Quyền Cục trưởng Điện ảnh bị khiển trách vì để phim có 'đường lưỡi bò' ra rạp

Ngày đăng: 08:43 29/10/2019 Lượt xem: 573

Quyền Cục trưởng Điện ảnh bị khiển trách vì để phim có 'đường lưỡi bò' ra rạp

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khiển trách bà Nguyễn Thị Thu Hà, cho thôi nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Điện ảnh trong quyết định ban hành chiều 28/10.

Liện quan đến thông tin phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay đã khiển trách bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Ban Cán sự đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thông nhất thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà; bà Hà sẽ đảm nhiệm chức vụ Cục phó Điện ảnh từ hôm nay. 

Lãnh đạo Bộ phân công ông Tạ Quang Đông, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng điều hành Cục Điện ảnh từ 28/10.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Thu Hà. Ảnh: PV

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng giao Cục Điện ảnh kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân - Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng - Trưởng phòng Nghệ thuật; tiếp tục kiện toàn nhân sự và nâng cao năng lực của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim.

Cục Điện ảnh có trách nhiệm phối hợp với Vụ Pháp chế nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Điện ảnh và các Nghị định hướng dẫn, trong đó cần sửa đổi "cơ chế thẩm định, cấp phép phổ biến phim phù hợp với tình hình thực tiễn"; đồng thời làm rõ trách nhiệm, chế tài xử phạt đối với các đơn vị sản xuất, nhập khẩu phim trong trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch được giao xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng đối với Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam, đơn vị nhập khẩu phim "Everest - Người Tuyết bé nhỏ"; buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). 

Phim hoạt hình Abominable "Everest: Người Tuyết bé nhỏ" ra rạp trong nước từ ngày 4/10. Tác phẩm kể về hành trình cô bé Trung Quốc đưa một người tuyết về nhà. Sau khi phim ra rạp một thời gian, người xem bàn tán về tấm bản đồ trong nhà Yi, được cho có "đường lưỡi bò" (tức đường chín đoạn - do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông). Nhà phát hành CGV rút phim khỏi rạp từ ngày 13/10. Hình ảnh, trailer, lịch chiếu phim được gỡ khỏi trang web, Youtube của đơn vị cùng một số nhà phát hành khác.

Bộ phim này được hội đồng duyệt phim quốc gia cấp phép phổ biến sau buổi duyệt có đủ 11 trong tổng số 11 thành viên, bao gồm Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật, Hội Điện ảnh, một số cá nhân quản lý điện ảnh... 

Abominable là sản phẩm hợp tác của hãng DreamWorks Animation và Pearl Studio - một công ty Trung Quốc. Sự việc của phim có điểm tương tự chuyện Operation Red Sea (Điệp vụ Biển Đỏ) rời rạp năm ngoái. Lúc đó, tác phẩm Hoa ngữ cũng ra rạp mười ngày trước khi bị nhận định có cảnh liên quan đến chủ quyền biển đảo. Tuy nhiên, lúc đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói phim bị ngưng chiếu không phải do vấn đề chính trị.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà là Nghệ sĩ ưu tú, được bổ nhiệm Quyền Cục trưởng Điện ảnh từ tháng 1/2019. Trước đó, bà là hiệu trưởng trường Đại học sân khấu điện ảnh. 

Viết Tuân

tin tức liên quan