“Nhìn thẳng sự thật”. TG Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:10 09/10/2021 Lượt xem: 300
NHÌN THẲNG SỰ THẬT
Hoàng Văn Kính
 
       Đêm qua 8/10 người hâm mộ cả nước được xem lượt trận thứ 3 vòng loại cuối Wold Cup 2022, tuyển Việt nam đã nhận thua tiếc nuối 2- 3 trước tuyển Trung-quốc.
        Một trận đấu bình thường, đầy toan tính, phần lớn thời gian diễn ra chậm. Đội bạn chỉ hơn tuyển VN ở số cầu thủ nhập tịch từ những nền bóng đá tiên tiến ở Nam Mỹ, châu Âu; nhỉnh hơn về thể hình và thể lực.
        Về kĩ thuật và chiến thuật nhìn chung ngang bằng, có nhiều thời điểm họ lép vế hơn. Việc thắng thua giữa hai đội có phần nào phụ thuộc sự may rủi.
        Nhìn vào cục diện trận đấu việc tuyển VN để thua đội bạn chỉ một bàn đã phản ảnh đúng cục diện trên sân, tuyển VN mắc quá nhiều sai lầm, mặc dù các tuyển thủ đã rất cố gắng, thi đấu hết mình. Việc thắng thua phụ thuộc nhiều yếu tố, có những mặt, những khoảnh khắc ta hơn bạn nhưng nhìn tổng thể cả trận đâu thì tuyển VN thua là đúng, ta phải vui vẻ chấp nhận quy luật mạnh được yếu thua.
        Đã thua là thua, ai cũng có quyền tiếc nuối nhưng việc các phương tiện truyền thông hay bình luận viên xử dụng nhiều lần cụm từ “ thua nhưng có quyền ngẩng cao đầu”, nghe phản cảm. Chẳng phải chỉ riêng trong bóng đá, bất kì ở môn thể thao nào, ở đấu trường nào nếu bị thua chúng ta đều được nghe câu nói ấy: “ thua nhưng có quyền ngẩng cao đầu”. Đã thua thì còn gì vẻ vang để ngẩng cao đầu.


Nỗi buồn của Quế Ngọc Hải.(Ảnh minh họa)
 
        Đã để thất bại trước đối thủ dù trong thi đấu thể thao hay bất kì một hoạt động nào khác, trên lĩnh vực nào khác đều thể hiện sự yếu kém, sự thua thiệt, hay nói một cách cay nghiệt là chẳng có gì vẻ vang cả để có quyền ngẩng cao đầu. Nếu thắng thì nói kiểu gì cũng được, nhưng thua thì đừng cao giọng. Chỉ những người chiến thắng mới có quyền ngẩng cao đầu.
        Cũng có thể đấy là một câu nói chỉ để ghi nhận, động viên nhưng nếu thái quá thì sẽ mang đến tác hại. Với các tuyển thủ của tuyển VN đã từng chinh chiến trên nhiều chiến trường, đã từng nếm trải cả những ngọt bùi và cay đắng qua từng trận đấu ngoài sự động viên, thông cảm của dư luận cái họ cần hơn là sự chỉ bảo về chuyên môn để đánh giá đúng mình, phát huy những mặt mạnh, sửa chữa những sai lầm, thiếu sót.
        Chỉ có nhìn thẳng vào sự thật để không ngừng hoàn thiện mình thì mới có hy vọng vươn cao, bay xa.
Nói thật, phải nghe những câu nói “ mỵ dân” như thế có cảm giác…nổi da gà.

 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
 

tin tức liên quan