Sự giúp đỡ bất ngờ - Ghi chép của Phạm Tiến Đặng

Ngày đăng: 03:36 03/06/2019 Lượt xem: 2.464
  SỰ GIÚP ĐỠ BẤT NGỜ
                                                   Truyện ký của Phạm Tiến Đặng

      Trước khi về Cà Mau để tìm hiểu và viết về những người lính, những địa danh của Đường Hồ Chí Minh trên biển. Tôi đã báo cáo và xin ý kiến đồng chí Tổng Biên tập báo TS - Phạm Thành Long. Qua điện thoại anh động viên tôi và dặn dò những điều cần thiết. Thông qua Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, cựu Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, tôi liên lạc qua điện thoại trước để  trao đổi, bố trí kế hoạch, địa điểm và thời gian làm việc cụ thể với đồng chí Tư Việt (Nguyễn Quốc Việt) Chủ tịch Hội truyền thông Đường Hồ Chí Minh trên biển tỉnh Cà Mau. Sau một ngày đi theo đoàn làm từ thiện trao 100 xe lăn cho hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, về tới nhà khách tôi mệt lử, đến nỗi không thể cùng đoàn đi gặp gỡ giao lưu, dùng bữa cơm chiều với đại diện các ban ngành hữu trách. (Bởi tôi đang mắc bệnh tiểu đường tuýp 2). Vừa tắm xong, đang định nằm một chút để dưỡng thần thì có tiếng gõ cửa. Cửa vừa hé, tôi đã thấy đồng chí Việt hói tươi cười đứng ngay trước cửa. Chúng tôi bắt tay và ôm chầm lấy nhau như những người thân lâu ngày gặp lại. (Có lẽ cái chất của lính Trường Sơn là vậy! Bởi họ đã từng cùng nhau chia ngọt, xẻ bùi trong cuộc chiến trên bom, dưới đạn. Gian lao quá, khổ quá nên dù ở bất cứ đâu, đơn vị nào khi chưa biết thì còn xưng hô với nhau lịch sự - anh em ! Nhưng khi đã biết đều là lính TS thì dù đang ở cương vị gì, giàu nghèo, mặc cho tuổi tác đã ở vào bậc cụ, bậc ông đều xưng hô với nhau mày tao, cậu tớ. Thậm chí còn gọi luôn những biệt danh cầu tõm, còi, lủi, hủi… mà anh em, đồng đội đã đặt cho từ khi còn trong rừng trai trẻ). Cái mệt như tan biến trong tôi, chúng tôi cùng dùng trà và tâm sự, trao đổi công việc...
          Sáng sớm đã thấy Tư Việt dẫn theo hai đồng chí trong BCH Tỉnh hội đến gặp tôi và anh em trong đoàn từ thiện cùng nhau ngồi uống Cafe. Tôi được biết đó là Tư Quý người gốc Thanh Hóa và Ba Phong quê ở Trà Vinh. Trong suốt cuộc gặp tôi thấy Ba Phong sôi nổi bao nhiêu thì ngược lại Tư Quý lại lầm lỳ hiếm khi cười nói. (Hôm sau cùng đi nghe anh em nói tôi mới rõ - Tư Quý trước đây sôi nổi, chiến đấu vô cùng dũng cảm. Nhưng do khi giải ngũ vì nghèo nên mải vật lộn mưu sinh. Đứa con trai theo chúng bạn rủ rê dính vào con đường nghiện ngập lúc nào không biết. Khi Tư Quý biết chuyện thì đã quá trễ. Từ đó anh trở lên suy tư, ít nói, sống hầu như khép kín). Tôi giới thiệu để mọi người làm quen. Không ngờ họ đã biết nhau từ trước. Thế là chẳng cần giữ kẽ, anh Tư Việt vào đề luôn.
          - Cánh lính Đường Hồ Chí Minh trên biển tỉnh Cà Mau chúng tôi sau khi xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành trở về đời thường chẳng có đồng chí nào làm ăn khá giả. Với trên 500 hội viên hiện tại. Lứa đầu tiên của đoàn tầu không số hầu hết do lớn tuổi, bệnh tật đã qua đời. Đến giờ chỉ còn lại có vài ba đồng chí. Đồng chí Thơm và đồng chí Tuấn thì đang ở TP. Hồ Chí Minh, tuy sức khỏe yếu nhưng vẫn còn minh mẫn. Còn một đồng chí đang ở dưới này thì đã trên 90 tuổi, không những bị tê bại mà tai cũng điếc, nên nói chuyện phải nói thật to và ra dấu nữa thì đồng chí ấy mới hiểu. Phần lớn anh em chỉ đủ ăn, đủ mặc. Vốn quỹ thì không có, nên vài năm muốn họp mặt phải làm tờ trình xin Tỉnh ủy, Ủy ban, các Ban Ngành và Bộ Tư lệnh Hải quân hỗ trợ. Thời gian vừa qua nhờ sự quan tâm của Bộ Tư lệnh Hải quân, sự giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh, chúng tôi đã làm mới và sửa chữa được trên một trăm căn nhà cho an hem khó khăn giúp vơi bớt đi những khó khăn vất vả đời thường của anh em đồng đội. Nói thật với các đồng chí giờ tính đi từ TP. Cà Mau tới huyện Ngọc Hiển rồi thuê vỏ lái (thuyền máy) để anh em chúng tôi cùng nhau về thăm Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh trên biển và đi tới Vàm Lũng nơi đoàn tầu không số đầu tiên cũng như các đoàn tầu kế tiếp cập bờ và một số kho hàng ta giấu trong rừng đước, tụi này còn chưa biết tìm xin nguồn kinh phí hỗ trợ từ đâu. Nghe Tư Việt nói vậy, tôi bảo:
 - Thôi thế này. Anh em mình đều là lính Đường Hồ Chí Minh, có khác một bên trong rừng trên bộ, một bên thì mênh mông biển cả. Tụi mình cũng có nét của Sơn tinh, Thủy tinh trong truyền thuyết trước đây đấy chứ! Nhưng Sơn tinh và Thủy tinh là họ đánh nhau để tranh dành nàng công chúa con Vua Hùng. Còn anh em mình thì tuy hai mà một. Cùng nhau chịu đựng bao gian lao, vất vả, hy sinh để vận chuyển hàng chi viện cho các chiến trường. Do vậy dù tôi cũng chẳng khá giả gì nhưng sẵn sàng chi viện một phần tài chính cho các đồng đội. Ngồi nghe cánh lính Trường Sơn chúng tôi trao đổi. Thiếu tướng Hồ Việt Lắm lẳng lặng đứng dậy đi ra ngoài. Không biết ông đã điện thoại trao đổi thế nào mà chút sau ông quay vào thông báo: 
-Sáng nay tụi tôi phải quay về Thành phố vì còn rất nhiều công việc. Tôi vừa trao đổi với Phòng Hậu cần Công an tỉnh, thống nhất bố trí cho các đồng chí một chiếc xe bảy chỗ đi trong hai ngày với tinh thần và thái độ phục vụ các đồng chí cựu lính Trường Sơn phải chu đáo hết sức.
      Nghe thông báo, Tư Việt và anh em Đường Hồ Chí Minh trên biển Cà Mau vui mừng hết biết vì đã vơi đi phần nào gánh nặng.
     Còn tôi, vô cùng cảm động về sự giúp đỡ, chi viện hết sức kịp thời đúng lúc của vị Tướng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Cục trưởng cục An ninh Miền Tây Nam Bộ Hồ Việt Lắm dành cho những đồng đội của tôi - Đường Hồ Chí Minh trên biển. Tôi nắm tay ông xiết chặt.
          Trong tôi bỗng hiện lên hình ảnh những vị Tướng lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, mặc dù lớn tuổi, sức khỏe đã phần nào suy kiệt. Nhưng các vị ấy cũng chẳng có một ngày nghỉ ngơi để đi du lịch, tham quan đây đó mà vẫn lăn lộn khắp các miền Tổ quốc để quan tâm, giúp đỡ cho anh em, đồng đội. Phải chăng đó chính là hai chữ NGHĨA TÌNH chỉ có ở những người lính Quân đội Nhân dân, bản sắc, phẩm chất Trường Sơn - Bộ đội Cụ Hồ ?
          Chia tay đoàn từ thiện của Anh Hồ Việt Lắm, cánh lính Trường Sơn chúng tôi ngồi với nhau chưa uống hết ly cafe. Chiếc xe biển xanh của Công an tỉnh Cà Mau đã đến dừng ngay trước cửa khách sạn. Tôi giơ tay xem đồng hồ vừa đúng 6 giờ 30 phút. Bốn chúng tôi cùng nhau lên xe, thẳng tiến về huyện Ngọc Hiển. Địa danh Vàm Lũng xuất phát điểm của Đoàn tầu không số và là nơi lưu giữ những hiện vật, hình ảnh trong Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Kỳ sau: Vàm Lũng nơi Đoàn tầu không số cập bến và Bảo tàng đường Hồ Chí Minh trên biển.



Tác giả và Ban Liên lạc Hội Truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển tỉnh Cà Mau chụp ảnh kỷ niệm bên tượng đài Tàu không số.
 
 



Tác giả và Ban Liên lạc Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển tỉnh Cà Mau trên đường về Vàm Lũng. 2 ảnh trên.
tin tức liên quan