Tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ

Ngày đăng: 02:14 07/07/2018 Lượt xem: 557
Hội viên cần biết


                 Tri ân các anh hùng thương binh, liệt sĩ

   
       
         Chiến tranh khốc liệt qua đi hơn 40 năm, nhưng hậu quả để lại rất nặng nề. Trong điều kiện nền kinh tế đất nước còn khó khăn. Nhưng Đảng và Nhà nước ta vẫn dành cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với Cách mạng, sự chăm lo chu đáo, ổn định và từng bước cải thiện mức sống theo đà tăng trưởng chung của nền kinh tế đất nước. Thông qua các phong trào, trong đó phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đã mang đến những gia đình chính sách sự giúp đỡ về mặt tinh thần, vật chất đáng kể.
   
          Theo tài liệu thống kê của cổng thông tin điện tử ngành chính sách quân đội - Cục chính sách - Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc phòng thì đến năm 2012, toàn quốc có 1.146.250 liệt sĩ và khoảng 600.000 thương binh. Trong đó có 191.605 người hy sinh thời kháng chiến chống Pháp, 849.018 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và 105.627 hy sinh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Ngoài ra, cả nước còn có 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Những con số này hết sức đau lòng.
   
          Chúng ta không chỉ biết ơn người đã khuất, mà còn biết ơn hàng ngàn bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng đã nuôi giấu bộ đội; ủng hộ chồng mình, con mình lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Các Mẹ đã được các cơ quan, đòan thể nhận phụng dưỡng, nhưng còn biết bao gia đình liệt sỹ, thương binh ở vùng sâu vùng xa còn đang khó khăn, còn biết bao anh chị em thanh niên xung phong, giờ đây chỉ còn sống trong hòai cảm với quá khứ. Trong chiến tranh có biết bao các đồng chí lãnh đạo của Đảng Nhà nước lo trong cái lo của xã hội, sướng trong cái sướng của nhân dân, vẫn một tấm lòng trung thành với Đảng với Nhân dân.

 


Hội viên Trường Sơn dâng vòng hoa trước đài liệt sĩ Bắc Sơn
   
           Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ những tình cảm đặc biệt và tấm lòng thương yêu vô hạn. Hàng năm cứ đến ngày 27/7 Bác Hồ không chỉ có thư thăm hỏi mà còn gửi quà cho thương binh và gia đình liệt sỹ. Bác không những đề cao sự cống hiến của thương binh liệt sỹ mà còn đề cao sự cống hiến của gia đình họ, và dành cho một tình cảm đặc biệt. Trong thư gửi Ban tổ chức ngày Thương binh toàn quốc 27/7/1947, Bác Hồ đã viết: “Tổ quốc lâm nguy, giang sơn sự nghiệp, mồ mả, đền chùa, nhà thờ của tổ tiên ta bị uy hiếp; cha mẹ, anh em, vợ con, thân thích, họ hàng ta bị đe dọa; của cải ruộng nương, nhà cửa ao vườn làng mạc ta bị nguy ngập; ai là người xung phong trước hết để chống cự quân thù, để giữ gìn đất nước cho chúng ta? Đó là những chiến sỹ mà nay một số thành ra thương binh”.
   
            Trong diễn từ đọc tại buổi lễ đặt vòng hoa ở Đài liệt sỹ ngày 31/12/1954 Bác nói “ Các liệt sỹ đã hy sinh, những công trạng to lớn của các liệt sĩ đã ghi sâu vào lòng dạ của tòan dân và non sông đất nước. Các liệt sỹ đã hy sinh, nhưng chí khí dũng cảm của các liệt sỵ đã thấm nhùần vào tâm hồn của tòan quân và dân ta trong cuộc kiên quyết dấu tranh giành hòa bình, thống nhất, độc lập và dân chủ trong cả nước. Màu của các liệt sỹ đã nhuốm lá quốc kỳ vẻ vang càng thêm thắm đỏ. Tiếng thơm của các liệt sỹ sẽ muôn đời lưu truyền với sử xanh”. Trước lúc đi xa tháng 5-1968, Người còn viết trong chúc thư để dặn dò những người ở lại: “Việc quan trọng sau chỉnh đốn Đảng là phải chăm lo đối với những người đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh một phần xương máu và những người đã trở thành liệt sỹ cùng thân nhân của họ, quyết không để họ đói rét”.
   
            Giờ đây Bác đã đi xa, nhưng tấm lòng của Bác đối với thương binh liệt sỹ còn sống mãi với non song đất nước. Hơn sáu mươi năm trôi qua một thời gian đủ để cho chúng ta nhìn lại và tự hào với những gì Đảng và Nhà nước, các ngành, các đòan thể, cùng tòan dân, tòan quân chăm lo đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thương binh gia đình liệt sỹ, người có công với Cách mạng.
   
             Nhân kỷ niệm ngày 27/7 năm nay các cấp Ủy Đảng và Chính quyền, Mặt trận Tổ Quốc các đoàn thể nhân dân, chúng ta rất tự hào với lớp người đi trước đã cống hiến cho độc lập, tự do. Để hôm nay chúng ta phát huy và tiếp nối truyền thống của cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt chính sách Thương binh liết sĩ là góp phần tạo sự ổn định về chính trị - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh người có công với Cách mạng.
 
 
                                                               TRẦN THÁI HỌC
(314 ấp An Hòa, xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre,Điện Thoại: 01637.999.516  )
tin tức liên quan