10 sự kiện nổi bật trong năm 2021 của Hội Trường Sơn Việt Nam

Ngày đăng: 12:40 01/02/2022 Lượt xem: 751
-------------------------------------------------------------------------------------
       
       Năm 2021 mặc dù đại dịch Covid -19 bùng phát trên diện rộng và gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến các hoạt động của toàn xã hội, trong đó có Hội Trường Sơn Việt Nam (TSVN), song với sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Hội TSVN  và sự đồng lòng chung sức của hàng vạn  hội viên trong cả nước, Hội TSVN đã làm nên 10 sự kiện đáng ghi nhận .

 
       1/ Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh chiếm nhiều kỷ lục về Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Tính đến tháng 12 /2021 trong tổng số 105 Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt của cả nước thì Đường Trường Sơn đã có tới 46 Di tích lịch sử Quốc đặc biệt. Ngày 28/10/2021 Trung tâm sách Kỷ lục Quốc gia công bố thì Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh có tới 5 kỷ lục Nhất : 1. Có độ cao và dài nhất; 2. Nhiệt độ cao nhất, mưa nhiều nhất; 3. Con đường được các loại báo hình, báo viết, các tác phẩm về Văn học, Âm nhạc, Điện ảnh, Mỹ thuật… nói đến nhiều nhất; 4.Con đường giữ vai trò quan trọng nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và cũng là con đường đổ nhiều máu nhất; 5. Con đường đóng vai trò chiến lược và thực hiện Mệnh lệnh thần tốc, táo bạo nhất để giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
       2/ Hội Trường Sơn Việt Nam có Văn phòng mới, bắt đầu làm việc từ ngày 4/1/2022, tại Trụ sở Binh đoàn 12, được  bố trí ở tầng 1, có 2 phòng với diện tích 84 m2.
        Trụ sở Binh đoàn 12 thuộc khu C2, Khu 73 ha, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Trụ sở được khởi công ngày 20/2/2021 và sau 10 tháng thi công đã hoàn thành vào ngày 20/12/2021. Công trình được xây dựng trên diện tích 23.000m2 . Bộ Quốc phòng đầu tư 360 tỷ và vốn đối ứng của Binh đoàn trên 100 tỷ đồng. Công trình được Công ty AC Thiết kế. Lực lượng thi công của Binh đoàn và Binh đoàn điều hành từ A-Z. Có thể nói đây là công trình Thế kỷ của Binh đoàn 12 và theo đó ắt hẳn Trụ sở Văn phòng của Hội Trường Sơn VN cũng không thể xa rời công trình Thế kỷ này - Chắc chắn các thế hệ lãnh đạo TW Hội Trường Sơn VN sẽ làm được điều đó.
 
       3/ Ngày 22/12/2021 Đoàn cán bộ Đại sứ quán Nước cộng hòa Cu Ba tới thăm Hội TSVN tại Trụ sở cũ (475 - Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội)          . Đoàn gồm đồng chí Tân Đại sứ Cu Ba: ORLANDO HEMAN DEZ GUIELEN, Đại tá ROMAN  O  JIMENEZ  ORTEGA Tùy viên Quốc phòng . Đồng chí  MAI KƠ Trưởng phòng Lãnh sự ĐSQ  Cu Ba. Sự đón tiếp chan hòa nồng ấm giữa khách và chủ vượt ra ngoài thông lệ Ngoại giao Quốc tế, như an em một nhà. Những kỷ niệm về đoàn cán bộ Cu Ba giúp Bộ đội Trường Sơn làm đường trong chiến tranh chiống Mỹ, những ấn tượng  được đi tham quan du lịch Cu Ba. Và sâu sắc nhất là phát biểu của Chủ tịch Phi del : “Vì Việt Nam nhân dân Cu Ba hiến cả máu của mình” !
 
       4/ Cuốn sách 131 Di tích - Địa danh Trường Sơn (1)  của Hội TSVN được phát hành tháng 6/2021 là một dấu ấn quan trọng viết về lịch sử Trường Sơn . Nhà văn Nguyễn Khắc Phê đã viết và đăng báo Quảng Bình ngày 12/11/2021: Một “ Bảo tàng  ” Trường Sơn bằng “ Văn tự”. Cùng với cuốn sách 21 Trục dọc và 5 trục ngang (2) và cuốn  Trường Sơn dấu ấn và Lịch sử (3) , Bộ ba cuốn sách này có thể nói đã trở thành Bộ sách Lịch sử Bộ đội Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.  Cuốn sách rất đầy đủ sự kiện, dễ tiếp cận cho mọi người, mọi lứa tuổi và là nguồn tư liệu chính xác cho các Nhà báo và các Nhà nghiên cứu về lịch sử đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh…
 
       5/ Năm 2021, Hội TSVN là Cụm trưởng Cụm Thi đua của 9 khối thuộc MTTQVN. Hội TSVN đã làm tròn trách nhiệm Cụm trưởng và ngày 30/12/2021 tại Hội nghị Tổng kết của MTTQVN, Hội TSVN vinh dự được Ủy ban TW MTTQVN tặng cờ Thi đua khá nhất ( đây là lần thứ 2 ) .
 
       6/ Nhân dịp Kỷ niệm ngày Quốc khánh Nước CHDCND Lào ( ngày 1/12/2021) Đoàn cán bộ Hội TSVN đã đến tặng hoa chúc mừng , đồng chí Đại sứ của Lào đã nói: “Chính phủ  nước CHDCND Lào sẽ sớm có văn bản công nhận đường Tây Trường Sơn là Di tích Quốc gia của  Lào và sẽ phối hợp với Việt Nam để xây dựng một số cụm tượng đài về tình đoàn kết chiến đấu của Bộ đội Trường Sơn với nhân dân Lào”.
 
       7/ Trang thông tin điện tử của Hội TSVN – Một kênh truyền thông mãi có vị trí quan trọng trong việc tuyên truyền phục vụ Hội TSVN thực hiện tôn chỉ mục đích hoạt động “Truyền thống và nghĩa tình”… Tính đến ngày 22/12/2021 đã có 65 triệu lượt người truy cập ( bắt đầu từ ngày 28/3/2012 ) Bình quân có 6,5 triệu lượt truy cập /1 năm ( gần 542 .000 truy cập trong 1 tháng ) Đây là con số kỷ lục và đáng mừng khi có nhiều người theo dõi các hoạt động của  Hội và có nhiều bài viết về những kỷ niệm Trường Sơn và cũng là sân chơi cho các Nhà thơ đã thành danh và sắp  thành danh trên văn đàn của Hội.
 
       8/ Hội nghị Thường vụ mở rộng ngày 9/12/2021 lần đầu tiên mời đại biểu  Hội TS cấp tỉnh và Đại biểu của đơn vị Truyền thống ( các đồng chí cán bộ đến dự đều là Ủy viên BCH Hội TSVN) . Hội nghị mở rộng như vậy để việc nắm bắt thông tin về các hoạt động ở cơ sở được sâu sát hơn và cũng để cơ sở thấy được cung cách điều hành công tác hằng quý của Ban thường vụ Hội TSVN. Qua đó có thể rút kinh nghiệm sự chỉ đạo của Ban Thường vụ TW Hội.
 
       9/ Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng , Nhà nước và Uỷ ban TW MTTQVN, các Hội, Ban LL, đơn vị Truyền thống và các tập thể thuộc Hội Trường Sơn Việt Nam đã ủng hộ Quỹ Vaccine, Quỹ phòng dịch Covid - 19 bằng tiền và vật chất cho các lực  lượng tuyến đầu chống dịch , cứu trợ các vùng tâm dịch tổng giá trị 7.528 triệu đồng . Hội Trường Sơn Việt Nam đã trao Bằng khen đột xuất cho 11 tập thể và 16 các nhân xuất sắc trong phòng chống dịch. Đi đôi với việc tuyên truyền vận động chung sức cùng cả nước phòng chống đại dịch, Hội TSVN từ TW đến địa phương còn tuyên truyền vận động hội viên chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của các ngành chức năng, Tuy nhiên đến nay trên phạm vi toàn quốc đại dịch quái ác đã cướp đi tính mạng của 14 Hội viên – đồng đội của chúng ta ( riêng T.p Hồ Chí Minh đã có 8 hội viên qua đời vì đại dịch này)
 
       10/ Đại hội lần thứ III - Nhiệm kỳ 2021- 2026 của Hội TSVN  bị hoãn thời gian khá dài ( do phòng chống dịch Covid - 19 ). Ban đầu dự kiến đầu tháng 9/2021 sẽ tổ chức Đại hội, sau dự kiến đầu tháng 12/2021, đến nay Ban Thường vụ ấn định Đại hội vào đầu tháng 4 năm 2022. Thời gian trên đã được Bộ Nội vụ nhất trí ( sau khi hoãn tới gần 8 tháng) với số Đại biểu giảm đáng kể . Hình thức Đại hội có thể vừa trực tiếp, vừa trực tuyến…
Với phương án cùng những giải pháp tối ưu nhất từ phía Hội TSVN và sự hỗ trợ nhiệt tình của Binh đoàn 12 – Tin tưởng chắc chắn rằng Đại hội lần thứ III - Nhiệm kỳ 2021- 2026 của Hội TSVN  sẽ thành công tốt đẹp.
 
       Con số 10 chỉ là con số tượng trưng, là con số nổi bật được lựa chọn trong hàng loạt sự kiện nổi bật trong năm 2021 mà Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã đạt được. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng năm 2022 – Một năm có sinh khí của Đại hội lần thứ III - Nhiệm kỳ 2021- 2026 của Hội TSVN; một năm có đầy ý chí và quyết tâm của cán bộ, hội viên Trường Sơn trong cả nước. Tôn chỉ mục đích “Truyền thống và Nghĩa tình Trường Sơn” ắt sẽ thăng hoa, chúng ta sẽ có nhiều và rất nhiều sự kiện nổi bật, để rồi cũng vào thời khắc chào đón mùa xuân của năm Quý Mão (2023) chúng ta sẽ được chào đón thêm 10 sự kiện đặc biệt trong cả rừng những sự kiện nổi bật của Hội chúng ta.   
 
Ngày 25/1/2022 .
Trần Văn Phúc
Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng Hội Trường Sơn Việt Nam
 
tin tức liên quan