Giảm biến chứng nguy hiểm ở đái tháo đường

Ngày đăng: 07:11 16/09/2018 Lượt xem: 430

Giảm biến chứng nguy hiểm ở đái tháo đường

Suckhoedoisong.vn - Tôi thấy bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch luôn đi song hành với nhau, vậy khi bị đái tháo đường cần phải chú ý đến vấn đề gì để giảm biến chứng bệnh tim mạch gây nguy hiểm cho người bệnh?

(Bùi Tiến Dụng - Tây Ninh)

Theo các chuyên gia để giảm xảy ra biến chứng tim mạch thì bệnh nhân đái tháo đường nên chú ý các vấn đề về tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu càng sớm càng tốt. Tần suất tăng huyết áp gia tăng ở bệnh nhân đái tháo đường và Hội Đái tháo đường Mỹ đã khuyến cáo điều trị đạt huyết áp mục tiêu <130/80 mmHg. Ngưỡng cần phải can thiệp trên huyết áp rất thay đổi trong các hướng dẫn điều trị.

Theo nghiên cứu UKPDS (United Kingdom Prospective Diabetes Study) thì hiệu quả có lợi trên biến chứng (đặc biệt là tai biến mạch máu não) là đạt mức huyết áp 144/82 mmHg và khuyến cáo mục tiêu huyết áp <130/80 mmHg ở người đái tháo đường týp 2 chưa có biến chứng thận. Theo khuyến cáo của Hội Đái tháo đường quốc tế thì thuốc điều trị ban đầu để giảm huyết áp ở bệnh nhân đái tháo đường chưa biến chứng (xem mức độ thải albumin niệu) là bất kỳ thuốc nào trừ ức chế -adrenergic. Đái tháo đường liên quan đến tăng triglyceride máu, phân tử LDL và giảm HDL, tất cả sẽ gây xơ vữa động mạch và vỡ mảng xơ vữa. Hướng dẫn lâm sàng cập nhật gần đây của NCEP (National Cholesterol Education Program) đã đưa ra khuyến cáo cần kiểm soát làm giảm LDL-C mục tiêu <100mg/dL, ở những bệnh nhân có nhiều nguy cơ thì con số này là <70mg/dL. Theo Hội Đái tháo đường quốc tế, khuyến cáo điều trị ban đầu với statin bằng liều chuẩn cho tất cả bệnh nhân đái tháo đường týp 2 trên 40 tuổi hoặc cho tất cả bệnh nhân có biểu hiện bệnh tim mạch. Liều statin chuẩn cho đái tháo đường týp 2 trên 20 tuổi có vi đạm niệu hoặc có nguy cơ cao đặc biệt. Cùng với statin, dùng fenofibrate cho người có triglyceride > 2,3mmol/dL (>200mg/dL). Cần phải xem đến các thuốc hạ lipid khác (ezetimibe, nicotinic acid, acid béo omega-3) ở những thất bại trong việc đạt đến lipid mục tiêu hoặc sự không dung nạp với các thuốc nêu trên. 

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ
PS st Theo SK&ĐS


tin tức liên quan