Giá dầu thế giới lao dốc, xăng trong nước sẽ biến động ra sao?

Ngày đăng: 01:48 31/08/2022 Lượt xem: 127

       Giá dầu thế giới lao dốc, xăng trong nước sẽ biến động ra sao?

                                                          Nguồn: Báo Điện tử VTC

Giá dầu thô thế giới sáng nay lao dốc, riêng dầu Brent chuẩn toàn cầu mất hơn 5,5%, trong khi đó, nhiều dự báo cho thấy, giá xăng dầu trong nước có thể tăng cao.


Ngày 31/8, trên trang Oilprice, giá dầu Brent chuẩn giảm 5,5%, về ngưỡng 99,31 USD/thùng, tương ứng giảm 5,68 USD; dầu WTI giao dịch mức 92,01 USD, gần như đi ngang so 24 giờ trước.
 
xang-dau-thanh-tung-15-984-09024962
Xăng dầu được dự báo sẽ tăng giá trong kỳ điều hành tới. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, dữ liệu cập nhật của Bộ Công Thương đến ngày 26/8 cho thấy, trên thị trường Singapore, xăng A95 có giá 111,05 USD/thùng, xăng A92 là 108,1 USD/thùng, dầu diesel là 149,1 USD/thùng. Mức giá này ngang với ngày 22/8 về mặt hàng xăng, nhưng tăng mạnh ở dầu diesel (tăng 12 USD/thùng).

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá xăng dầu thế giới liên tục diễn biến thất thường trong tuần qua, nhưng nhìn chung là có xu hướng tăng. Việc dầu thế giới và giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore tăng mạnh sẽ khiến giá bán lẻ mặt hàng này ở trong nước tăng theo.

"Trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng, dầu, nhất là mặt hàng dầu diesel. Tuy nhiên, mức tăng còn tùy thuộc vào trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG) và diễn biến giá dầu trước ngày điều chỉnh", vị này nói.

Trước đó, vị này dự báo, với xu hướng hiện tại, giá xăng dầu được dự báo tăng khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít. Trường hợp quỹ BOG được nhà chức trách sử dụng thì mức tăng sẽ ít hơn.

Theo lịch, ngày 1/9 là tới đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, nhưng do trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nên việc điều chỉnh có thể lùi lại đến 5/9. Tuy nhiên, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương điều hành giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn, tức vào ngày 1/9. Nguyên nhân là tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng song giá thành phẩm thế giới, nhất là dầu diesel tăng mạnh từ sau kỳ điều hành ngày 22/8. Đến ngày 25/8, giá dầu diesel tăng 16,6% so với kỳ điều hành 22/8.

Trường hợp điều hành giá xăng dầu vào 5/9 thay vì 1/9, tức chậm hơn chu kỳ thông thường, Hiệp hội Xăng dầu lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn, nhất là tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường.

Theo Vinpa, việc điều chỉnh giá xăng dầu vào 1/9 sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa thuận lợi cho các đơn vị trong tạo nguồn, phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Tại kỳ điều chỉnh trước đó 22/8, Liên bộ Công Thương - Tài chính giữ nguyên giá xăng và tăng giá các loại dầu. Theo đó, xăng E5 RON92 giữ nguyên mức 23.725 đồng/lít, xăng RON95 cũng đi ngang so với kỳ điều hành trước, ở mức giá 24.669 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa là 24.056 đồng/lít (tăng 736 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Bộ Công Thương lập khẩn 3 đoàn công tác kiểm tra thị trường xăng dầu

Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu bao gồm cả thương nhân, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu…

Tuy nhiên, theo ông Diên, quá trình kiểm tra, các đoàn công tác không được gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp hoạt động bình thường, chấp hành đúng pháp luật, chỉ tập trung vào những đơn vị làm không đúng, có dấu hiệu vi phạm, thoái thác nhiệm vụ, nghĩa vụ cung ứng xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng giao cho Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các địa phương phối hợp với các đoàn công tác, xử lý nghiêm minh các sai phạm.

"Hiện chúng ta khẳng định là không thiếu nguồn thì tại sao lại không có nguồn, đến cửa hàng thì phải đi vào tận nơi để làm cho rõ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

 
( C. H sưu tầm)
tin tức liên quan