Cuộc trao đổi giữa Ban BT Trang TT&BT Trường Sơn Việt Nam với Hội viên VHNT Trường Sơn Trước thềm Đại hội II, Hội VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 10:43 21/08/2022 Lượt xem: 339
 
CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA BAN BIÊN TẬP TRANG TT&BT
HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM VỚI HỘI VIÊN VHNT
TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI II, HỘI VHNT TRƯỜNG SƠN.
 
        Bên thềm Đại hội lần thứ II của Hội VHNT Trường Sơn, trong không khí vui tươi phấn khởi. Ban Biên tập Trang TT&BT Trường Sơn có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Đại Duẫn, hội viên Hội VHNT Trường Sơn – người đã có nhiều đóng góp cho Trang Thông tin và Bản tin của Hội Trường Sơn Việt Nam. Với tâm huyết và sự nổ lực phấn đấu của mình, trong  thời gian qua đồng chí Nguyễn Đại Duẫn đã gửi về Trang TT&BT Trường Sơn với hàng trăm tác phẩm, thơ, văn xuôi, truyện cười… Cá nhân đồng chí đã xuất bản 01 tác phẩm truyện ngắn và sắp xuất bản 01 tác phẩm ký, tản văn. Những bài viết của đồng chí có nội dung tuyên truyền, cổ vũ các hoạt động Trường Sơn. Hội viên Nguyễn Đại Duẫn còn lập trình được việc sáng tác văn xuôi, thơ tuyên truyền cho từng sự kiện phát sinh hàng kỳ, hàng năm;  tích cực kết hợp với Hội Trường Sơn nơi mình cư trú, bám cơ sở tìm gương sáng hội viên, tìm sự kiện hoạt động hội để viết bài đưa tin tuyên truyền kịp thời, có chất lượng. Đồng chí đã có một số bài viết đạt giải do Hội Trường Sơn tổ chức và là CTV đắc lực của Trang TT&BT Trường Sơn, được Hội Trường Sơn Việt Nam tặng bằng khen (năm 2019).
       Sau đây là cuộc trò chuyện giữa đồng chí Phạm Sinh, Phó Tổng Biên tập Trang TT&BT Trường Sơn (Hỏi) và đồng chí Nguyễn Đại Duẫn (Trả lời).


 Hội viên Hội VHNT Trường Sơn - Nguyễn Đại Duẫn (bên trái)Trả lời phỏng vấn
(Ảnh Lê Hồng Huân)
 
* Hỏi: Đồng chí hãy cho biết, đồng chí đã đến với Hội VHNT Trường Sơn như thế nào? Kết quả về tác phẩm mà  đồng chí đã gặt hái được?
* Trả lời: Tôi đến với Hội VHNT Trường Sơn như một cơ duyên. Năm 2017, tôi tham gia vào sinh hoạt Ban LLTS nơi cư trú, tình cờ tôi mượn và đọc Trang Bản tin của Hội. Qua tìm hiểu, tôi thấy Trang Bản tin của Hội viết về tin tức, cập nhật các hoạt động của các Hội, Ban LLTS; viết về gương người tốt việc tốt; văn, thơ ca ngợi về người lính Cụ Hồ trong chiến tranh cũng như khi về đời thường… Rồi tự hỏi: Sao mình không thử viết tin, bài gửi lên Trang TT&BT Trường Sơn nhỉ? Vậy là tôi tìm nguồn, tài liệu, tìm đến những người đồng đội, với Ban LLTS cơ sở… để có tư liệu viết. Những bài viết của tôi được Trang TT&BT Trường Sơn, Bản tin Hội Cựu TNXP VN, các trang báo địa phương đăng tải, tôi mừng lắm. Vậy là đã có niềm tin chắp cánh cho tôi cầm ngòi bút để khắc họa chân dung của người lính trong chiến tranh cũng như khi trở về cuộc sống đời thường qua những tác phẩm văn học. Được anh Phạm Thành Long, Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn hướng dẫn, tôi xin vào Hội VHNTTS và đã trở thành hội viên của Hội.   
       Thú thật, viết về chân dung người lính thật khó. Mặc dù tôi đã từng khoác áo lính nhưng là lính thời bình nên việc mô tả những trận đánh, ranh giới cái sống cái chết trong cuộc chiến còn mơ hồ. Những khó khăn, vất vả của anh bộ đội Trường Sơn chỉ nghe qua báo, đài, sách vở. Nhưng dù sao, tôi cũng đã từng chứng kiến cảnh chiến tranh ác liệt trên quê hương “hai giỏi” của tôi từ khi còn cắp sách đến trường. Đã từng tiếp xúc với các chú bộ đội nghỉ lại quê tôi trên đường vào Nam đánh giặc. Và hơn nữa, bố tôi cũng là người lính Cụ Hồ đã từng đi qua hai cuộc trường chinh nên ông là nguồn tài liệu quí giá. Rồi tôi đi đến với các tổ chức của Hội, đến với đồng đội CCB, Cựu TNXP… đã qua thời lửa đạn nên trang viết của tôi ít nhiều đã xây dựng được chân dung người lính.  
       Nói về kết quả đạt được thì cũng khiêm tốn. Tuy nhiên tác phẩm của tôi ngày một nhiều thêm trên Trang TT&BT Trường Sơn hay trang báo, tạp chí. Tính từ khi biết làm văn, thơ, làm báo (2015) đến nay, số bài thơ được đăng báo trên 50 tác phẩm, 09 tác phẩm đăng trên tạp chí Văn học. Văn xuôi khoảng 15 tác phẩm được đăng trên tạp chí, 12 tác phẩm đăng trên báo, 15 tác phẩm viết về gương người tốt việc tốt được đăng trên các báo và đọc trên Đài phát thanh Quảng Bình. Đã xuất bản được 01 tập truyện ngắn và sắp xuất bản 01 tập ký, tản văn. 08 tác phẩm in chung sách. Và gần đây tháng 6 năm 2022 có tác phẩm truyện ngắn “Đôi bạn” được đăng ở 8 tờ báo và được chọn đăng trong tập sách “ Trên đồi gió thổi”, sách viết tặng Thiếu nhi, nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.
       Tác phẩm đăng trên Trang TT&BT Trường Sơn gồm văn xuôi, thơ, truyện cười và tin hoạt động của Hội TS cơ sở khoảng hơn 100 tác phẩm có chất lượng mang đậm tính cách của người lính Cụ Hồ. 
* Hỏi: Đồng chí cho biết tác phẩm đã xuất bản của đồng chí viết về chủ đề gì? Có tính giáo dục như thế nào?
* Trả lời: Tập truyện ngắn : « Hoa sứ nở trái mùa », là tập truyện ngắn đầu tay do Nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành năm 2021. Tập sách dày 174 trang gồm 15 truyện ngắn. Trong đó có 2 truyện viết cho lứa tuổi thiếu nhi, còn lại là những truyện viết về người lính sau cuộc chiến tranh trở về. Họ đã từng một thời hào hùng trên trận tuyến chống giặc, hy sinh một phần xương máu trên mặt trận, nay trở về đời thường có người làm ăn chân chính để thay đổi cuộc sống của mình, có người do hoàn cảnh đi lạc bước đã làm mất một phần phẩm chất và nét đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, nhưng được bạn bè giác ngộ, được pháp luật “rèn dũa” để trở thành người tốt. Đa số các truyện ngắn của tôi tập trung ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của người lính trong quân đội,  những con người, thông minh, chính trực, sống có trách nhiệm với đời, với xã hội. Họ sống dũng cảm, trung thực, giàu lòng vị tha, ở trên chiến trường cũng như về hậu phương sống giữa đời thường. Đa số các truyện ngắn đã làm thỏa mãn người đọc vì trong mỗi tác phẩm đều có tính giáo dục về lòng yêu nước, yêu đồng đội, cần cù chịu khó giàu lòng vị tha, mang bản chất của  người nông dân chân đất mặc áo lính. Và cái kết của mỗi truyện đều khắc họa hình ảnh của những người lính đang vươn tới cái đẹp, tinh hoa của cuộc sống.          
* Hỏi: Theo đồng chí, những hoạt động của  Hội VHNT Trường Sơn mang lại hiệu quả gì với đồng chí nói riêng và với hội viên Hội VHNT TS nói chúng?
* Trả lời: Theo tôi VHNT nói chung và VHNT Trường Sơn nói riêng là « sân chơi » trí tuệ. Đó là nơi tập trung những con người có tâm huyết, có năng khiếu về văn học, bằng cảm xúc họ khắc họa chân dung người lính trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước. Văn học, nghệ thuật Trường  Sơn là một lĩnh vực đặc biệt của đời sống tinh thần xã hội, góp phần hun đúc nên phẩm chất, nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Trực tiếp tạo dựng môi trường văn hóa giao tiếp và phẩm chất, nhân cách của người lính sau cuộc chiến trở về đời thường. Trang TT&BT Trường Sơn đã có nhiều tác phẩm có giá trị mang tính chất thời đại. Các hội viên đã kinh qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên lời thơ, lời văn của họ dung dị nhưng đầy lòng quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Là tình nghĩa đồng đội sống chết có nhau. Vì vậy những hoạt động của VHNT TS mang tính giáo dục truyền thống rất cao. Qua Hội VHNT mà các hội viên có cơ hội gần gủi, học tập trao đổi kinh nghiệm bài viết. Thông qua Hội VHNT TS góp phần lan tỏa những phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ cho hội viên Trường Sơn nói riêng và cho bạn đọc nói chung. Giáo dục truyền thống tốt đẹp cho mọi lứa tuổi để tiếp tục sự nghiệp cha anh trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
* Hỏi: Cảm xúc của đồng chí trước thềm Đại hội và mong muốn của đồng chí là gì?
* Trả lời: Đại hội Hội VHNT Trường Sơn là một Đại hội có ý nghĩa mang tính tầm vóc của Hội TTTS. Bản thân tôi cũng như các hội viên khác trong lòng mình hồi hộp, phấn khởi chờ đợi những kết quả tốt đẹp của Đại hội. Trước thềm Đại hội chúng tôi thấy công tác chuẩn bị của Hội thật chu đáo. Từ việc chuẩn bị nhân sự cho đến công việc hậu cần. Từ việc chọn đại biểu cho đến những kịch bản trong Đại hội. BCH  đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên; chu đáo sắp xếp, đảm bảo  đầy đủ mọi yếu tố cơ bản cho Đại hội thành công tốt đẹp. Chúng tôi rất xúc động và vinh dự, tự hào khi mình đứng trong hàng ngũ của Hội VHNT Trường Sơn.
       Mong muốn của bản thân tôi là : Trong nhiệm kỳ tới Hội VHNT Trường Sơn nên đổi mới phương thức hoạt động của Hội : Đó là việc chuyển Bản tin Trường Sơn thành tờ Tạp chí để cùng với Hội VHNT cả nước có tiếng nói của hội viên lan tỏa rộng rãi trong công chúng về hình ảnh người lính nói chung và màu sắc người lính TS nói riêng. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Hội về công tác Văn học, Nghệ thuật đúng hướng, đúng tầm, có tâm. Xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ đáp ứng yêu cầu hoạt động Văn học, Nghệ thuật trong Hội. Các bài viết đăng tải nên có sự chọn lọc, có tầm, có tâm để mỗi bài viết mang tính văn học cao, tính giáo dục sâu sắc, tính nhân văn và rèn luyện cho hội viên ý thức « nắn nót » trong mỗi bài viết có chất lượng nhằm đưa đến cho người đọc cảm thụ cái hay cái đẹp tránh sự nhàm chán. Quan tâm đầu tư nguồn lực về vật chất, tinh thần cho hoạt động Văn học, Nghệ thuật để hội viên có cơ hội góp phần mình sáng tác những tác phẩm có chất lượng.
        Mong rằng trong nhiệm kỳ tới hoạt động của Hội VHNT TS ngày càng mạnh mẽ chiều sâu, đội ngũ đảm bảo chất lượng. Các hoạt động của Hội đi vào nề nếp và ngày càng vững bước đi lên.
           Xin chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Đại Duẫn đã dành thời gian để trao đổi với Ban Biên tập Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn!
 
Người thực hiện : Phạm Sinh


tin tức liên quan
test 123