2 tháng hoạt động với mật độ "kinh hoàng"

Ngày đăng: 08:10 20/05/2019 Lượt xem: 2.372
  2 THÁNG HOẠT ĐỘNG VỚI MẬT ĐỘ “KINH HOÀNG”

                                                   Phạm Thành Long
                                      Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua
 
      Tôi phải dùng từ “kinh hoàng” để nói về chuỗi hoạt động suốt 2 tháng qua (tháng 4 và tháng 5) của cơ quan Hội Trường Sơn Việt Nam.
      Để thực hiện một khối lượng hoạt động liên tục với mật độ dày đặc trong suốt 2 tháng trời, cả cơ quan Trung ương Hội đã phải căng mình ra làm việc với cường độ và trách nhiệm cao. Công việc “khổng lồ” ấy đã được các Ban: Tuyên truyền – Thi đua, Văn phòng Hội, Tài chính, Kinh tế… thực hiện một cách xuất sắc.
      Lễ kỷ niệm kết thúc, chúng tôi quây quần bên bàn nước để “tiếp năng lượng” lấy lại sức lực. Người viết bài này đã nói với Tướng Hoàng Kiền và Đại tá Nguyễn Gia Cam, Trưởng ban Tài chính, Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Trưởng ban Tổ chức, Đại tá Nguyễn Văn Quyết, Phó Chánh Văn phòng Hội, Đại tá Đỗ Viết Thống, Phó Ban Lịch sử - Truyền thống và Thượng tá Đặng Sơn, Phó Ban Tổ chức:
     -Nhìn lại 2 tháng qua, chúng ta đã thực hiện một khối lượng công việc không thể tin nổi. Khối lượng công việc này nếu lớp người tuổi trẻ thực hiện cũng toát mồ hôi rồi. Còn chúng ta đều là những anh lính già mà hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ ấy một cách xuất sắc. Đúng là sức làm việc “điên rồ” thật!
     Tướng Hoàng Kiền đồng tình và nói thêm:
     -Khối lượng công việc ấy là của cả một Quân khu anh ạ. Thế mà đã được hoàn thành bởi những thằng lính già chúng ta. Nể phục quá!
     Anh Ninh tham gia:
    -Thật không hiểu nổi chúng ta lấy đâu ra năng lượng để có thể hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ ấy?
     Tôi nói, ngay:
    -Tôi nghĩ, chúng ta đã được các anh linh liệt sĩ Trường Sơn phù trợ đấy! Các anh thấy đấy, nhiều năm nay, Hội chúng ta và Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa đã tổ chức hàng chục cuộc hành hương thăm chiến trường xưa, tri ân các anh hùng – liệt sĩ. Nhưng tất cả đều “đi đến nơi, về đến chốn” tuyệt nhiên không xảy ra bất cứ một sự cố mất an toàn nào. Nếu không có sự phù trợ của các anh linh đồng đội, thì là điều gì đây? Bởi vì tất cả các công việc mà chúng ta thời gian qua và trong tương lai, tất cả đều vì Trường Sơn, cho Trường Sơn mãi mãi trường tồn. Làm cho các thế hệ hôm nay ghi nhớ, hiểu đúng giá trị của vị trí, tầm vóc và sự cống hiến của Bộ đội Trường Sơn đối với sự nghiệp chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc chính là để sự hy sinh vì Tổ quốc của các Anh hùng – Liệt sĩ Trường Sơn không bao giờ bị lãng quên. Việc nghĩa ấy mà Hội chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện là việc làm hợp quy luật, hợp đạo lý. Có lẽ vì thế mà chúng ta được phù trợ…”.
      Tất cả đều gật đầu đồng tình với ý kiến của tôi.
     Tôi xin điểm lại những công việc mà Cơ quan Hội TSVN đã thực hiện trong 2 tháng qua để bạn đọc và các đồng chí hội viên tin những nhận định, đánh giá của anh em chúng tôi:
 
      Để chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Trường Sơn Anh hùng thì Hội đã có kế hoạch ban hành từ ngày 21/11/2017.
    -Tháng 8 năm 2018, Hội đã xuất bản cuốn tài liệu tuyên truyền mang tên “60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng”. Sách in với số lượng 1 vạn cuốn để cấp tới tất cả các xã, phường, thị trấn trong cả nước có tổ chức Hội Trường Sơn. Tháng 11 năm 2019, Hội lại cho ra đời cuốn sách “Lịch sử và Dấu ấn Trường Sơn”. Sách dày 290 trang, in 5000 cuốn. Đây là cuốn sách bổ ích trình bày tổng hợp một cách hệ thống các sự kiện tiêu biểu mang dấu ấn lịch sử của Bộ đội Trường Sơn, của Binh đoàn 12, của Hội Trường Sơn Việt Nam. Tiếp cận cuốn sách, người xem rất dễ hình dung một cách đặc biệt về lịch sử 16 năm của Trường Sơn huyền thoại… Cuốn sách sẽ giúp các cấp Hội và hội viên hiểu, viết, nói đúng về Lịch sử Trường Sơn.
     -Bước sang năm 2019, các hoạt động tiến tới Kỷ niệm 60 năm trường Sơn bắt đầu dày đặc với nhiều sự kiện, hoạt động của Hội từ Trung ương đến các đại phương. Tập trung nhất là việc “tìm kiếm” kinh phí cho các hoạt động truyền thống và tình nghĩa. 5 ngày của đầu tháng 3 năm 2019, Hội TSVN đã tổ chức một cuộc hành hương tri ân các Anh hùng, liệt sĩ Trường Sơn lớn nhất từ trước tới nay. Đoàn với 140 cán bộ, hội viên của Cơ quan Trung ương Hội và một số tỉnh thành phố: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Nam Định… Đoàn có những hoạt động tri ân và giao lưu ở Quảng Bình, Quảng Trị và nước Bạn Lào. Chuyến hành hương để lại dấu ấn khó quên.
     Tháng 4 và tháng 5 là thời gian hoạt động cao điểm của Hội:
    -Ngày 4/4/2019, Hội tham dự ngày Sách Việt Nam tại Thư viện Quân đội. Hội TSVN đã tặng Thư viện Quân đội 25 đầu sách với 105 cuốn. Đây là những cuốn sách do Hội TSVN xuất bản trong thời gian gần đây ở nhiều thể loại khác nhau. Việc tặng sách cho Thư viện Quân đội là để quảng bá cho các hoạt động của Hội mà lâu nay, Hội đã xuất bản khá nhiều sách ở một số nhà xuất bản khác nhau.
     -Ngày 6/4/2019, là ngày mở màn Liên hoan Ca Múa Nhạc khu vực các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc. Đây là Liên hoan Ca Múa Nhạc đầu tiên tổ chức tại Yên Bái. Sau đó là Liên hoan tại các khu vực: Đông Bắc, ngày 12/4 tại Bắc Ninh. Ngày 13/4 Liên hoan khu vực đồng bằng Sông Hồng tại Nam Định. Ngày 18/4 Liên hoan các tỉnh phía Nam tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Ngày 21/4 Liên hoan Khu vực Bắc Miền Trung tại Nghệ An. Và ngày 11/5 Liên hoan Khu vực Hà Nội - Khu vực cuối cùng của Hội trong cả nước. Việc tổ chức Liên hoan Ca Múa Nhạc tổ chức tại 6 khu vực từ Bắc chí Nam tuy không phải là hội diễn nhưng đã tạo nên một hiệu ứng rất đẹp về hình ảnh Trường Sơn tại các địa phương, đơn vị.
     - Tính đến đầu tháng 4/2019, Ban Tuyên truyền – Thi đua đã hoàn tất việc tổng hợp xét duyệt khen thưởng trình Thường trực Ban Thường vụ Hội nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Trường Sơn Anh hùng, với 500 Bằng khen cho Tập thể và cá nhân xuất sắc.  Bạn hãy tưởng tượng xem, chỉ riêng việc làm Quyết định rồi viết ngần ấy Bằng khen đã mất bao công sức, thời gian rồi. Rồi lại hoàn tất các thủ tục trình các cơ quan có thẩm quyền đề nghị khen thưởng 65 tập thể, cá nhân các hình thức: Huân chương Lao động, Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của các Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương.
      -Lãnh đạo Trung ương Hội và Ban Kinh tế đã thực hiện nhiều chuyến công tác “Vào Nam, ra Bắc” để vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ kinh phí cho các hoạt động của Hội.
      - Hội đã gặp và làm việc với Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu để ký kết chương trình hợp tác 3 năm (2019 – 2021) trong việc hỗ trợ Hội TSVN trong công tác tri ân (tặng quà, giúp đỡ xây dựng nhà, tạo nguồn kinh phí tri ân thông qua nhắn tin…). Và như chúng ta đã biết Chương trình nhắn tin “Tri ân Chiến sĩ Trường Sơn” được phát động ngày 19/5/2019 là hoạt động mở đầu cho Chương trình hợp tác này.
     - Làm việc với Lãnh đạo Binh đoàn 12 về việc phối hợp tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
     - Phối hợp với Binh đoàn 12 trong việc tham gia viết bổ sung lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn và Binh đoàn 12. Đầu tháng 5 năm 2019, Binh đoàn 12 đã chính thức tái bản và bổ sung cuốn “Lịch sử Đoàn 559 – Bộ đội Trường Sơn, Binh đoàn 12 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn”, gồm 2 tập, kịp chào mừng sự kiện 60 năm Trường Sơn Anh hùng.
     - Làm việc với Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng nhân kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. Lãnh đạo Tổng cục đã trao tặng Hội 100 triệu đồng để hoạt động.
    - Làm việc với Bộ Tư lệnh Công binh, Tập đoàn Viettel, Ngân hàng Quân đội (MB) nhân kỷ niệm 60 năm Trường Sơn Anh hùng để tìm sự hỗ trợ, giúp đỡ về kinh phí.
      - Từ ngày 20 đến 23/4/2019, Hội Doanh nhân Trường Sơn và CLB Gia đình Nữ Doanh nhân Trường Sơn đã tổ chức khánh thành 2 ngôi nhà tình nghĩa và hoạt động tri ân tại Anh Sơn, Nghệ An và Hướng Hóa, Quảng Trị.
     - Ngày 26/4/2019, khai mạc triển lãm tranh “Ký ức Đường Trường Sơn” tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom, số 72B Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Triển lãm tập hợp tranh của 8 tác giả trong đó phần lớn là tranh của họa sĩ Nguyễn Đức Dụ vẽ về Trường Sơn trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc; Triển lãm được trưng bày trong một phòng tranh rộng 3000 m2, từ ngày 26/4 đến 26/5/2019.
     - Ngày 28/4/2019, duyệt tập 1 bộ phim “Trường Sơn huyền thoại" - nằm trong sê ry phim: "Trường Sơn một thời con gái”.
     - Ngày 1/5/2019 phát hành Bản tin Trường Sơn số Đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 60 năm Trường Sơn Anh hùng (Bản tin 72 trang với nhiều tư liệu về Trường Sơn và Hội TSVN cùng nhiều ký ức, hồi ức về những năm tháng chiến đấu trên Trường Sơn).
    - Tham gia cùng Ban Thanh niên Quân đội tổ chức đêm giao lưu kỷ niệm 60 năm Trường Sơn tại KM số 0 đường Hồ Chí Minh tại Tân Kỳ, Nghệ An tối 3/5/2019.
     - Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn của Hội đã chọn, biên tập để xuất bản cuốn Thơ và Văn xuôi chọn lọc của các hội viên để xuất bản cuốn sách "Khát vọng Trường Sơn", dày hơn 200 trang, chào mừng 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng. 
     - Sáng 3/5/2019, khai mạc Triển lãm “Ký ức Trường Sơn” tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.
     - Tham gia Chương trình “Gia điệu tự hào” trên VTV1 chủ đề về Trường Sơn (tối 4/5/2019).
    - Chiều 4/5/2019, tổ chức Lễ tổng kết vào trao giải cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”. 49 tập thể cá nhân đã đoạt giải thưởng từ cuộc thi này.
    - Sáng 5/5/2019, tổ chức Hội nghị Điển hình Tiên tiến toàn quốc Hội Trường Sơn Việt Nam giai đoạn 2011 – 2019. 310 đại biểu tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trong cả nước đã về dự Hội nghị. Tập hợp, biên tập các báo cáo thành tích để xuất bản cuốn sách "Gương sáng Trường Sơn".
     - Ngày 13/5/2019, tham dự Hội thảo quốc gia về đề tài “Tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn” tổ chức tại Đắc Nông.
     - Thẩm định và chọn lọc 61 tiết mục văn nghệ có chất lượng của 24 CLB - Đội văn nghệ Trường Sơn của các Hội, đơn vị Trường Sơn tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc tại 6 khu vực, để mời về tham gia biểu diễn trong ngày 19/5/2019.
     - Sáng 16/5/2019, khai mạc Triển lãm “Kiêu hãnh Trường Sơn” tại bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hội Nữ CSTS phối hợp với  Hội LH Phụ nữ Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức).
     - Tối 16/5/2019, đêm “Giao lưu nghệ thuật Đào Hữu Thi – Nhạc sĩ Trường Sơn”.
     - Tối 16/5/2019, “Đêm thơ Trường Sơn”, tổ chức tại Tập đoàn Thái Bình Dương.
     - Tối 17/5/2019, Hội phối hợp với Công ty tổ chức sự kiện Thiên Ân tổ chức đêm giao lưu “Những người không hát tình ca” về chủ đề Trường Sơn (truyền hình trực tiếp). Tại đêm giao lưu, Ban Tổ chức đã tặng sổ tiết kiệm cho 100 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, mỗi sổ tiết kiệm 5 triệu đồng và 10 triệu đồng.
     - Văn phòng Hội đã "sản xuất" và nhân bản hàng cả ngàn tài liệu, văn bản, tiếp nhận và gửi đi hàng trăm thư từ giao dịch các loại... Ban Tài chính tiếp và giao dịch hàng trăm nội dung chi phí nội bộ và ngân hàng, quản lý, phát hàng tới hàng trăm địa chỉ Lịch, Bản tin và sách cho các đơn vị... Ban Kinh tế vận động và tiếp nhận hàng chục đơn vị tài trợ, ủng hộ kinh phí cho Hội; thiết kế các chương trình hợp tác... 
     - Xuất bản cuốn sách ảnh “Hội Trường Sơn Việt Nam – 8 năm một chặng đường”, khuôn khổ 20 x25 cm, dày 108 trang in 4 màu với 320 ảnh tiêu biểu thể hiện qua 4 chủ đề: Phát huy truyền thống và phát triển tổ chức Hội; Tri ân và hoạt động tình nghĩa; Hội viên sản xuất giỏi; Hoạt động đối ngoại. Đây là kết quả lựa chọn từ kho ảnh gần 30.000 bức ảnh của 4 tác giả: Hồng Huân, Thành Long, Quốc Huy và Danh Bình.
    - Sáng 18/5/2019, tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tại hội trường Bộ Quốc phòng.
     - Từ cuối tháng 4 đến trước ngày 19/5/2019, Hội TSVN đã tham dự hầu hết Lễ kỷ niệm 60 Năm Trường Sơn tại 37 Hội Trường Sơn các địa phương, đơn vị.
    - Hoạt động cuối cùng và cũng là điểm nhấn của Hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn là Lễ kỷ niệm tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh ngày 19/5/2019 với nhiều nội dung tổ chức và phục vụ hội viên.
 
    Vâng. Chỉ lướt qua phần thống kê trên đây, bạn đọc và các đồng chí hội viên chắc chắn phải đồng tình với chúng tôi là Cơ quan Hội TSVN đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ. Nói thế thật không ngoa chút nào!
    Nhìn lại 2 tháng qua, chúng tôi tự hào về trách nhiệm, sức làm việc và hiệu quả công việc của chính mình. Kết quả chất lượng công việc đã khẳng định năng lực, trình độ của đội ngũ lãnh đạo và cán bộ Hội. Công việc trôi trảy còn thể hiện đội ngũ cán bộ tự giác, có trách nhiệm, sự làm việc có nền nếp, và có tính kỷ luật cao… Đó là phẩm chất quý của những người lính Trường Sơn chúng ta.
    Vâng, vì các Anh hùng – Liệt sĩ Trường Sơn chúng tôi và tất cả chúng ta hãy tiếp tục thực hiện tốt hai nhiệm vụ quan trọng của Hội: Phát huy truyền thống và Hoạt động tình nghĩa Trường Sơn.

    PTL
 
 
 
 
 
 
 
 

tin tức liên quan