Những quy tắc bất thành văn với nghệ sĩ Hàn

Ngày đăng: 02:46 12/09/2020 Lượt xem: 447

Những quy tắc bất thành văn với nghệ sĩ Hàn

Ở showbiz Hàn Quốc, nghệ sĩ có thể đánh mất sự nghiệp nếu vướng vào lùm xùm đời tư, dù là nhỏ nhất.

Việc các nhà đài lớn như KBS, MBC, SBS cấm sóng hàng chục ngôi sao không còn là việc quá xa lạ với khán giả xứ kim chi. Bị cấm xuất hiện trên sóng truyền hình chỉ là một phần trong số những hậu quả sao Hàn phải chịu nếu gây ra scandal.

Có một sự thật không thể chối bỏ rằng hiếm có nơi nào nghệ sĩ phải chịu nhiều quy tắc ràng buộc như ở Hàn Quốc.

Scandal là điều cấm kỵ

Hàn Quốc cùng với Trung Quốc là những nước chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo. Tựa như thói quen nhiều đời, người dân xứ kim chi thường có cái nhìn khắt khe trong việc đặt ra quy chuẩn đạo đức.

Và đối với người nổi tiếng, những tiêu chuẩn trên càng được áp dụng khắt khe hơn. Thậm chí, có những điều được coi như luật bất thành văn gần như chỉ áp dụng cho người nổi tiếng.

quy tac showbiz han anh 1

"Madonna Hàn Quốc" Kim Wan Sun là một trong những sao bị ghét bỏ vì vướng scandal nghiêm trọng.

Nguyên nhân được đưa ra là người nổi tiếng, gồm cả diễn viên, ca sĩ hay influencer, đều có sức ảnh hưởng lớn tới giới trẻ. Dư luận cho rằng nếu hành vi của nhóm người trên không đúng mực, giới trẻ có khả năng sẽ học theo.

Chính vì thế, với nghệ sĩ Hàn, scandal - dù là bất kỳ loại hình scandal nào - đều là điều cấm kỵ. Trong mắt khán giả xứ kim chi, nghệ sĩ không được phép phạm sai lầm, ví dụ: không được uống rượu, không được gây gổ và đặc biệt không được phạm pháp.

Phương pháp "trừng phạt" quen thuộc nhất với các nghệ sĩ là cấm sóng truyền hình và hủy lịch biểu diễn (với ca sĩ). Không khó để tìm thấy danh sách hàng chục nghệ sĩ bị cấm xuất hiện trên sóng truyền hình với các lý do như đánh bạc, gây gổ nơi công cộng, hút cần sa, ăn mặc phản cảm...

Không chỉ bị cấm sóng và tạm ngừng hoạt động, nghệ sĩ còn bị khán giả tẩy chay gần như suốt cuộc đời. Hiếm người có thể trở lại ngành giải trí sau khi vướng vào lùm xùm đời tư.

Ví dụ điển hình có thể đến cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại H.O.T - Lee Jae Won. Tháng 12/2008, nam ca sĩ bị triệu tập tới đồn cảnh sát vì vướng vào nghi vấn cưỡng dâm. Lee Jae Won cật lực phủ nhận nhưng nạn nhân vẫn trình báo cảnh sát và yêu cầu được bồi thường.

Sau vụ việc, Lee Jae Won bị chỉ trích kịch liệt và không được xuất hiện trên sóng truyền hình trong gần 10 năm. Tới tháng 2/2018, nam ca sĩ được trao cơ hội trở lại sóng truyền hình MBC nhờ màn tái hợp của nhóm H.O.T trong show Infinity Challenge. Tuy nhiên, sau lần xuất hiện hiếm hoi trên, Lee Jae Won tiếp tục "mất tích" khỏi ngành giải trí.

quy tac showbiz han anh 2

Lee Jae Won (H.O.T) không được xuất hiện trên truyền hình suốt 10 năm sau scandal tình dục năm 2008.

Joo Ji Hoon là hai trường hợp hiếm hoi có thể vực lại sự nghiệp sau scandal nghiêm trọng. Anh tập trung vào mảng điện ảnh sau khi bị bắt vì mua bán và vận chuyển ma túy. Cũng lựa chọn trở lại với nghề diễn viên như Joo Ji Hoon, Park Shi Hoo lại tiếp tục đóng phim truyền hình sau thời gian dài tạm vắng mặt vì scandal quấy rối tình dục.

Xuất hiện trên sóng truyền hình đồng nghĩa với việc bị khán giả soi xét nhiều hơn. Để trở lại màn ảnh qua dự án My Golden Life, Park Shi Hoo phải cúi đầu xin lỗi toàn thể quốc dân vì điều tiếng trong quá khứ. Tuy nhiên, công chúng vẫn ghét bỏ và kêu gọi tẩy chay nam diễn viên.

Sự nghiệp bị hủy hoại trong nháy mắt

Nói về việc cấm sóng các nghệ sĩ từng phạm phải scandal nghiêm trọng, lãnh đạo đài KBS từng chia sẻ: "Chúng tôi được phép quản lý những người sẽ lên sóng truyền hình, những nghệ sĩ phạm pháp, có hành vi sai trái với xã hội có thể làm ảnh hưởng tới người xem cũng như các giá trị văn hóa khác".

Những hành vi sai trái với xã hội được đề cập bên trên không chỉ tính riêng hành động phạm pháp nghiêm trọng như buôn bán sử dụng chất cấm, cưỡng dâm, đánh bạc... mà còn cả những lỗi như say rượu lái xe, gây rối nơi công cộng, ứng xử thiếu văn hóa.

quy tac showbiz han anh 3

Sự nghiệp của Goo Hara tuột dốc sau scandal vô lễ với tiền bối.

Hồi tháng 6, nam ca sĩ Lim Young Min phải rời nhóm AB6IX và giải nghệ vĩnh viễn vì lái xe sau khi uống rượu. Đây cũng là lỗi nhiều nghệ sĩ Hàn mắc phải nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng tự nguyện rời khỏi showbiz như Lim Young Min.

Điểm sơ qua danh sách những sao từng bị bắt và tịch thu bằng lái vì điều khiển xe khi say rượu, có thể thấy rất nhiều nghệ sĩ thuộc hàng gạo cội xuất hiện, chẳng hạn "Madonna Hàn Quốc" Kim Wan Sun, "tượng đài âm nhạc đương đại" Cho Yong Pil, Lee Seung Chul, Eun Ji Won và Lee Jae Jin của Sech Kies, Jun Jin - Min Woo - Shin Hye Sung của nhóm Shinhwa, Baek Ji Young, Kang Ta (H.O.T), Kang In (Super Junior)...

Phần lớn những nghệ sĩ trên vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật, nhưng họ đều bị khán giả chỉ trích và đài truyền hình hạn chế xuất hiện. Chịu hậu quả nặng nề bậc nhất có thể kể tới Nichkhun (2PM).

Trước khi bị tước lấy phép lái xe vì say rượu gây tai nạn giao thông vào năm 2012, nam ca sĩ người Thái là một trong những thần tượng nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Sau vụ việc, anh bị hạn chế mọi hoạt động ở xứ sở kim chi, các nhãn hàng cũng hủy hợp đồng quảng cáo, khán giả tẩy chay. Danh tiếng Nichkhun xây dựng nhiều năm ở Hàn Quốc sụp đổ trong nháy mắt.

Một trường hợp khác bị trượt dốc danh tiếng chỉ sau một đêm là Kara. Nhóm nhạc của Goo Hara từng là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất châu Á, được đánh giá là đối thủ ngang hàng của SNSD. Tuy nhiên, năm 2013, hành động bật khóc nức nở, ném chai nước vào người MC của Goo Hara và Kang Ji Young trong Radio Star đã khiến sự nghiệp của nhóm xuống dốc.

Công chúng trách Goo Hara vô lễ và tẩy chay cả nhóm Kara. Sự nghiệp của nhóm lâm vào bế tắc, danh tiếng rơi xuống đáy vực.

Julien Kang là ví dụ tiêu biểu cho việc sự nghiệp nghệ thuật có thể bị phá nát chỉ sau một lần hành động bất cẩn. Năm 2014, diễn viên lai Pháp - Hàn bị bắt gặp đi lang thang trên đường phố trong tình trạng thiếu tỉnh táo. Anh chỉ mặc đồ lót, đi chân đất, thậm chí gây rối ở một cửa hàng tiện lợi.

quy tac showbiz han anh 4

Julien Kang bị tẩy chay sau vụ mặc đồ lót đi dạo trên phố.

Thời điểm đó, khán giả nghi ngờ Julien Kang sử dụng chất kích thích. Cảnh sát khẳng định ngôi sao sinh năm 1982 chỉ say rượu. Tuy nhiên, công chúng vẫn không chấp nhận lý do trên. Dân mạng tỏ ý tẩy chay Julien Kang, các nhà làm phim cũng không dám mời anh tham gia tác phẩm vì sợ bị khán giả ghét lây.

Từ diễn viên điển trai, "đắt" vai trên màn ảnh, Julien Kang phải từ bỏ diễn xuất, chuyển hướng sang làm võ sư sau scandal.

Nói về việc khán giả xứ kim chi thường tẩy chay mọi nghệ sĩ có hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức, một dân mạng họ Kim thừa nhận: "Dân nước ta có kiểu ép người khác đến mức không còn đường lui. Nhưng đó không hẳn là lỗi của khán giả".


tin tức liên quan