Họp mặt truyền thống Cựu TNXP C2371- N237 ban XD 67 Trường Sơn Thanh Hóa

Ngày đăng: 07:11 15/04/2022 Lượt xem: 227
---------------------------------------------------
Họp mặt truyền thống
Cựu TNXP C2371- N237 ban XD 67 Trường Sơn Thanh Hóa
 
       Thời gian dần trôi, chiến tranh cũng đã lùi xa, đã qua rồi những ngày khói lửa, những ngày san lấp hố bom. Nhưng mỗi năm cứ đến những ngày tháng tư chớm hè lịch sử, hòa chung với không khí của các nước và nhân dân Thanh Hóa hăng hái thi đua lập nhiều thành tích để chào mừng kỷ niệm 57 năm Hàm Rồng Nam Ngạn chiến thắng 3,4/4 /1965. 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975- 30/4/2022. Các cựu TNXP N237 luôn cảm nhận và sống lại một thời tuổi trẻ, nhớ những ngày náo nức hăng hái “ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Ngày được mang trên mình một bộ quân phục mầu xanh cỏ úa tạm biệt gia đình, quê hương lên đường vào tuyến lửa Quảng Bình, Quảng Trị làm nhiệm vụ theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc của Bác Hồ kính yêu. Bắc cầu, mở đường, san lấp hố bom bảo đảm giao thông thông suốt chi viện cho chiến trường miền Nam trong lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung, một tổ chức đặc biệt do Bác Hồ sáng lập, một tổ chức mà đương thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói “ Tôi luôn coi TNXP như Bộ đội, vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của bộ đội cụ Hồ”
       Sáng ngày 14 tháng 4 năm 2022, được sự cảm thông và chia sẻ của người lính đã từng chiến đấu 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị nay là Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Thành Phát, Trưởng ban liên lạc Sư đoàn 304 tại Thanh Hóa giúp đỡ tạo điều kiện cho Ban liên lạc đơn vị truyền thống Cựu TNXP C2371- N237 ban XD 67 Trường Sơn Thanh Hóa tổ chức buổi” Gặp mặt truyền thống“ để kỷ niệm 53 năm ngày nhập ngũ TNXP( 14/4/1969 14/4/2022), 55 năm ngày thành lập Ban XD 67 anh hùng ( 23/4/1967-  23/4/2022). Đây là ngày gặp mặt truyền thống thường niên lần thứ 26 của đơn vị sau khi hoàn thành nhiệm vụ từ Trường Sơn trở về, nhằm ôn lại những kỷ niệm thời tuổi trẻ trên tuyến đường Trường Sơn năm xưa, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của TNXP Việt Nam , chiến sỹ Trường Sơn anh hùng, truyền thống vẻ vang của đơn vị, động viên nhau” sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình đồng đội”
       Đến dự cùng chia vui, động viên trong buổi gặp mặt truyền thống đầm ấm nặng nghĩa tình đồng đội hôm nay có đồng chí: Lê Đức Lập Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Lâm nguyên Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, Trưởng Ban liên lạc Ban XD 67- Cienco5 tại Thanh Hóa, đồng chí Vương Quốc Thuân Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn thành phố và Hội Trường của các phường Đông Vệ, Nam Ngạn, các đồng chí nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP thành phố và các phường: Ngọc Trạo, Đông Hương, Đông Tân...cùng với hơn 60 đồng chí nguyên là Cán bộ, chiến sỹ C2371 và các đơn vị của N237 đang sinh sống và cư trú trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, phóng viên đài PTTH thành phố đã đến dự và đưa tin.
       Các đồng đội trong đơn vị và các đơn vị bạn với tinh thần cây nhà, lá vườn đã biểu dễn một chương trình văn nghệ chào mừng hát cho đồng đội tôi nghe về những bài ca Trường Sơn dài theo năm tháng.
       Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng Trưởng ban liên lạc đã báo cáo tóm tắt về lịch sử truyền thống của đơn vị, hoạt động nghĩa tình đồng đội trong 26 năm qua và năm 2021-2022: C2371 là con em của thị xã Thanh Hóa ( nay là thành phố Thanh Hóa) và huyện Đông Sơn, một trong 7 đại đội của Đội TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung N237 thành lập vào ngày 14/4/1969 được điều động và bổ xung vào Ban XD 67 làm nhiệm vụ trên tuyến đường 16 A miền Tây Quảng Bình, Bắc Quảng Trị, từ ngã Tư Thạch Bàn, Bang, Chu Kê, Vít Thù Lù, làng Ho, dốc Khỉ, đèo 1001, ngã Ba Dân Chủ, Chà Lỳ đến Sê Păng Hiêng.
       Đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cùng với toàn N237 và Ban XD 67 bảo đảm giao thông luôn thông suốt, phục vụ vận tải quân sự chi viện cho chiến trường miền Nam đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975. Cuộc chiến đấu trên măt trận GTVT từ 14/4/1969 đến 31/12/1972 , 6 đồng chí của đơn vị đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn, phần mộ được quy tập về nghĩa trang Vạn Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình, và nhiều đồng chí bị thương tật, ảnh hưởng của chất độc da cam... Hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương trên nhiều cương vị hoạt động công tác khác nhau nhưng bản chất TNXP, chiến sỹ Trường Sơn, truyền thống của đơn vị vẫn mãi đồng hành cùng nhau trên mọi nẽo đường . Năm 1996 một số đồng chí tâm huyết đã nhóm lên ngọn lửa ấm áp nghĩa tình đồng đội. Ban liên lạc truyền thống được thành lập, theo tính truyền thống của đơn vị, Ban liên lạc là tổ chức xã hội quần chúng, tự nguyện, mục đích hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tập trung đoàn kết giúp đỡ nhau vượt lên những khó khăn của cuộc đời thường để luôn “ sống vui, sống khỏe, sống vì nghĩa tình đồng đội. Động viên nhau tiếp tục duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của TNXP Việt Nam, chiến sỹ Trường Sơn anh hùng làm gương sáng cho con cháu và các thế hệ trẻ noi theo. Ban liên lạc đã làm tốt nhiệm vụ là một nhân chứng lịch sử kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết các chế độ tồn đọng sau chiến tranh, đề nghị các tổ chức xã hội từ thiện để xây dựng 4 ngội nhà tình nghĩa cho 4 đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
       Một hoạt động hết sức ý ngĩa để tri ân các liệt sỹ của N237 đã hy sinh anh dũng trên tuyến đường Trường Sơn. Ban liên lạc đã vận động các doanh nghiệp các nhà hảo tâm, đóng góp của đơn vị, hỗ trợ của UBND tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh Thanh Hóa xây dựng nhà Bia tưởng niệm tại ngã Ba Dân Chủ ( xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Tri).
       Với tình cảm sâu đậm gắn bó với Trường Sơn, tuyến lửa Quảng Bình, Quảng Trị, năm 2020 được tin nhiều cơn bão đỗ bộ vào miền Trung gây lũ lụt thiệt hại nặng nề. Ban liên lạc đã kịp thời vận động hội viên đóng góp quần áo, kinh phí mua lương thực thực phẩm vào giúp đỡ cho các Cựu TNXP xã Vạn Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình và bà con nhân dân xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị.
       Năm 2021 vừa qua tình hình dịch bênh Covid – 19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và hoạt động của các tổ chức xã hội trong đó có Hội Cựu TNXP và Hội Trường Sơn. Hưởng ứng phong trào đóng góp quỹ phòng chống Covid- 19 do UBMTTQ phát động, các hội viên của đơn vị đã tham gia đóng góp tích cực tại các địa bàn khu dân cư.
       Nhân dịp họp mặt truyền thống này Hội Cựu TNXP tỉnh đã trao tặng huy hiệu biểu trưng “ Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác” cho 15 đồng chí tiêu biểu đã có nhiều việc tốt làm theo lời dạy của Bác.
 


Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (3 ảnh trên)


Quang cảnh hội trường và Đại biểu tham dự (2 ảnh trên)

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng Trương ban LL báo cáo truyền thống

Đồng chí Lê Đức Lập Phó CT Hội Cựu TNXP Thanh Hóa phát biểu

Đồng chí Nguyễn Đình Lâm Trưởng ban LL Ban XD 67 - Cien co5 tại Thanh Hóa phát biểu

Hội Cựu TNXP Thanh Hóa tặng lẵng hoa chúc mừng
 
Hoàng Mạnh Hùng
CTV Bản tin và trang báo điện tử Trường
Sơn tại Thanh Hóa
tin tức liên quan
test 123