Hoạng Mạnh Hùng - Người hết mình vì Trường Sơn thân yêu

Ngày đăng: 07:51 17/08/2024 Lượt xem: 45
HOÀNG MẠNH HÙNG - NGƯỜI HẾT MÌNH VÌ TRƯỜNG SƠN THÂN YÊU
 
        Tôi viết bài này là để nói về một người - một người đã sống hết mình vì Trường Sơn thân yêu. Đó là anh Hoàng Mạnh Hùng; Trưởng Ban liên lạc đơn vị Cựu TNXP N237 Ban xây dựng 67 Trường Sơn, Uỷ viên Ban chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hoá.
       Tôi biết anh từ năm 2005, ngay khi Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hoá được thành lập. Anh đã chạy lên chạy xuống xin tỉnh Hội đứng ra trình UBND tỉnh cho phép được lập dự án xây dựng nhà Bia tưởng niệm 34 chiến sỹ Cựu TNXP N237 là con em Thanh Hoá đã hy sinh tại ngã ba Dân chủ đường 16A Trường Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trải qua mấy tháng trời ròng rã, hết chạy vào Quảng Trị xin địa điểm đặt nhà Bia tưởng niệm, nhờ người khảo sát, thiết kế, lập dự toán… bám tỉnh xin chủ trương, phê duyệt. Toàn bộ là “ ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Sự say sưa của anh đã truyền cảm hứng cho cán bộ trong Thường trực tỉnh Hội. Ngày dự án được phê duyệt anh Hùng mừng như bắt được vàng.
       Thế là ngay lập tức anh đã cùng mấy đồng đội tâm huyết vác ba lô vào Trường Sơn triển khai thi công. Vật liệu xây dựng mua thuê vận chuyển từ Vạn Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình và thị trấn Khe Sanh, Hướng Hoá, Quảng Trị vượt dốc Trường Sơn xa hơn 80 km vào  xây dựng.
       Ngày khởi công các đồng chí trong Thường trực tỉnh Hội đều có mặt. Ai cũng ái ngại cho anh nào là phải ngủ trong rừng vài tháng trời để xây nhà Bia trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mưa rừng và nắng gió Lào, muỗi, vắt nhiều vô kể, lại phải trèo đèo, leo dốc gùi vác từng can nước dưới khe sâu xa hơn 1km lên để trộn vữa đánh hồ, đổ beton. Vất vả là thế mà anh không hề kêu ca phàn nàn, anh tâm sự: “ em sút đi tám ký, nhưng chả sao, miễn là đơn vị có nhà Bia tưởng nhớ đồng chí đồng đội đã ngã xuống trên chiến trường này…”
       Điều đáng nói hơn là anh không chỉ hoàn thành xuất sắc việc xây dựng nhà Bia mà còn có thành tích kết nối đơn vị với Đảng uỷ, UBND các xã, Hội Cựu TNXP, các Đồn Biên phòng nơi trước đây đơn vị làm nhiệm vụ. Chả thế mà Đoàn Thanh niên xã, Đồn Biên phòng Hướng Lập đã nhận trông coi, bảo quản, hương khói cho nhà Bia trong các ngày tuần, ngày tết. Đặc biệt là mỗi năm anh đều tổ chức cho đơn vị đi dâng hương tưởng niệm các Nghĩa trang liệt sỹ đường Trường Sơn huyền thoại, gặp gỡ, giao lưu, tặng quà cho bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị…Riêng trong năm 2024 anh đã hai lần tổ chức cho đơn vị vào Trường Sơn tri ân đồng đội, một lần vào tháng 4 nhân kỷ niệm 55 năm ngày nhập ngũ và một lần vào tháng 7 nhân ngày Thương binh liệt sỹ. Mỗi lần đi anh đều dành cả tháng trời đấu mối với tỉnh Hội, huyện Hội và Hội viên… để quyên góp thêm nhiều quần áo, chăn màn, sách vở, đồ dùng học sinh,,, tặng cho bà con dân bản. Riêng chuyến đi tri ân đồng đội nhân ngày Thương binh liệt sỹ, anh đã nhờ người tổ chức lễ cầu siêu cho các cán bộ, chiến sỹ đã ngã xuống trên tuyến đường Trường Sơn: tại nghĩa trang TNXP Ban XD 67 Vạn Ninh, Thọ Lộc, Tân Ấp, nhà Bia tưởng niệm Liệt sỹ TNXP N237 tại ngã ba Dân Chủ, hang 8 cô, miếu cô Sặng, đền tưởng niệm  Liệt sỹ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng- trọng điểm Cà Roòng ATP. Và cũng trong chuyến đi này đoàn đã đem khá nhiều quần áo, sách vở tặng bà con dân tộc thuộc bản Cợp, Bản Cù Bai, bản Sê pu (Quảng Trị), làng Ho (Quảng Bình). Giao lưu, tặng quà sách đọc (về Trường Sơn, TNXP) cho Đoàn TN xã Vạn Ninh ( Quảng Ninh, Quảng Bình), xã Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị), Trường Dân tộc bán trú Kim Thuỷ 2 ( làng Ho) và Đồn Biên phòng Hướng Lập (Quảng Trị)
      Đoàn đi đến đâu cũng được bà con đón tiếp niềm nở, thân mật như người thân lâu ngày gặp lại, trong đó càng thể hiện rõ vai trò kết nối. Đúng là anh đã tổ chức rất nhiều chuyến thăm lại chiến trường xưa, nhờ có anh mà sự kết nối giữa cán bộ, chiến sỹ các Đại đội trong Đội TNXP N237 càng bền chặt hơn, anh chị em có điều kiện thăm lại Trường Sơn thân yêu, tri ân đồng đội đã ngã xuống cho sự trường tồn của dân tộc. Đặc biệt có điều kiện thực hiện giao lưu, đền ơn đáp nghĩa với đồng bào các dân tộc đã từng nhường cơm xẻ áo cưu mang TNXP thời chống Mỹ. Nhiều chuyến đi rất gian khổ như vào bản Sê Pu, bản Cù Bai đường trơn trượt phải nhờ xe của Đồn biên phòng tăng bo, lên đền tưởng niệm Cà Roòng mỗi giờ xe đi được hơn 15 km, vì trời mưa, đường hẹp đang sữa chữa có đoạn sợ đến thắt tim. Nhưng ai cũng rất vui và cảm ơn anh đã cho họ đi chuyến đi đầy ý nghĩa, chính điều đó đã đã thúc dục tôi viết về anh, một đồng chí, đồng đội đã sống hết mình với Trường Sơn thân yêu. Không ngại khó, sợ khổ tham gia các hoạt động trong TNXP, trong Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh. Anh Hoàng Mạnh Hùng xứng đáng là tấm gương để chúng tôi trân trọng, noi theo.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng tặng quà cho Hội Cựu TNXP xã Vạn Ninh và gia đình đồng chí quản trang

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng tặng quà cho bà con bản Cợp, Hướng Lập

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng tặng quà cho UBND xã Hướng Lập

 Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng tặng quà ch Đồn BP Hướng Lập

Đoàn thăm đền tưởng niệm Liệt sỹ Trường Sơn tại Cà Roòng
 
Nguyễn Thị Tấn
Nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hoá

tin tức liên quan