Theo đánh giá của The National Interest, sức mạnh của xe tăng không chỉ được nhìn nhận ở các thông số về khả năng cơ động, hỏa lực và bảo vệ, mà còn là khả năng thích ứng với môi trường chiến đấu thực tế, cũng như nâng cấp trong suốt vòng đời phục vụ. Các chuyên gia của The National Interest đánh giá, các xung đột trên khắp thế giới trong nhiều thập kỷ qua đã chứng minh các dòng xe tăng Liên Xô T-55 và T-72 đáp ứng rất tốt những tiêu chí này. Thậm chí, trong các cuộc xung đột gần đây tại Afghanistan, Iraq và Syria, các phương tiện chiến đấu có tuổi đời hàng chục năm này với các gói nâng cấp đơn giản vẫn có thể sống sót trước các đòn tấn công bằng vũ khí chống tăng hiện đại.

Chính những yếu tố này đã giúp xe tăng T-55 và T-72 đứng đầu trong Top 5 dòng xe tăng có khả năng thích ứng môi trường chiến đấu và nâng cấp hàng đầu thế giới. Ngoài xe tăng T-55 và T-72, các dòng xe tăng Centurion của Anh, M4 Sherman và M60 của Mỹ cũng nằm trong bảng xếp hạng này.

Tạp chí Mỹ đánh giá cao xe tăng T-72 và T-55 của Nga
 
Tạp chí Mỹ đánh giá cao xe tăng T-72 và T-55 của Nga
Xe tăng T-72B3M và T-55 nâng cấp mới nhất vẫn đáp ứng được yêu cầu tác chiến hiện đại dù đã phục vụ hàng chục năm.

“Khả năng tương thích với môi trường chiến đấu kết hợp với nhiều gói nâng cấp về hỏa lực, giáp bảo vệ và cảm biến giúp các dòng xe tăng T-55 và T-72 vẫn giữ được khả năng chiến đấu trong nhiều thập kỷ qua. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo hậu cần cho các quốc gia đang sở hữu chúng”, The National Interest đăng tải.

Tạp chí Mỹ đánh giá, ngay từ khi được giới thiệu trong thập niên 1950, xe tăng T-55 đã thể hiện là cỗ máy cơ khí đáng tin cậy với nhiều đặc điểm tiên tiến so với các dòng xe tăng cùng thời. Với nhiều cải tiến liên tục và các gói nâng cấp, xe tăng T-55 luôn giữ được khả năng chiến đấu, dù phải đối mặt với nhiều dòng xe tăng hiện đại. Ở gói nâng cấp mới nhất, xe tăng T-55 cơ bản đã lột xác với động cơ mới, giáp bảo vệ gia cường, pháo chính 125mm với đạn pháo mới… đáp ứng với môi trường tác chiến hiện đại. Thậm chí, khung gầm xe tăng T-55 còn được hoán cải thành các dòng xe thiết giáp hạng nặng (xe bọc thép Namezt của Israel).

Trong khi đó, xe tăng T-72 là một trong những dòng xe tăng được xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, cũng như chuyển giao license sản xuất tại nhiều quốc gia khác nhau. Chính vì thế, dòng xe tăng này có nhiều biến thể và gói nâng cấp bậc nhất thế giới. The National Interest đánh giá, thiết kế của xe tăng T-72 có nhiều ưu việt với khung gầm chắc chắn và tin cậy. Trên nền khung thân của xe tăng T-72 có thể tiến hành nhiều nâng cấp, sửa đổi giúp nâng cao khả năng chiến đấu tổng thể. Nga từng tiến hành sửa đổi xe tăng T-72 thành xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT Terminator đáp ứng khả năng tác chiến bất đối xứng trong môi trường đô thị.

TUẤN SƠN (theo DefenseTalk)