Giỏi giang Hội Truyền thống Trường Sơn xã Xuân Hoa,dự thi của Võ Năng Nhân

Ngày đăng: 07:32 18/09/2018 Lượt xem: 483
                                                        Bài dự thi “Hào khí Trường Sơn


GIỎI GIANG HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN XÃ QUỲNH HOA.


            Tôi có dịp được dự một buổi tọa đàm đong đầy cảm xúc về ngày Truyền thống của bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh xã Quỳnh Hoa. Buổi sinh hoạt gợi lại không khí “đại gia đình” sôi nổi của người lính Cụ Hồ chứa chan tình yêu thương, khơi dậy bao kỷ niệm một thời hoa lửa  "Xẻ  dọc Trường Sơn đi cứu nước". Họ biểu lộ lòng mình bằng những dòng cảm xúc sâu sắc từ tâm khảm, những niềm tự hào và cả sự kiêu hãnh được góp phần nhỏ bé vào những năm tháng sục sôi, quyết liệt của cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam; họ kể về những hồi ức đời quân ngũ gian lao mà anh dũng khiến ai cũng xúc động. Rồi họ nắm tay nhau hát vang những bài ca truyền thống tái hiện sức sống mãnh liệt của Trường Sơn một thuở. Trong số họ không phải ai cũng thành đạt, lại bị thời gian nhuốm màu, bị bom đạn và khí hậu khắc nghiệt của núi rừng hành hạ. Một số ít hội viên hiện nay vẫn sống đơn thân hoặc số phận không mỉm cười ban tặng cho họ thiên chức được làm mẹ như bao người phụ nữ khác v.v…Bù lại, họ được đồng đội động viên, chia sẻ, bù đắp những khoảng trống về đời tư nên phần nào cũng vơi bớt nỗi buồn cố hữu. Nhiều người như muốn thời gian dài thêm để cùng bên nhau mãi mãi như ngày nào trên Trường Sơn dù cam go, thiếu thốn đủ bề mả vẫn vui, vẫn thấm đẫm tình người, chứa chan bao yêu thương, lòng sáng trong như nước suối nguồn dạt dào tuôn chảy.



 
 


              Mô hình nuôi gà lôi của hội viên Hồ Thị Thắm (xóm 4).                                           

           Quỳnh Hoa là xã miền núi thuộc Chương trình 135 của Chính phủ. Xã có diện tích tự nhiên trên 915 hécsta, dân số hơn 5.600 người. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tất cả các gia đình đều có người tham gia kháng chiến, ít thì 1 người và nhiều nhất là 4 người.  Chỉ riêng lực lượng tham gia tuyến vận tải chiến lược đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) có gần 150 người, trong đó có 85 hội viên (90% là nữ) hiện đang tham gia sinh hoạt Hội. Xã có 7 cán bộ hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, 4 cán bộ tiền khởi nghĩa và hơn 110 người cả thương binh và liệt sỹ.
Hiện nay Quỳnh Hoa đạt nhiều thành tựu trong việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và bây giờ là hoạt động của Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh ở cơ sở. Vượt qua khó khăn, các hoạt động của Hội dần dần lan tỏa thành phong trào sôi nổi và rộng khắp. Với tinh thần đoàn kết, sự năng nổ, vượt qua rào cản về tuổi tác, về hoàn cảnh cùng giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. Kết thúc chiến tranh trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người tỏ ra an nhiên, nhưng với vai trò đầu tàu, Ban chấp hành Hội đã biết khơi dậy truyền thống quý báu của người lính, đưa ra nhiều sáng kiến để hoạt động của Hội thực chất và hiệu quả, trở thành điển hình tiên tiến đang được nhân rộng trong các cấp Hội của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An hiện nay. Chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Quỳnh Lưu Đậu Đức Hinh cho biết, Hội Quỳnh Hoa hiện đang nắm giữ danh hiệu điển hình tiên tiến của huyện trong nhiều năm liền, năm nào cũng được huyện hội khen thưởng. Điểm mạnh của Hội là từ Ban chấp hành đến các hội viên luôn giữ vững được phẩm chất, phong cách và truyền thống tốt đẹp của người lính mặc dù tuổi đã cao, kinh tế nhiều gia đình hội viên gặp không ít khó khăn, sức khỏe hạn chế, nhiều chị còn mang trên mình nhiều bệnh tật do di chứng hậu quả của chiến tranh để lại …nhưng hễ mỗi khi nói đến truyền thống bộ đội Trường Sơn tựa như đang được sống lại thuở hào hùng tuổi 20 cháy bỏng.




Mô hình nuôi vịt đẻ trứng của hội viên Vũ Thị Hường (áo xanh, xóm 12)

            Bây giờ tuy họ đã trở thành nhân vật lịch sử, thuộc đối tượng người cao tuổi, đã lên chức ông, chức bà nhưng nhiệt tình thì không thiếu. Hễ có hoạt động gì là họ sẵn sàng vượt qua tuổi tác, bước qua bệnh tật, dị tật, chung tay sát cánh cùng đồng đội tiếp sức cùng thế hệ trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp. Những buổi sinh hoạt định kỳ, họ bám vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, của huyện hội để hoạt động. Duy trì tốt chế độ hội nghị, giao ban hàng tháng, hàng quý để kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, bổ sung vào chương trình hoạt động của hội. Một trong những vấn đề khó khăn về kinh phí đã được Hội tháo gỡ bằng cách vận động tinh thần tự nguyện, tùy theo khả năng của từng hội viên tạo ra nguồn quỹ nhiệm kỳ đầu được hơn 50 triệu đồng. Kế đó, Hội còm chủ động vận động những người con quê hương đi xa làm ăn thành đạt chung tay xây dựng. Từ đây Hội cho 179 lượt hội viên vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi; giúp đỡ các hội viên khó khăn sửa chữa lại nhà cửa; thăm hỏi các hội viên ốm đau, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội còn tham gia hàng trăm ngày công lao động công ích; giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lũ, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, trẻ em cơ nhỡ, tàn tật.
 
            Hội đã thành lập được câu lạc bộ chăn nuôi với hơn 40 hội viên tham gia, tổng số tiền vốn trên 126 triệu đồng cho các hội viên trong câu lạc bộ vay quay vòng phát triển sản xuất, chăn nuôi lợn, vịt, gà lôi, dê, bò sinh sản. Với những hội viên đặc biệt khó khăn do không có khả năng, hội mua 8 con bê, 3 con nghé và 7 con lợn nuôi nái cho các hội viên nhận chăn nuôi, sau khi sinh sản lứa đầu thì chuyển giống cho hội viên khác.  Ngoài ra, hội còn xây dựng được 15 mô hình làm hinh tế giỏi, 10 hộ có mô hình chăn nuôi cá với thâm canh lúa, trong đó đáng chú ý 2 mô hình nuôi cá thu nhập mỗi hộ từ 30 - 40 triệu đồng mỗi năm và 2 mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp, mỗi hộ đạt doanh thu xấp xỉ 100 triệu đồng một năm. Nhờ kết quả này, đã xóa được 15 hộ nghèo sau nhiều năm hoạt động. Những mô hình làm ăn tốt trong câu lạc bộ đều được hội tổ chức cho các hội viên khác tham quan, học tập, rút kinh nghiệm tại chỗ để nhân rộng. Nhiều gia đình hội viên nhờ đó đã phấn đấu từ nghèo lên khá, đủ sức nuôi con ăn học đại học. Ngoài ra, Hội còn xây dựng được một đội văn nghệ,  một đội bóng chuyền quy tụ những hội viên có khả năng tham gia, phục vụ mỗi lần đại hội, trong các dịp lễ, tết, giao lưu với Đoàn thanh niên.

            Có được thành quả này là trí tuệ của cả tập thể Ban chấp hành. Họ luôn biết cách đổi mới phương thức hoạt động, khơi dậy truyền thống kiên cường, bất khuất trong chiến tranh, vận dụng linh hoạt điều kiện, đặc điểm tình hình của địa phương, đề ra chủ trương, kế hoạch, nội dung hoạt động phù hợp và thiết thực, gắn liền với đời sống của từng gia đình hội viên, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của Chủ tịch Lưu Thị Phúc. Dù hoàn cảnh ngặt nghèo, chồng mất sớm, nhà neo đơn lại có 1 con bị phơi nhiễm, kinh tế khó khăn, không có bất cứ một chế độ đãi ngộ nào, chỉ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”…nhưng đã cùng tập thể tiên phong đứng mũi chịu sào từng bước đưa các hoạt động của Hội vào nề nếp, thu được nhiều thành quả đáng khích lệ./.


                                          Bài và ảnh :Võ Năng Nhân                                                                                     
                                 (PCT Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum).
                       Số nhà 503, đường Duy Tân, thành phố Kon Tum. Điện thoại 0913455172
.


tin tức liên quan