Chuyến đi đầu tiên của một "chiến dịch" tri ân

Ngày đăng: 09:52 06/07/2022 Lượt xem: 1.591
CHUYẾN ĐI ĐẦU TIÊN CỦA MỘT “CHIẾN DỊCH” TRI ÂN
 
       Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022). Nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người có công với Tổ quốc. Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức đợt tặng quà cho chị em Phụ nữ là Thương bệnh binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng và các Trung tâm điều dưỡng Người có công tại 11 tỉnh trong cả nước.
       Quảng Trị - Một địa phương được ví như một “Bảo tàng chiến tranh” đã được chọn là nơi đầu tiên và là điểm trọng tâm thực hiện chương trình này.
       Thành phần tham dự chương trình của liên đoàn công tác gồm có:   
       Đoàn công tác của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đến Quảng Trị  hôm nay do đồng chí Trần Thị Chung, Ủy viên Thường vụ Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn. Các thành viên trong đoàn gồm có: đồng chí Nguyễn Thị Thu Yến, Phó Chủ tịch Thường trực Hội; các đồng chí Phạm Thị Cúc, Ngô Thị Nguyệt, Ủy viên Thường vụ Hội; đồng chí Ngô Thị Lan, Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Thị Tường, Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Hà Tĩnh. Tham gia đoàn với tư cách tham dự sự kiện - Về phía Cơ quan Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam có: Đồng chí Lê Hồng Huân, Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Ban Tuyên truyền thi đua Hội Trường Sơn Việt Nam; đồng chí Phạm Sinh, 
Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Tổng Biên tập Thường trực Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn. Cùng đi với đoàn còn có Thượng tá Nguyễn Quang Tuấn - Người luôn đồng hành cùng các hoạt động của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.
       Đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam do đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm trưởng đoàn. Các thành viên trong đoàn gồm đại diện các Ban, đơn vị chức năng thuộc cơ quan Trung ương Hội.
       Tại Quảng Trị - Địa phương đón tiếp và cùng phối hợp thực hiện chương trình có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Trưởng Ban dân vận tỉnh ủy; các đồng chí là lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng các cấp thuộc Hội Trường Sơn tỉnh Quảng Trị.
       Ngày làm việc thứ nhất (ngày 03-7-2022) của Liên đoàn công tác: Đoàn đến thăm và tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Trị, tiếp theo đó đoàn đã long trọng tổ chức dâng hương viếng các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. Bổi tối cùng ngày tại khách sạn Đông Trường Sơn sau tiệc chiêu đãi của tỉnh Ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đã tổ chức đêm giao lưu, ngoài đơn vị tổ chức còn có sự tham gia của đoàn công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng trị và các cấp Hội Trường Sơn tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt đêm giao lưu còn có các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu các ban ngành trong tỉnh Quảng Trị. đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực tỉnh Ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh tham dự đã trực tiếp lên sân khấu giao lưu văn nghệ. Đại tá, Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Phó Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn VN đang sinh sống tại Quảng Trị cũng về tham dự đêm giao lưu.
       Một đêm giao lưu ngắn gọn nhưng đã mang lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mọi người.
      Tiếp theo là ngày làm việc thứ hai (ngày 04-7-2022): Đoàn đến dâng hương tại khu di tích đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Cùng đi với đoàn có đại biểu một số Ban ngành của tỉnh Quảng Trị; đại biểu Hội Phụ nữ tỉnh và các  cấp Hội Trường Sơn tỉnh Quảng Trị. Rời Thành cổ Quảng Trị đoàn di chuyển đến xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Hải Thượng là địa phương có tới 93 Mẹ Việt Nam Anh hùng, có nhiều Liệt sỹ và nhiều đối tượng chính sách có công. Tại đây đoàn đã dâng hương tại Đền thờ các Mẹ Việt Nam Anh hùng, sau đó đoàn đã tổ chức trao 109 suất quà cho gia đình Thương binh, Liệt sỹ và người có công, trong đó có 40 chị em là Nữ Chiến sỹ Trường Sơn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng được nhận quà của chương trình này. Trước khi rời xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, đoàn trực tiếp xuống địa bàn tặng quà cho 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng.
       Được biết chương trình tặng quà tri ân lần này nằm trong khuân khổ Biên bản ghi nhớ về hoạt động phối hợp giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh.
       Với quy mô tổ chức hành trình tặng quà cho các chị em Phụ nữ là Thương binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Trung tâm điều dưỡng người có công tại 11 tỉnh thành gồm ( Quảng Trị; Hà Giang; Phú Thọ; Thái Bình; Đà Nẵng; Đồng Tháp; Long An; Tây Ninh; Sóc Trăng; Lâm Đồng; Đắc Nông) – Cụ thể:
* Tổng giá trị tiền và quà đi tặng là: 538.650.000 đồng – Trong đó:
- Nguồn từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam    = 338.650.000 đồng
- Nguồn từ Hội Nữ CSTS – Đường HCM       = 200.000.000 đồng
* Số tiền trên được phân phối như sau:
- Thăm Mẹ VN Anh hùng và Mẹ Liệt sỹ: 11 suất, mỗi suất 2 triệu đồng     = 22.000.000 đồng
- Thăm gia đình TBLS, người có công và Nữ Chiến sỹ TS: 309 suất, mỗi suất 1,15 triệu đồng (trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt và 150 ngàn tiền quà). Đối tượng được tặng quà được phân bổ cho 11 tỉnh thành – Riêng tỉnh Quảng Trị là 109 suất, các tỉnh còn lại mỗi tỉnh 20 suất.
- Thăm tặng quà tại 4 trung tâm điều dưỡng người có công tại 4 tỉnh ( Phú Thọ, Thái Bình, Quảng trị và Đà Nẵng) mỗi trung tâm trị giá 12 triệu đồng.
- Trong lộ trình thực hiện sự kiện nói trên có tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; Khu di tích thành cổ Quảng Trị và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Tại mỗi điểm dâng hương này đều được phân bổ kinh phí 7 triệu đồng (bao gồm lễ vật và công đức).
       Nguồn kinh phí để tham gia chương trình nói trên cùng với kinh phí phục vụ chi phí khác của chương trình được huy động từ tinh thần thiện nguyện của các đồng chí: Trần Thị Chung; Vũ Thúy Hòa; Trần Thục Oanh; Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và một số hội viên của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh; của một số nhà hảo tâm khác.
       Đây là chuyến đi đầu tiên của một “chiến dịch” đầu tiên có xuất phát điểm từ ý tưởng sáng tạo của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh cùng với sự quan tâm chia sẻ của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Sự kết nối và phối hợp hôm nay đánh dấu cho bước đi mới của mối quan hệ đặc biệt giữa hai bên, đánh dấu sức lan tỏa của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn trong tầm nhìn của một tổ chức chính trị xã hội - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
       Thật ý nghĩa khi trong chuyến đi này - Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có lời phát biểu rất ấn tượng và xúc động cùng Đoàn công tác của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh – Đồng chí nói: “ Chúng cháu – thế hệ cán bộ và hội viên đương thời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam rất trân trọng thế hệ những người Phụ nữ Việt Nam đi trước, đặc biệt là các chị, các cô từng hiến cả tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước… Chúng cháu phải có trách nhiệm tìm đến với các cô…”. Lời phát biểu bấy nhiêu thôi cũng đã đủ để ấm lòng những người Phụ nữ một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, ấm lòng cả bao người khác chẳng phân biệt giới tính, độ tuổi trong cộng đồng xã hội chúng ta.
       “Chuyến đi đầu tiên của một “chiến dịch” đầu tiên” hôm nay được coi là một thành công tốt đẹp. Chúng ta hy vọng sự kết nối và phối hợp giữa Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày thêm củng cố, ngày càng phát triển, góp phần tích cực cho hoạt động Hội của mỗi bên. Và mỗi cán bộ, hội viên Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh chúng ta hãy ra sức chung tay xây dựng Hội vững mạnh, hãy luôn xứng đáng là tấm gương để thế hệ trẻ Phụ nữ hôm nay mãi trân trọng và mãi noi theo.      
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ CHUYẾN HÀNH TRÌNH
 

Trên đường di chuyển đến Quảng Trị, Đoàn công tác của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn –
Đường Hồ Chí Minh ghé vào 
dâng hương viếng tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (2 ảnh trên) 



Tặng quà tại Trung tâm chăm sóc người có công tỉnh Quảng Trị (2 ảnh trên)






Hoạt động của đoàn tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn (5 ảnh trên)



Hoạt động của đoàn tại Nghĩa trang Quốc gia Đường chín (2 ảnh trên)





Chương trình giao lưu đêm 03-7 do 
Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn –
Đường Hồ Chí Minh tổ chức (4 ảnh trên)





Hoạt động của đoàn tại  Khu di tích Thành cổ Quảng Trị ( 3 ảnh trên)


Dâng hương tại Đền thờ Mẹ Việt Nam Anh hùng - Xã Hải Thượng, Hải Lăng


 
Tặng quà cho 40 Nữ Chiến sỹ Trường Sơn trên địa bàn (2 ảnh trên)



Thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (2 ảnh trên)


Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh và đồng chí Trần Thị Chung ( thứ 6 và 7 trái sang) Chụp ảnh lưu niệm
cùng đoàn cán bộ Hội LHPN tỉnh Quảng Trị trước giờ chia tay "mảnh đất thân thương, hiền lành, giản dị"
 


Trên đường về - Đoàn công tác của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh ghé thăm
cơ sở Kinh doanh Thương mại của gia đình đồng chí Ngô Thị Nguyệt tại thành phố Thanh Hóa
 
Thực hiện: Phạm Sinh và Lê Hồng Huân

tin tức liên quan
test 123