Thăm Trung tâm sản xuất bếp TK90

Ngày đăng: 10:05 07/03/2015 Lượt xem: 3.857
Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng bếp sạch nông thôn với sản phẩm bếp TK90 đoạt huy chương Vàng toàn quốc và Quốc tế đang được sản xuất phục nông thôn - chương trình hợp tác giữa TƯ. Hội TS và Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam...

THĂM TRUNG TÂM SẢN XUẤT BẾP TK90

Sáng 6/3/2015, đoàn cán bộ lãnh đạo Trung ương Hội do Thiếu tướng Võ Sở dẫn đầu đã tới thăm Trung tâm sản xuất bếp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường TK90 tại xã Minh Đức, huyện  Việt Yên, Bắc Giang. Tham gia với đoàn của TƯ. Hội, đoàn lãnh đạo Tỉnh Hội Nam Định do Đại tá Bùi Ngọc Lại, Chủ tịch dẫn đầu.

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Hữu Tuấn và phu nhân đã nồng nhiệt tiếp đoàn.

Bếp TK 90 là sản phẩm sáng chế của ông Nguyễn Văn Hồng, thị trấn Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Sản phẩm đã đoạt Giải Nhất cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức năm 1990 và đoạt huy chương Vàng Wipo quốc tế. Bếp TK90 tiết kiệm năng lượng tới 70% so với bếp thông thường và đặc biệt hầu như không có khói. Chỉ cần 3 que củi nhỏ là bếp đã đủ cung cấp năng lượng để sử dụng. Bếp không cần quạt nhưng ngọn lửa vẫn cháy mạnh...

Tháng 11 năm 2014, Phó Chủ tịch Tỉnh Hội Bắc Ninh Nguyễn Hữu Tuấn - một doanh nhân thành công trên nhiều lĩnh vực đã bắt tay vào xây dựng Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng  bếp sạch nông thôn, đặt tại xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Trung tâm là kết quả hợp tác giữa Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Bếp TK90 là sản phẩm cực kỳ phù hợp với nông thôn Việt Nam. Nó giải quyết vấn đề năng lượng tiết kiệm và môi trường hiện nay ở nông thôn Việt Nam. TK90 có nhiều loại sản phẩm khác nhau: Bếp than nướng, bếp đun củi, bếp sử dụng rơm rạ, lõi ngô... Chỉ 150 ngàn đồng, bếp sử dụng trong 5 năm không hỏng. Trong năm năm tiết kiệm được 20 triệu đồng nhiên liệu lại không gây ô nhiễm khói bụi cho môi trường. Rõ ràng, TK90 là sản phẩm tiết kiệm và thân thiện môi trường, cần phải được đưa nhanh ra thị trường nông thôn. Chính vì lẽ đó mà lãnh đạo TƯ. Hội mời lãnh đạo Tỉnh Hội Nam Định tới cùng tham quan để có thể triển khai tại Nam Định - vùng đất nông nghiệp cần có sự cải thiện về chất đốt cho các gia đình nông thôn hiện nay.

Quá trình sản xuất bếp TK90 khá đơn giản và rất dễ thực hiện. Chúng tôi mời các đồng chí và bạn đọc xem phóng sự ảnh dưới đây của cuộc đi thăm đầy ý nghĩa này trong những ngày đầu xuân mới tại Trung tâm nghiên cứu  và ứng dụng  bếp sạch nông thôn của Trung ương Hội cách Hà Nội hơn 50 km.

Bài và ảnh: Phạm Thành Long

 

Chiếc biển và lối vào Trung tâm

 

 

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực TƯ. Hội (thứ ba từ bên trái) giới thiệu với các đại biểu về mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng bếp sạch nông thôn.

 

 

Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội tặng hoa và quà chúc mừng thành công bước đầu cho Giám đốc Trung tâm Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Tỉnh Hội Bắc Ninh.

 

 

Đại tá Bùi Ngọc Lại, Chủ tịch Tỉnh Hội TS Nam Định, tặng hoa và quà chúc mừng Giám đốc Trung tâm Nguyễn Hữu Tuấn.

 

 

Giám đốc Nguyễn Hữu Tuấn giới thiệu một số sản phẩm bếp do Trung tâm sản xuất.

 

 

Giới thiệu 2 loại bếp sử dụng rơm rạ tiết kiệm năng lượng do Trung tâm sản xuất.

 

 

Giám đốc Nguyễn Hữu Tuấn giới thiệu sản phẩm bếp TK90 chuẩn bị xuất xưởng.

 

 

Chị Nguyễn Mỹ Hạnh, (con gái nhà sáng chế Nguyễn Văn Hồng), cán bộ Trung tâm tổ chức về thăm chiến trường xưa của TƯ. Hội kiêm cán bộ kỹ thuật của Trung tâm, giới thiệu việc sản xuất xuất các sản phẩm bếp với đoàn thăm quan.

 

 

Giám đốc Nguyễn Hữu Tuấn và phu nhân kiểm tra sản phảm vỏ bếp TK90 vừa hoàn thành.

 

 

Sản phẩm vỏ bếp thành phẩm của Trung tâm chờ mang đi đúc ruột bếp.

 

 

Đoàn đã tới thăm một nhóm công nhân sản xuất ruột bếp. Trong ảnh là công nhân đang trộn đất và phụ gia chuẩn bị đúc ruột bếp.

 

 

Công nhân đang lắp đặt khuôn gỗ, tạo nên buồng  đốt của bếp.

 

 

Đổ đất đã trộn phụ gia vào để tạo nên khoang ruột bếp.

 

 

Dùng thanh gỗ nện chặt đất đã trộn phụ gia (giống như đồng bào Mông trình tường nhà vậy).

 

 

Khuôn bếp đã hoàn thành. Cô công nhân đang tạo vẻ đẹp cho mặt bếp.

 

 

Công nhân cơ khí đang tạp gờ ghép thành vỏ bếp.

 

 

Công nhân cơ khí kiểm tra sản phẩm đột dập phôi vỏ bếp.

 

 

Do trời mưa nên bộ phận nghiền đất  không hoạt động. Đất mối (loại đất đỏ mịn, không có đá sỏi và xỉ than làm nguyên liệu chính làm buồng bếp của TK90. Xỉ than được pha theo tỷ lệ nhất định để bếp không bị co giãn khi bị đốt nóng.  Hỗn hợp đất, xỉ than này được trộn với một loại phụ gia để sau vài giờ hỗn hợp này tự đông kết rắn như xi năng và khi đun cả ngàn độ, bếp vẫn không bị nức, hỏng.

 

 

Đây là sản phẩm bếp TK90 hoàn chỉnh nhìn từ mặt chính diện với cửa bếp.

 

 

Ở hai bên hông của bếp có hai cửa thông gió. Từ 2 cửa này mà khi đun, không khí được hút vào trong lòng bếp tạo nên ngọn lửa cháy to, cháy hết của củi nên hầu như không có khỏi. Và hai cửa bếp này là chỗ để lấy tro bếp ra khỏi bếp.

 

 

Mặt bếp nhìn từ trên xuống. Bạn hãy chú ý, có ba chiếc gờ đất nhô lên tạo ra "cái kiềng" vững chắc để bắc nồi lên bếp khi đun, rất an toàn. Chiếc bếp này chỉ với giá 150.000 đồng. Theo tính toán một cách khoa học, chỉ sau 5 năm, đun bếp này người sử dụng sẽ tiết kiệm được 20 triệu đồng tiền nguyên  liệu. Một giá trị  quả không nhỏ.

 

 

Bạn đọc hãy nhìn xem, chỉ với 3 đầu mẩu thanh củi mà bếp đã tạo ra một ngọn lửa tuyệt vời, không cần bất cứ một thứ quạt gió nào.

 

 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm với vợ chồng Giám đốc Trung tâm Nguyễn Hữu Tuấn và cán bộ kỹ thuật Nguyễn Mỹ Hạnh.

CHÚ Ý:  Bạn đọc muốn mua bếp hoặc nhận làm đại lý cho Trung tâm, xin liên hệ theo hai số máy: 0962594596    *    0908381277 .

Địa chỉ liên hệ: Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng bếp sạch nông thôn, xã Minh Đức, Việt Yên, Bắc Giang.

 

 

 

 

 

 

 

 

tin tức liên quan
test 123