Hoạt động Hội - Nhìn từ Hội nghị Ban Thường vụ Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 04:43 18/06/2022 Lượt xem: 812
HOẠT ĐỘNG HỘI - NHÌN TỪ HỘI NGHỊ BAN THƯỜNG VỤ
HỘI NỮ CSTS – ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH
 
       Trong khuân khổ chương trình hoạt động thường kỳ của Hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh ( Hội Nữ CSTS – Đường HCM) Chiều ngày 16 tháng 6 năm 2022, tại Văn phòng hội – Hội Nữ CSTS – Đường HCM đã diễn ra hội nghị Ban Thường vụ nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022.
      Về dự hội nghị có: Thiếu tướng Võ Sở, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Trường Sơn VIệt Nam; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch TT hội; Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Tổ chức Hội Trường Sơn VIệt Nam.
       Đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nữ CSTS – Đường HCM tham gia Hội nghị có 8/14 đồng chí, trong đó có 3/4 đồng chí trong Ban Thường trực. Số đại biểu vắng mặt vì lý do ở xa đã được nhận toàn bộ văn bản liên quan đến hội nghị và được coi như tham dự hội nghị theo phương thức trực tuyến. Đồng chí Trần Thị Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Trường Sơn VIệt Nam, Chủ tịch Hội Nữ CSTS – Đường HCM chủ trì hội nghị.
       Vì lý do khách quan tại thời điểm tổ chức hội nghị cũng là thời điểm Hội Trường Sơn Việt Nam vừa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ lần thứ III - Hội Nữ CSTS – Đường HCM chưa được lĩnh hội nghị quyết Đại hội, bên cạnh đó với một số lý do khác việc tập hợp số liệu từ các đơn vị cơ sở chưa đầy đủ nên nội dung của bản báo cáo tại hội nghị sơ kết này được coi là “dự thảo”.
       Thay mặt Trường trực, đồng chí Trần Thị Chung trình bầy bản dự thảo báo cáo trước hội nghị. Nội dung chính của bản báo cáo gồm:
       * Về kết quả thực hiện công tác 6 tháng đầu năm:
       Ngoài việc tập trung tìm giải pháp làm tốt công tác tổ chức, công tác tuyên truyền thi đua. Hội đã tổ chức thành công 2 hội nghị BCH mở rộng tại 2 khu vực (các tỉnh phía Bắc và các tỉnh phía Nam); Tổ chức chuyến đi cho một số đại biểu nữ sau khi dự Đại hội III Hội Trường Sơn VN tham quan và trải nghiệm mô hình làm kinh tế và gặp mặt giao lưu với Hội Trường Sơn, Hội CCB tại tỉnh Yên Bái. Kinh phí phục vụ cho 3 hoạt động trên với số tiền trên 150 triệu đồng, tuy nhiên phần kinh phí này không thuộc nguồn quỹ của Hội đảm nhiệm mà do cá nhân đồng chí Trần Thị Chung và đồng chí Vũ Thúy Hòa tự nguyện tài trợ…
       Nổi bật nhất về kết quả thực hiện vẫn là công tác nghĩa tình đồng đội của Hội. Với phương châm phát huy nội lực là chủ đạo – Không coi những hoạt động, những nguồn tài trợ đầu tư được phân bổ từ hội cấp trên, từ các các nguồn lực chủ động tự nguyện khác mang đến là thành tích hoạt động của mình.
       Điều đáng được ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2022, bằng nội lực của mình - công tác nghĩa tình đồng đội của Hội đã đạt được là: Bàn giao 01 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên tại huyện Yên Thành, Nghệ An và đang khảo sát đi đến đầu tư 02 ngôi nhà tình nghĩa tại 2 tỉnh Cần Thơ và Quảng Ninh.
       Ngoài hàng trăm triệu đồng mà các Hội, Ban LL và các đơn vị truyền thống thuộc Hội huy động mang tính thường xuyên để làm công tác nghĩa tình đồng đội – hỗ trợ hội viên ốm đau, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Trong dịp tết Nhâm dần 2022 Hội còn có 180 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) – Tổng giá trị quà tặng là 90 triệu đồng – Trong đó: Hội Nữ CSTS – Đường HCM 50 triệu và Ban LL Nữ CSTS TP Hồ Chí Minh là 40 triệu đồng.
       Bên cạnh đó còn phải kể đến một số cá nhân là hội viên của hội đã tích cực thiện nguyện từ thiện như:  Đồng chí Trần Thục Oanh, Hà Nội ủng hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Trị 30 triệu đồng. Và mới đây trong lần trao ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên Trần Thị Hợi tại Yên Thành, Nghệ An, ngoài số tiền tặng đồng đội 70 triệu để xây ngôi nhà này, đồng chí Trần thị Chung và Vũ Thúy Hòa còn tặng thêm gia đình hội viên Trần Thị Hợi 7,5 triệu đồng để mua sắm đồ dùng sinh hoạt…
       Không dừng lại ở việc quan tâm riêng trong nội bộ hội mình mà thời gian vừa qua Hội Nữ CSTS – Đường HCM cũng với sự thiện nguyện của cá nhân đồng chí Trần Thị Chung và đồng chí Vũ Thúy Hòa để ủng hộ cho Đại hội lần thứ III Hội Trường Sơn Việt Nam với số tiền là 100 triệu đồng. Tiếp theo đó Hội còn tham gia chương trình nhắn tin gây quỹ tri ân Chiến sỹ Trường Sơn với số tiền 10 triệu đồng…
       Đánh giá về những kết quả đạt được nói trên – Bản dự thảo báo cáo nêu rõ đây là kết quả có được đến từ việc Hội nhận được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo của Hội Trường Sơn Việt Nam, cùng với sự cố gắng của tập thể Ban Thường vụ và BCH Hội và toàn thể hội viên trong Hội.
       Cũng trong bản dự thảo báo cáo này một số tồn tại cũng được đưa ra để các cấp trong Hội rút kinh nghiệm nhằm mục đích trong thời gian tới mọi hoạt động của Hội ngày một được hoàn chỉnh hơn…
       * Về phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm:
       Bản dự thảo báo cáo đi sâu vào một số nhiệm vụ chính gồm: Tiếp tục củng cố và ổn định tổ chức Hội, số lượng hội viên không chạy đua về số lượng nhưng thực sự quan tâm về chất lượng; Phát huy tinh thần năng động sáng tạo của các hội viên, quan tâm nhiều hơn việc phát triển các mô hình làm kinh tế có hiệu quả, bên cạnh đó là tạo nguồn kinh phí từ nội lực để đáp ứng nhu cầu hoạt động của Hội, đặc biệt là nguồn kinh phí phục vụ công tác nghĩa tình đồng đội và an sinh xã hội.
       Một số hoạt động và nhiệm vụ chính đã được hoạch định với một phương án khả thi trong 6 tháng cuối năm như sau: Triển khai cụ thể phương án mở 2 điểm làm kinh tế tạo việc làm cho hội viên và con em hội viên, tạo nguồn quỹ cho hoạt động Hội – Thời gian thực hiện trong trung tuần quý III và quý IV năm 2022. Ký hợp đồng cụ thể với Hội CCB xã Tân Hợp, Văn Yên, Yên Bái về việc giao nhận khoán nuôi đàn bò sinh sản 10 con có giá trị trên 300 triệu đồng do gia đình đồng chí Trần Thị Chung tài trợ để Hội tạo nguồn gây quỹ. Tổ chức trao tặng lợn giống từ nguồn gia đình đồng chí Trần Thị Chung tài trợ cho Hội Trường Sơn huyện Yên Thành, Nghệ An. Hoàn thiện Biên bản ghi nhớ về hoạt động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực hoạt động của Hội.
       Cũng trong khuân khổ những thỏa thuận về phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam – Một sự kiện đầu tiên - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27-7 (1947-2022)  Hội Nữ CSTS – Đường HCM phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hành trình tặng quà cho các chị là Thương binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Trung tâm điều dưỡng người có công tại 11 tỉnh thành gồm ( Quảng Trị; Hà Giang; Phú Thọ; Thái Bình; Đà Nẵng; Đồng Tháp; Long An; Tây Ninh; Sóc Trăng; Lâm Đồng; Đắc Nông) – Cụ thể:
* Tổng giá trị tiền và quà đi tặng là: 538.650.000 đồng – Trong đó:
- Nguồn từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam     = 338.650.000 đồng
- Nguồn từ Hội Nữ CSTS – Đường HCM        = 200.000.000 đồng
* Số tiền trên được phân phối như sau:
- Thăm Mẹ VN Anh hùng và Mẹ Liệt sỹ: 11 suất, mỗi suất 2 triệu đồng     = 22.000.000 đồng
- Thăm gia đình TBLS, người có công và Nữ CSTS: 309 suất, mỗi suất 1,15 triệu đồng (trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt và 150 ngàn tiền quà). Đối tượng được tặng quà được phân bổ cho 11 tỉnh thành – Riêng tỉnh Quảng Trị là 109 suất, các tỉnh còn lại mỗi tỉnh 20 suất.
- Thăm tặng quà tại 4 trung tâm điều dưỡng người có công tại 4 tỉnh ( Phú Thọ, Thái Bình, Quảng trị và Đà Nẵng) mỗi trung tâm trị giá 12 triệu đồng.
- Trong lộ trình thực hiện sự kiện nói trên có tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Khu di tích thành cổ Quảng Trị và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Tại mỗi điểm dâng hương này đều được phân bổ kinh phí 7 triệu đồng (bao gồm lễ vật và công đức).
       Cũng trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ này Hội Nữ CSTS – Đường HCM còn có kế hoạch thực hiện 2 hoạt động như sau:
- Phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ và CLB “Trái tim người lính” tổ chức buổi giao lưu với chủ đề “ Tình yêu qua chiến tranh”.
- Tổ chức cuộc giao lưu với phụ nữ Ban Liên lạc Công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước – Bộ Công an vào 2 ngày 20 và 30-7-2022 tại Yên Bái.
       Kết thúc phần thông qua dự thảo báo cáo. Với phương châm “Tăng cường sự đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu và tinh thần trách nhiệm luôn phải được coi là yếu tố quan trọng nhằm ngày một nâng cao chất lượng hoạt động của Hội” Thay mặt Thường trực Hội, đồng chí Trần Thị Chung phát biểu đi sâu kiểm điểm và thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của tập thể lãnh đạo và từng cá nhân trong Ban Thường trực và Ban Thường vụ. Sau đó đã có 100% đại biểu là Ủy viên Ban Thường vụ hội có mặt tại cuộc họp phát biểu ý kiến với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao.
       Phấn khởi trước sự quan tâm về tham dự cuộc họp của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Hội Trường Sơn Việt Nam. Đồng chí Trần Thị Chung, Chủ tịch cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nữ CSTS – Đường HCM đã trình bày một số ý kiến kiến nghị với lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam. Các ý kiến tập trung chủ yếu nêu ra nguyện vọng luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo của Hội Trường Sơn Việt Nam cùng với đó là những đề xuất có những quy chế mang tính đặc thù riêng về giới trong hệ thống các đơn vị truyền thống trực thuộc Hội Trường Sơn Việt Nam. Bên cạnh đó còn có kiền nghị về công tác tổ chức, về mối quan hệ giữa Hội Nữ CSTS – Đường HCM với các Ban nghành của cơ quan Trung ương Hội Trường Sơn…  
       Về tham dự hội nghị, sau khi nghe toàn bộ nội dung bản dự thảo Báo cáo, nghe nội dung kiểm điểm nội bộ và những ý kiến đề xuất của các đồng chí trong Ban Thường vụ Hội Nữ CSTS – Đường HCM. Cả 3 đại biểu lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam – Chủ tịch Võ Sở; Phó Chủ tịch Thường Trực Hoàng Anh Tuấn và Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Hội Trường Sơn Việt Nam - Nguyễn Văn Ninh đã phát biểu ý kiến. Các ý kiến của các đồng chí lãnh đạo đều tập trung động viên và đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Nữ CSTS – Đường HCM trong thời gian của nhiệm kỳ II – Đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2022, với những kế hoạch khả thi mang tính đột phá và sáng tạo trong hoạt động Hội. Bên cạnh đó các đồng chí lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam tham gia đóng góp một số ý kiến quý báu về tổ chức, xây dựng và hoạt động hội đồng thời cũng chỉ ra một số mặt còn tồn tại từ khách quan và cả chủ quan. Nhấn mạnh việc lấy tôn chỉ mục đích, quy chế và điều lệ Hội Trường Sơn Việt Nam để làm nền tảng hoạt động cho Hội Nữ CSTS – Đường HCM…
       Với những ý kiến kiến nghị của Ban Thường vụ Hội Nữ CSTS – Đường HCM, các đồng chí lãnh đạo thống nhất ghi nhận và sẽ có ý kiến phản hồi và biện pháp xử lý tháo gỡ sau khi Hội Trường Sơn Việt Nam hoàn thiện tất cả các bước sau Đại hội nhiệm kỳ lần thứ III vừa qua.
       Thay mặt Thường trực, Ban Thường vụ và BCH Hội Nữ CSTS – Đường HCM, đồng chí Trần Thị Chung cảm ơn sự quan tâm và tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam tại Hội nghị này.
       Hội nghị Ban Thường vụ Hội Nữ CSTS – Đường HCM sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022 kết thúc trong không khí vui vẻ cùng hướng tới tôn chỉ mục đích hoạt động “ Truyền thống và nghĩa tình”, gắn với khẩu hiệu hành động “ Tập hợp – Đoàn kết – Thống nhất – Đồng thuận” của Hội truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh Việt Nam chúng ta.
   
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ HỘI NGHỊ



Toàn cảnh Hội nghị ( 2 ảnh trên)



Đồng chí Trần Thị Chung, Chủ tịch Hội Nữ CSTS - Đường HCM
phát biểu khai mạc hội nghị và trình bày báo cáo sơ kết









Thứ tự 3 ảnh trên: Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó CT TT; Đại tá Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức  Hội Trường Sơn Việt Nam phát biểu tại hội nghị






Đồng chí Phạm Thị Cúc và Lê Thị Hồng Thơn, Ủy viên Ban TV 
Hội Nữ CSTS - Đường HCM phát biểu
(2 ảnh trên)



Bàn Thư ký của Hội nghị

 
Thực hiện: Phạm Sinh

tin tức liên quan
test 123