Người cựu chiến binh từ chiến trường trở về xây dựng quê hương,dự thi Hào khí Trường Sơn

Ngày đăng: 07:28 03/07/2018 Lượt xem: 676
Dự thi Hào khí Trường Sơn


  Người cựu chiến binh từ chiến trường trở về xây dựng quê hương

 

          Anh Nguyễn Văn Luân – sinh 1944 – tại xóm Mẫu Đơn , xã Hưng Lộc, tp Vinh. Lớn lên trong một gia đình nghề nông nghèo khó xưa kia, nhưng giàu truyền thống yêu nước. Bố anh là công nhân nhà máy Trường Thi nổi tiếng 1 thời đấu tranh dành chính quyền Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931.
          Khi anh bước vào tuổi 20 giặc Mỹ đã tấn công bằng bom đạn vào thành phố ( Đỏ). Chúng gây ra muôn vàn tội các với nhân dân quê hương. Kho xăng ở cánh đồng tàu bay trúng đạn bốc cháy – khói đen phủ kín làng Mẫu Đơn và cả thành phố Vinh thân yêu. Căm thù giặc ngút trời- tháng 5/1965, anh xung phong nhập ngũ để được cầm súng đánh đuổi giặc Mỹ, bảo vệ quê hương tổ quốc – với thể lực mạnh khỏe, đẹp trai, cao ráo, nhanh nhẹn, thông minh và đôi mắt trong sáng. Cán bộ đơn vị đã tin cậy phân công cho anh học lớp trinh sát đo xạ của bộ đội pháo binh phòng không. Với chiếc máy TZK 37 -1 anh cùng đại đội 10 tiểu đoàn 15 pháo 37 phòng không quân khu 4 đã bắn rơi 32 máy bay Mỹ các loại trên các trọng điểm đầy ác liệt thuộc tỉnh Nghệ An như Phà Hoàng Mai, Cầu Giát, Truông Bồn, Sân bay vinh, Cửa Lò, Cửa Hội…. tháng 11/1967 Nguyễn Văn Luân được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam .
          Đầu năm 1968, cùng tiểu đoàn 15 anh về trung đoàn 214 chiến đấu bảo vệ sân bay Đồng Hới, Cự Nẫm, Nam Bắc Sông Gianh...Quảng Bình đầy ác liệt. Tháng 10/1968 do thất bại nặng nề bởi chiến dịch nổi dậy đồng loạt của quân giải phóng cả miền Nam – Đối phương phải tuyên bố hạn chế đánh phá miền Bắc. Nhưng chúng lại tập trung bom đạn dày đặc đánh vào phía tây Trường Sơn. Tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại – Anh lại viết đơn tự nguyện cùng tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 284 gia nhập đoàn 559 lên tham gia chiến đấu tại Lào. Vừa làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn, vừa bảo vệ các tuyến vận chuyển của các binh trạm 12 – 14 – 16 ( Đây là số hàng viện trợ của đồng bào miền Bắc và các nước XHCN giúp đỡ nhân dân ta thực hiện quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc, vận chuyển qua nước bạn) Chiến đấu liên tục, ngày đêm ác liệt trên những con đường vận tải Trường Sơn, như đường 16 ở Làng Ho, Dốc Khỉ… nhất là đường 12 thuộc Binh trạm 12, có các cao điểm như cổng trời, Đèo mụ giạ, Pa nốp – xiêng phan, Nà Tống, cửa rừng …thuộc huyện Lằng Khằng của tỉnh Khăm muộn Lào.
          Lúc anh mới chỉ là khẩu đội trưởng, có trận phải bắn hết 2 cơ số đạn cùng lúc như trận đánh ở bản Thong – kham tháng 5/1969.  Nhiều đêm phải bắn hàng trăm loạt đạn vào máy bay địch. Ở trận địa Nậm Hơ, khẩu đội anh đã bắn rơi 2 máy bay AĐ6 của Mỹ  trong 1 ngày 21/3/1970 . Suốt 4 năm ( 1968 – 1971) anh chiến đấu liên tục các mùa khô trên đất nước Lào. Bên anh nhiều đồng đội đã ngã xuống không về, ngày 1/10/1971 Đại đội 10 của anh được chủ tịch nước Tôn Đức Thắng ký lệnh tuyên dương tập thể anh hùng các lực lượng vũ trang thì anh được điều động đi làm cán bộ chỉ huy ở tiểu đoàn 22 trung đoàn 222 cùng sư đoàn 367. Anh cũng đã cùng đơn vị hiệp đồng các quân binh chủng ồ ạt tiến công giải phóng tỉnh Quảng Trị mùa hè 1972. Hoàn thành nhiệm vụ - anh được cấp trên cho đi đào tạo lớp sỹ quan chỉ huy bộ đội phòng không tại trường 300.
          Ra trường khi tổ quốc đã thống nhất. Anh là lứa sỹ quan được quân đội tăng cường cho cấp huyện ở các tỉnh Cao nguyên miền Nam. Cùng rất nhiều đồng đội như anh Bùi Ngọc Đủ…. Năm 1983 – Đại úy Nguyễn Văn Luân với chức vụ tiểu đoàn trưởng, được chuyển về sinh hoạt tại quê nhà, hưởng trợ cấp ưu đãi bệnh binh mỗi tháng 2 triệu đồng. Nhưng được sóng sót trở về nơi chôn rau cắt rốn, với cha mẹ, bạn bè và quê hương anh vui lắm. Vừa đặt ba lô vào nhà anh đã cầm cày theo trâu ra đồng. Được một thời gian, bà con Mẫu Đơn và chính quyền tin cậy bầu anh vào cấp ủy, làm phó Bí Thư chi bộ phụ trách xóm trưởng. Liên tục trên 20 năm( Từ tháng 5/1994 đến 2015).
          Quá trình tham gia xây dựng lại quê hương sau chiến tranh lâu dài, Anh đã lấy quyết tâm của người Đảng viên, người lính Cụ Hồ, nghiên cứu, đề xuất bàn bạc với cấp ủy cùng nhân dân, từng bước đổi mới. Để xóa đói giảm nghèo.Từ những con đường ngập nước về mùa mưa, bụi bay mù mịt nóng rát về mùa hè, nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa đủ 2 chiều cho xe cọ đi lại. Có mương thoát nước phù hợp với nhịp sống công nghiệp của thành phố, trở thành đô thị hóa đáng sống. Sắp xếp khu dân cư vuông vắn đẹp mắt. Có nhà văn hóa, có khu nhà trẻ…. nhất là đời sống của mỗi gia đình không ngừng được nâng lên trong sự đổi mới của Đảng, có điện, có nước sạch về tận bếp.  Nhưng với cuộc sống bản thân, gia đình anh vẫn đạm bạc trong ngôi nhà cấp 4 mà ông cha để lại, Anh đã sửa đi, sửa lại nhằm cho 4 con ( 3 trai, 1 gái) học tập lớn lên và trưởng thành. Phần lớn thời gian của anh chỉ để tập trung lãnh đạo bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Có ai đến làng Mẫu Đơn nay là khối văn hóa Mẫu Đơn đều phải khen những con đường ngõ xóm xanh sạch đẹp, do các đoàn thể đảm nhận chăm nom hàng ngày. Bởi vậy, anh có rất nhiều giấy khen của chính quyền và các đoàn thể tặng thưởng.
          Đầu năm 2015 cảm thấy sức khỏe của mình đã ở tuổi ( cổ lai hy) anh viết đơn xin nghỉ việc, đồng thời để đổi mới tư duy cho  lớp trẻ kế cận có sức khỏe, trình độ đảm bảo cuộc sống của bà con trong đô thị văn minh. Dù nhiều Đảng viên và bà con vẫn tín nhiệm. Các con anh đã trưởng thành, có gia đình và việc làm đầy đủ. Trong đó có 1 con trai là Đảng viên được nhân dân và Đảng bộ tín nhiệm – bầu làm công an trưởng của xã.
          Năm 1973 anh bén duyên với chị Nguyễn Thị Trạnh quê ở xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình khi đang bảo vệ bầu trời quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hiện anh chị có đủ (6 cháu nội và 2 cháu ngoại) . Cháu Đích tôn của anh cũng đã là Đảng viên –tốt nghiệp trường sỹ quan thông tin, nay đã về làm việc tại một đơn vị trong quân khu.
           Ngày nay được nghỉ công việc xóm làng, anh mới có thời gian chăm lo nhà cửa của mình. Anh đã bàn với vợ con bán một phần đất vườn mà ông cha để lại mới có tiền làm ngôi nhà 3 tầng trên diện tích 120 m2.
          Người viết bài này là chiến sỹ của anh thời bảo vệ tuyến đường Trường Sơn huyền thoại. Được mời dự lễ khánh thành nhà mới. Đồng độ vui mừng gặp nhau sau gần nửa thế kỷ xa cách, uống riệu, ngồi ôn lại chuyện cũ hào hùng. Anh không quên những trận địa từng nổ súng chiến đấu bảo vệ nhân dân, bảo vệ kho hàng hay những đoàn xe đi vào giải phóng miền Nam trên các tỉnh của quân khu 4 và cả trên chiến trường nước bạn. Anh nhớ chính xác quê quán và từng nét mặt, tình cảm của hàng trăm đồng đội đã chiến đấu bên anh. Thậm chí cả vài chục liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập, tự do trong cuộc chiến ái quốc vĩ đại. Chúng tôi thật vô cùng xúc động và nghĩ răng anh xứng đáng mang danh ( bộ đội cụ Hồ) được toàn dân ban tặng.
                      
                                                                                                   Đặng Sỹ Ngọc





     Đặng Sỹ Ngọc.ĐT: 0973 359 476.Nhà 3 ngõ 6 đường Tuệ Tĩnh –  P. Hưng Dũng Tp Vinh
 
tin tức liên quan