Khai mạc Triển lãm Kiêu hãnh Trường Sơn

Ngày đăng: 11:48 16/05/2019 Lượt xem: 3.232
                             Khai mạcTriển lãm Kiêu hãnh Trường Sơn

      Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ( 19/5/1959 - 19/5/2019); 10 năm thành lập  Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn tổ chức Triển lãm “Kiêu hãnh Trường Sơn”, với rất nhiều kỷ vật và những câu chuyện xúc động về những nữ chiến sĩ đã dành cả thanh xuân cho hòa bình, độc lập dân tộc.

       Tới dự có đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Lê Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản, Bộ VH-TT-DL, AHLLVTND Trương Thị Khuê, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các thế hệ lãnh đạo Bảo tàng .

      Về phía lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam có Thiếu tướng Võ Sở, Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn, Thiếu tướng Lương Sĩ Nhung, Phó Chủ tịch Hội, Tiến sĩ Lê Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội , Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn Việt Nam.

      Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 cùng  hơn 300 nữ cựu chiến binh Trường Sơn khắp cả nước về dự.

      Đồng chí Ngô Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn khai mạc triển lãm nhấn mạnh t
rong chiến công vĩ đại của con đường Trường Sơn mang tầm vóc lịch sử, ngoài các chiến sỹ nam giới, chúng ta không thể không nhắc đến hơn 2 vạn nữ chiến sĩ từ khắp các địa phương trong cả nước tình nguyện trực tiếp đóng góp công sức chiến đấu với bao mồ hôi, nước mắt và xương máu, đánh đổi cả sự hy sinh của bản thân mình.Họ là những nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bộ đội thông tin, giao liên, quân y, văn công, lái xe, nhà văn, nhà báo, công binh…Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, 10 năm thành lập Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn Việt Nam,  Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn tổ chức Triển lãm “Kiêu hãnh Trường Sơn”, là món quà đặc biệt, có ý nghĩa sâu sắc, là nguồn động viên, tôn vinh, khích lệ to lớn, cũng như là một sự kiện tri ân của thế hệ hôm nay về sự cống hiến , hy sinh to lớn  của các chiến sĩ Trường Sơn, bộ đội Trường Sơn, nữ chiến sĩ Trường Sơn cho đất nước nở hoa, kết trái hôm nay. 

      Thay mặt lãnh đạo Hội Trường Sơn, Thiếu tướng Võ Sở , Chủ tịch Hội phát biểu.
Triển lãm Kiêu hãnh Trường Sơn chính là những mẩu chuyện nhỏ,  được các nữ cựu chiến sỹ, thanh niên xung phong chia sẻ về cuộc sống và chiến đấu trên con đường Trường Sơn. Đó cũng là câu chuyện đời thường rất lính, nhưng lại nữ tính với cả nỗi niềm của những người con gái nơi chiến trường, đối mặt với mưa bom bão đạn.Dựa trên lời kể cùng chân dung của 60 cựu nữ chiến sĩ, thanh niên xung phong cuộc sống và chiến đấu nơi tuyến lửa Trường Sơn được hiện lên đầy tính nữ nhưng không kém phần anh dũng, kiên cường. Triển lãm mong muốn tôn vinh những đóng góp, hi sinh trên tuyến đường Trường Sơn, đồng thời thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ sau với các thế hệ đi trước, chia sẻ với những nỗi đau phía sau cuộc chiến để thêm yêu hòa bình và gìn giữ nền độc lập dân tộc.

Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 tặng 60 suất quà cho 60 nữ chiến sĩ Trường Sơn trong toàn quốc.

Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Trường Sơn trao quà vinh danh và quà tri ân của Hội truyền thống Trường Sơn cho các đơn vị và cá nhân đã đồng hành và giúp đỡ Hội Trường Sơn nhiều năm qua . Trong đó có các đơn vị: Binh đoàn 12, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Bóng đèn và phích nước Rạng Đông, Tập đoàn Thái Bình Dương, Quỹ Thiện tâm Wingroup, Quỹ Từ thiện Phật Tích, Công đoàn Bộ Giao thông vận tải .

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Hải Vân phát biểu nêu bật t
riển lãm Kiêu hãnh Trường Sơn nhằm tôn vinh những đóng góp, hi sinh trên tuyến đường Trường Sơn, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ sau với các thế hệ đi trước, chia sẻ với những nỗi đau phía sau cuộc chiến để thêm yêu hòa bình và gìn giữ nền độc lập dân tộc.Triển lãm trưng bày nhiều kỷ vật và những câu chuyện xúc động về những nữ chiến sĩ đã dành cả thanh xuân cho hòa bình, độc lập dân tộc.
      Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn tặng Bằng khen của Hội Trường Sơn cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
      Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Hội Trường Sơn Việt Nam, Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cắt băng khai mạc Triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn".

       Cả một vùng ký ức rực lửa về đường Trường Sơn nửa thế kỷ trước  được tái hiện đầy sống động tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36, Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Hàng trăm bức ảnh quý về những năm tháng hào hùng không thể nào quên trên những cung đường Trường Sơn huyền thoại. Cũng về con đường Trường Sơn, nhưng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lại phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn mở một triển lãm khai thác riêng hình ảnh, câu chuyện về những nữ bộ đội, thanh niên xung phong. Triển lãm có tên "Kiêu hãnh Trường Sơn" được khai mạc từ sáng 16-5 và sẽ kéo dài đến hết ngày 15-  7.
       Triển lãm Ký ức Trường Sơn tái dựng quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và những mốc son tiêu biểu của bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và những đóng góp to lớn của những người lính Trường Sơn hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

      Phần trưng bày Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mang đến những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đặc biệt của người lính giữa rừng Trường Sơn đầy hiểm nguy, cùng những kỷ vật thiêng liêng như: balô người lính, đôi dép cao su, cuốn nhật ký, sổ chép thơ - nhạc, tờ tin Trường Sơn, bộ tiền Trường Sơn... và cả những cây đàn được làm từ ống pháo sáng của địch. Một vài sắp đặt trong triển lãm tái hiện một đoạn đường kín ở Trường Sơn...
      Thế nên, xuất hiện trong hầu hết những bức ảnh về cái thời khốc liệt "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" lại là hình ảnh người chiến sĩ rạng ngời trong nụ cười tỏa nắng hay những khoảnh khắc chan chứa yêu thương của tình đồng đội. Với ba chủ đề: Dấu ấn một huyền thoại, Những bông hồng thép, Phía sau cuộc chiến...; triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" khắc họa lịch sử một con đường bằng chính sự can đảm, bền bỉ, khát vọng và cả những hồn nhiên đời thường của "những bông hồng thép" đã sống, chiến đấu và hi sinh cho con đường huyết mạch - con đường quyết thắng này.

      Không chỉ có hình ảnh, triển lãm công phu này còn mang đến những câu chuyện của quá khứ và cả hiện tại, do chính những cô gái trên tuyến đường Trường Sơn kể. Những câu chuyện về những cuộc đời oanh liệt mà thầm lặng ấy mang đến cho người xem nhiều xúc cảm đan xen, từ ngưỡng mộ "những huyền thoại của huyền thoại" (như cách gọi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên) cho tới day dứt khôn nguôi cho không ít mảnh đời cô quạnh hôm nay của những nữ thanh niên xung phong.
      Triển lãm một lần nữa làm sống dậy niềm kiêu hãnh của nhiều người con nước Việt trước những người con gái đã trở thành huyền thoại giữa núi rừng Trường Sơn như mười cô gái thanh niên xung phong ngã ba Đồng Lộc, tiểu đoàn nữ chiến sĩ Trưng Trắc của tỉnh Hà Tây, đội nữ chiến sĩ lái xe mang tên người nữ anh hùng quân giải phóng miền Nam Nguyễn Thị Hạnh, Hồ Kan Lịch, La Thị Tám, Nguyễn Thị Huấn, Hồ Thị Thu Hiền, Đinh Thị Thu Hiệp...

                                  Thực hiện: Hồng Huân, Cảnh Hồng, Phạm Tiến Ích, Kim Quy.

Một số hình ảnh Triễn lãm:

 


Chủ tịch Lê Phương Thảo cùng lãnh đạo Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn Việt Nam với Kiêu hãnh Trường Sơn


















Các đại biểu dự khai mạc triển lãm



Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS NgôThị Tuyết khai mạc Triễn Lãm



Chủ tịch Võ Sở phát biểu



Giám đốc Nguyễn Hải Vân phát biểu



Chủ tịch Vỡ Sở tặng Vinh danh và quà cho các đơn vị tài trợ.




Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Anh Tuấn trao Bằng khen của Hội Trường Sơn cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam



Chủ tịch Võ Sở trao Bằng khen của Trung ương Hội



Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 tặng 60 suất quà cho 60 nữ chiến sĩ Trường Sơn toàn quốc.



Tổng Giám đốc Công ty Long Biên tặng hoa và quà




Cắt băng khai mạc Triển lãm



CCB Trường Sơn Đỗ Văn Vạn bạn chiến đấu cùng gia đình liệt sĩ Hà Thị Tuyết Lan, xã Sơn Hùng, Thanh Sơn, Phú Thọ đã về tham dự khai mạc triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" bên di vật của Liệt sĩ được trưng bày tại Triển lãm.



Gia đình, đồng đội và lãnh đạo xã Sơn Hùng của Liệt sĩ Tuyết Lan dự khai mạc Triển lãm.



Chủ tịch xã Sơn Hùng, Thanh Sơn, Phú Thọ Đỗ Văn Thọ (thứ 4 hàng thứ 2 bên trái) dự khai mạc triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn"



Trung úy  quân y Trần THị Bích Hảo, bạn chiến đấu của Liệt sĩ Hà Thị Tuyết Lan (Binh trạm 37) trả lời phỏng vấn của phóng viên về Liệt sĩ Tuyết Lan.



Bà Trần Thị Ngọc Bích, tổ trưởng dân phố của gia đình liệt sĩ Tuyết Lan cũng về dự Triển lãm.



CCB Trường Sơn Trần Thị Bích Hảo - bạn chiến đấu của liệt sĩ Hà Thị Tuyết Lan (Binh trạm 37) - người có nhiều kỷ vật trưng bày tại Triển lãm.



Đồng chí Nguyễn Thị Kim Quy, bạn chiến đấu cùng học lớp y sĩ và cùng vào Trường Sơn với Liệt sĩ Hà Thị Tuyết Lan, tặng sách "Nữ chiến sĩ Trường Sơn thuở ấy - bây giờ" cho Chủ tịch xã Sơn Hùng, Thanh Sơn, Phú Thọ - quê hương của Liệt sĩ Tuyết Lan.



Đồng chí Nguyễn Thị Chung, Hội viên Sư đoàn 471 (bên phải) gặp lại bạn học cùng vào Trường Sơn Trần Thị Bích Hảo tại Triển lãm.


 
Một số hình ảnh Triển lãm:






































 
tin tức liên quan