách làm việc nêu trên đã làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong nội bộ và không được phát hiện giải quyết kịp thời. Có nơi nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng, thậm trí có hiện tượng bè cánh phân hóa trong nội bộ. Có nơi có biểu hiện mặc cảm, định kiến với giới nữ, không quan tâm chỉ đạo công tác nữ, không tạo điều kiện cho tổ chức nữ thành lập và hoạt động.
          Nguyên nhân của tình hình trên là do cán bộ chủ trì có nơi chưa thể hiện được vai trò hạt nhân đoàn kết, năng lực thuyết phục, quy tụ, phương pháp làm việc còn nhiều hạn chế. Cá biệt còn có biểu hiện gia trưởng, độc đoán, định kiến cá nhân. Một số cá nhân trong Ban Thường vụ, Thường trực có biểu hiện cục bộ, vụ lợi, chưa toàn tâm, toàn ý vì Hội và hội viên.
          - Việc vận động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động Hội ngày càng khó khăn. Có nơi hầu như không tự vận động được. Tình hình này có nguyên nhân khách quan do khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng có nguyên nhân chủ quan là tổ chức Hội, BLL ở đó chưa tạo lập được uy tín, vị thế cần thiết. Cán bộ Hội chưa thiết lập được các mối quan hệ thân tình với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Đánh giá chung
          Hơn một năm qua, trong điều kiện có cả thuận lợi và khó khăn mới, nhưng bám sát chương trình hoạt động của Đại hội đề ra và kế hoạch công tác năm 2017 đã được Ban Chấp hành đồng thuận, phát huy kết quả và kinh nghiệm của nhiệm kỳ I, Ban Thường vụ, Thường trực đã nghiên cứu cụ thể hóa thành chương trình công tác hàng quý và tập trung chỉ đạo triển khai tích cực và được toàn Hội hưởng ứng thực hiện với nỗ lực và quyết tâm cao. Mặc dù còn có những tồn tại, hạn chế nhưng nhìn chung kết quả đạt được là toàn diện. Các hoạt động truyền thống, họat động tình nghĩa, hoạt động đối ngoại của Hội đã tạo được dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong hội viên và nhân dân, được lãnh đạo các cấp và dự luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Uy tín, vị thế xã hội của Hội tiếp tục được nâng lên, tạo đà thuận lợi để hoạt động hướng tới kỷ niêm 60 năm truyền thống.        
         II. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2018

        Năm 2018 có vị trí quan trọng, có ý nghĩa bản lề đối với việc chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn và với cả nhiệm kỳ. Vì vậy cần tập trung nỗ lực để thực hiện tốt các nội dung công tác sau đây:
       1. Công tác tổ chức xây dựng Hội
       - Tiếp tục quán triệt và thực hiện thật tốt tư tưởng chỉ đạo của Đại hội II về xây dựng Hội là “ Tập hợp – Đoàn kết – Tổ chức vững chắc – Hoạt động hiệu quả” và nội dung các tiêu chí về “ Tổ chức vững chắc – Hoạt động hiệu quả” đã được cụ thể hóa tại Công văn số 220/HD – HTS ngày 10/01/2017. Các cấp Hội cần tập trung làm tốt việc chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các tổ chức thành viên xây dựng và duy trì thực hiện quy chế làm việc. Các Hội, BLL phải duy trì nghiêm nề nếp, chế độ sinh hoạt của BCH, Ban Thường vụ, Thường trực, quy chế về quản lý, sử dụng tài chính. Thực hiện tốt dân chủ và công khai minh bạch về tài chính để bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Chống các biểu hiện gia trưởng, độc đoán, động cơ cá nhân, lôi kéo bè cánh, phân hóa nội bộ. Chú ý về phát ngôn để tránh gây hiểu lầm, bức xúc không cần thiết. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các Hội, BLL, nơi đang có đơn thư, nội bộ mất đoàn kết. Chỉ đạo,  hướng dẫn giải quyết đơn thư theo đúng trình tự và thẩm quyền, bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, khách quan, công tâm, có lý, có tình, coi trọng công tác tư tưởng để tạo sự đồng thuận nhằm củng cố đoàn kết nội bộ, giữ gìn uy tín, vị thế của Hội. Chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan các cấp trong việc tham mưu giúp Ban chấp hành, Ban Thường vụ và chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các tổ chức thành viên.
          Các tổ chức Hội sau khi đại hội nhiệm kỳ cần khẩn trương kiện toàn tổ chức, nhân sự nâng cao chất lượng tham mưu giúp việc của các cơ quan, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội.
          Cần có cơ chế phân cấp, phân quyền, đề cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong việc giải quyết các bất đồng nội bộ để Trung ương Hội tập trung chỉ đạo thực hiện các công việc chung, việc lớn của Hội, đỡ mất thời gian, kinh phí cho việc đi lại giải quyết các vấn đề mâu thuẫn cá nhân của cấp dưới.
        - Nghiên cứu tiến hành lập Hội Doanh nhân Trường Sơn.
        - Chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ các tỉnh, huyện đến nhiệm kỳ đại hội chuẩn bị thật tốt mọi mặt để tiến hành đại hội bảo đảm chất lượng, xứng tầm.
        - Triển khai làm tốt việc lập quy hoạch cán bộ ở các cấp. Ở Trung ương Hội cần cố gắng xây dựng quy hoạch cán bộ trưởng ban và các Ủy viên Thường trực; Ở cấp tỉnh, thành phố cần quy hoạch được nguồn Chủ tịch Hội cấp tỉnh, thành phố và các huyện.
       - Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn giúp đỡ một số tỉnh, thành phố và các huyện có đủ điều kiện tiến hành vận động thành lập Hội.
       - Tổ chức rút kinh nghiệm công tác làm thẻ và quản lý thẻ hội viên. Trên cơ sở đó khắc phục các bất cập để chỉ đạo tiếp tục làm thẻ cho các địa phương còn lại. Nghiên cứu phương thức để quản lý chặt chẽ thẻ hội viên. Phôi thẻ hội viên do Trung ương Hội quản lý và phát hành để tránh lợi dụng làm ảnh hưởng tới uy tín của Hội.
 
2.     Công tác tuyên truyền – thi đua, truyền thống – lịch sử
          Cần tập trung chỉ đạo triển khai tốt kế hoạch hoạt động kỷ niệm 60 năm truyền thống. Trọng tâm là:
        - Chuẩn bị tốt nội dung báo cáo và liên hệ xin làm việc với các cơ quan Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương và nước bạn Lào liên quan tới kế hoạch hoạt động kỷ niệm của Hội.
        - Biên soạn đề cương tuyên truyền 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn và liên hệ với các cơ quan truyền thông ở Trung ương, địa phương đề xuất, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động theo kế hoạch.
        -  Phát động thi đua và hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “ Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống”.
       - Phát động cuộc thi viết “ Hào khí Trường Sơn”.  
       - Xác định các ấn phẩm sách, phim tài liệu sẽ in ấn phát hành trong dịp kỷ niệm để tổ chức triển khai thực hiện. Việc xác định các ấn phẩm phát hành trong dịp kỷ niệm phải nghiên cứu chọn lọc kỹ, bảo đảm tinh túy, tiêu biểu, có sức cuốn hút độc giả và lan tỏa trong xã hội đồng thời bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, không trùng lặp về nội dung, không chạy theo số lượng.
        - Phát động sưu tầm, hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tài liệu về Trường Sơn chuẩn bị cho việc trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Đường Trường Sơn trong năm 2019.
        - Phối hợp với BĐ12 báo cáo đề xuất với Viện BTLSQS và TCCT tổ chức hội thảo khoa học về Trường Sơn; Hoàn thành biên soạn bổ sung lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn trong quý II/2018.
         - Phối hợp với BĐ12  hoàn thiện hồ sơ báo cáo và theo dõi kết quả đề nghị Nhà nước bổ sung xếp hạng 10 Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt; Triển khai bảo tồn tôn tạo bia Di tích về đoạn đường hữu nghị Việt Nam – Cu Ba trên đường 14; Theo dõi kết quả đề nghị với bạn Lào về xếp hạng, bảo tồn di tích, xây dựng tượng đài, khen thưởng…để lập kế hoạch triển khai; Làm công văn đề nghị Nhà nước, các địa phương quan tâm đầu tư bảo tồn, tôn tạo, quản lý, khai thác, phát huy giá trị của các di tích đã xếp hạng.
        - Tiếp tục hoàn thiện đề án “ Công viên Đồi hoa trắng” báo cáo Bộ VHTT&DL trình Nhà nước xem xét kết luận để phối hợp triển khai.
        - Phối hợp với BĐ12 tư vấn giúp bạn Lào xây dựng sa bàn Hệ thống đường Trường Sơn trong chiến tranh.
         3. Hoạt động tri ân, tình nghĩa
         - Chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng các nhà tình nghĩa đã được giải ngân. Đẩy mạnh vận động tạo nguồn để tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng có hoàn cách đặc biệt khó khăn; Thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công, cán bộ lão thành, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ tết, kỷ niệm ngày truyền thống. Tổ chức tốt việc thăm hỏi động viên hội viên và gia đình khi ốm đau, hoạn nạn, từ trần.
         - Làm tốt công tác khảo sát, xác định đối tượng, lập hồ sơ báo cáo đề nghị Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ khám chữa bệnh, điều trị theo chương trình tài trợ nhân đạo của Quỹ.
         - Phối hợp với BĐ12 và Hội, BLL các địa phương khảo sát số lượng, danh sách liệt sỹ Trường Sơn đã được quy tập về các NTLS địa phương; Số lượng từng loại đối tượng đang hưởng chế độ chính sách người có công; Số lượng và danh sách tồn đọng chưa được giải quyết chế độ chính sách liệt sỹ, thương binh, người nhiễm chất`độc da cam để sớm có cơ sở báo cáo, kiến nghị BQP, BLĐTBXH xem xét, tìm giải pháp tháo gỡ.
         - Mở cuộc “Hành quân tìm đồng đội”: Phát động các tổ chức Hội và hội viên cung cấp thông tin về liệt sỹ, tổ chức hoặc tham gia tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ.
         - Chỉ đạo rà soát phát hiện các gương chiến đấu, hy sinh dũng cảm, người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ chiến tranh… có đủ tiêu chuẩn, điều kiện đề nghị Nhà nước xem xét phong tặng, truy tặng danh hiệu AHLLVT.
          4. Công tác vận động và hoạt động đối ngoại
          - Lập các chương trình cần quan hệ với các Bộ, ngành và các địa phương để triển khai những việc làm của Hội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và kết luận tại thông báo 373/TB – VPCP.
         - Hội và các tổ chức thành viên cần chủ động quan hệ để tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp. Chủ động quan hệ với Hội CCB, Hội TNXP, Hội LHPN, Hội Nạn nhân CĐDC, Hội Hỗ trợ GĐLS để tranh thủ sự ủng hộ, đồng thuận và phối hợp hoạt động.
         - Thường xuyên chủ động quan hệ chặt chẽ với BĐ12 để phối hợp, hiệp đồng các hoạt động chuẩn bị kỷ niệm 60 năm truyền thống và tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ đối với Hội.
          - Xúc tiến việc quan hệ với Bạn Lào trong việc xét công nhận Di tích ở Tây Trường Sơn và lập kế hoạch hoạt động phối hợp thường xuyên với Bạn.
         5. Công tác vận động tài trợ, hoạt động tài chính, kinh tế
         - Tiếp tục báo cáo đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho Hội lập quỹ Nghĩa tình Trường Sơn và cho Hội được tiếp tục vận động nhắn tin ủng hộ chương trình “Tri ân chiến sỹ Trường Sơn” qua Cổng nhắn tin Nhân đạo Quốc gia” 1400.
          - Đẩy mạnh vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ, tài trợ, tạo nguồn lực để thực hiện kế hoạch đề ra.
          - Chỉ đạo các cấp Hội quản lý chặt chẽ thu chi tài chính, bảo đảm sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, công khai minh bạch.
          - Tiếp tục kiên trì tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước để liên kết hoạt động, vận động tài trợ trong các lĩnh vực phù hợp với chức năng nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội, tạo nguồn thu hợp pháp bảo đảm cho các hoạt động.
           - Đẩy mạnh vận động để sớm thành lập Hội Doanh nhân Trường Sơn.
           - Để khắc phục một phần khó khăn về kinh phí hoạt động cần vận động đóng góp trong nội bộ từng tổ chức và quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm đóng góp hàng năm của các tổ chức thành viên, hạn chế tình trạng bao cấp, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại vào cấp trên.
           - Quản lý chỉ đạo các trung tâm đã thành lập ( Trung tâm tổ chức thăm chiến trường xưa… Trung tâm nhân đạo Trường Sơn) hoạt động đúng chức năng, nhiêm vụ, điều lệ, quy chế, đúng pháp luật, có hiệu quả.
           - Chỉ đạo Hội Nữ CSTS và CLB gia đình Nữ doanh nhân Trường Sơn tổ chức rút kinh nghiệm bước đầu các mô hình đầu tư sản xuất, kinh doanh, kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả.
            Nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động năm 2018 để ra rất nặng nể, đòi hỏi sự nỗ lực quyết tâm cao cả trong chỉ đạo điều hành và hưởng ứng thực hiện của toàn Hội.Cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các cơ quan trong việc tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa nội dung, tiến độ các công việc nêu trong kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Các tổ chức thành viên xây dựng và cụ thể hóa kế hoạch phù hợp với đặc điểm, điều kiện của cấp mình để tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt nhất. Trước mắt tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm, tình cảm và tâm huyết hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, nhất định toàn Hội sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra.
 
  
 
          Nơi nhận:                                                                  CHỦ TỊCH
- Bộ NV, BVHTTDL, MTTQ VN,
Ban TGTW ( để BC);
- Các UV BCH;
- Các tổ chức T/viên T/ thuộc Hội;
- Các ban cơ quan Hội;
- BĐ12 ( để phối hợp);
- Lưu VP                                                                                       Thiếu tướng Võ Sở
 
 
 
       
        
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
tin tức liên quan