“LỘ TRÌNH ĐỘ” CỦA CÁN BỘ CÔNG QUYỀN TRONG DỊCH COVID-19 - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 10:34 08/04/2020 Lượt xem: 1.359
LỘ TRÌNH ĐỘ” CỦA CÁN BỘ CÔNG QUYỀN TRONG DỊCH COVID-19

                                           Phạm Thành Long

      Từ 0 giờ ngày 1/4/2020, cả nước bắt đầu thực hiện cách ly toàn xã hội nhằm phòng trống dịch covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
      Việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhiều địa phương hình như đọc, nghiên cứu không kỹ nội dung. Vì thế xuất hiện việc triển khai thực hiện không chuẩn. Nhiều xã, phường, huyện rồi cả một số tỉnh đã thực hiện không giống ai. Họ dùng xe ben chở đất đá đến lấp đường để ngăn chặn các phương tiện qua lại địa phương của họ. Có nơi mang những khối bê tông ra ngăn đường. Có một lãnh đạo đã lớn tiếng trả lời phỏng vấn truyền hình về lý do ngăn chặn đường giao thông. Ông ta tuyên bố: Thủ tướng đã yêu cầu: “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh…Vì thế chúng tôi ngăn đường là đúng…” Thật nực cười là vị lãnh đạo nọ đã quên mất vế sau của khoản 1 trong Chỉ thị của Thủ tướng:.. “Yêu cầu mọi người dân ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu…Và các hoạt động khẩn cấp khác…”. Thử hỏi nếu có trường hợp cấp cứu, công nhân đến các nhà máy để sản xuất, rồi vận chuyển hàng hóa thiết yếu… thì sẽ đi như thế nào khi mọi ngả đường đã bị lấp và chắn bê tông?
       Rồi có địa phương áp dụng phạt người ra đường không có lý do cần thiết. Vậy họ căn cứ vào văn bản pháp luật và điều khoản nào của luật pháp để phạt …Một quyết định không chuẩn. Bởi theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm thì qui định có 2 cấp độ để áp dụng: Khi Chính phủ đã công bố dịch và Khi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ mới chỉ quyết định cách ly xã hội mà chưa ban bố tình trạng khẩn cấp. Vì thế việc phạt tiền như trên e rằng chưa phù hợp.
       Rồi ở Thành phố H lại quy định: mọi phương tiện ra khỏi thành phố đều phải có giấy phép…(Lại xuất hiện giấy phép con). Những người đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều bị thành phố này buộc phải cách ly 14 ngày và phải tự trả tiền chi phí cách ly. Trong khi đó Chính phủ chưa quy định người bị cách ly phải trả tiền – trừ cách ly trong khách sạn. Và Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa phải là địa phương Chính phủ công bố tình trạng khẩn cấp dịch Covid-19 tại 2 địa phương này. Vì thế quyết định của thành phố nọ lại cũng chưa chuẩn.
       Ngày xưa, do trình độ văn hóa, nhận thức của đội ngũ cán bộ hạn chế mà một số địa phương đã cực tả trong việc thực hiện Cải cách ruộng đất. Việc sai lầm có thể hiểu được. Nhưng ngày nay, đội ngũ cán bộ công quyền của ta bằng cấp đầy mình, phương tiện truyền thông cũng ‘đầy mình’ luôn. Ấy vậy mà nhiều nơi vẫn không thuộc bài. Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ chỉ chưa đầy 3 trang A4 mà nhiều cấp vẫn không thuộc bài.
      Thế mới biết năng lực, trình độ của đội ngũ công quyền các cấp của ta chưa bao giờ yên tâm. Thế nên, Thủ tướng Chính phủ luôn thúc giục việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai nhanh Chính phủ điện tử các cấp và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, là thế.

      PTL

tin tức liên quan