Gặp mặt Kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Trung đoàn 593 Pháo Cao xạ

Ngày đăng: 06:33 11/03/2023 Lượt xem: 620
GẶP MẶT KỶ NIỆM 52 NĂM NGÀY THÀNH LẬP
TRUNG ĐOÀN PHÁO CAO XẠ 593
 
       Ngày 10/3/2023, tại Bảo tàng Phòng không. Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 593, Sư đoàn 471 
đã tổ chức buổi gặp mặt Kỷ niệm 52 năm Ngày thành lập Trung đoàn 593 Pháo Cao xạ
       Trên 60 hội viên từ nhiều tỉnh thành như: Phú Thọ, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hải Dương, Hải phòng và Hà Nội đã về dự buổi gặp mặt Kỷ niệm.
       Đại biểu khách mời dự cuộc gặp mặt có: Thiếu tướng Võ Sở, Uỷ viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Đại tá Ngô Quốc Quỳ, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Hội Trường Sơn Việt Nam; Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 và nhiều đại biểu các đơn vị bạn.
       Tại buổi Gặp mặt. đồng chí Nguyễn Đình Hùng đã đọc Diễn văn ôn lại truyền thống vẻ vang nổi bật của Trung đoàn và Ban Liên lạc Hội Trường Sơn Trung đoàn trong 52 năm qua.
       Trung đoàn Pháo Cao xạ 593 được thành lập tháng 3/1971 tại Binh Trạm 32 thuộc Bộ Tư lệnh 559, tại tỉnh Khăm Muộn của Nước Công hòa Dân chủ Lào anh em; với sự hợp thành của 3 Tiểu đoàn Pháo Cao xạ 37 ly là các Tiểu đoàn (12, 16, 22). Nhiều năm phối hợp chiến đấu với các binh chủng để bảo vệ cho các đoàn xe, chiến sỹ lái xe, chiến sỹ công binh mở đường … Trên tuyến đường Trường Sơn, kể cả trên đất nước bạn Lào anh em và Việt Nam. Đơn vị vinh dự được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
       Trong quá trình chiếu đấu và phục vụ chiến đấu đơn vị đã lập được nhiều chiến công hiển hách và nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Tiêu biểu là Đại đội 2, thuộc Tiểu đoàn Pháo Phòng không 22, là đơn vị có sáng kiến lần đầu tiên trong lịch sử quân đội dùng Pháo Cao xạ phòng không 37 ly, hạ thấp nòng pháo để chiến đấu diệt bộ binh.
       Sau chiến dịch Đường 9 Nam Lào, Đại đội 2 được giao nhiệm vụ bảo vệ Ngầm sông Bạc chống địch nống ra lấn chiến đường vận chuyển, tiếp tế cho chiến trường của ta… Trong một lần cả Đại đội nhận được lệnh đi xây dựng trận địa mới ở phía trước. Do bị sốt rét, nên Đại đội cử 2 đồng chí Nguyễn Viết Nhì và Lê Văn Toán ở lại bảo vệ 4 khẩu pháo của đơn vị. Thật bất ngờ, lại bị địch tấn công hòng đánh chiếm và thu chiến lợi phẩm là những khẩu pháo cao xạ của ta. Hai đồng chí đã bắn hết tất cả cơ số đạn AK hiện có nhưng địch vẫn liên tiếp phản công. Nếu mà rút chạy thì địch sẽ chiến mất 4 khẩu pháo cao xạ của ta. Đúng lúc đó, chúng tôi nghĩ cách: Hạ thấp nòng pháo 37 ly xuống thấp để đánh địch. Đồng chí Nhì và đồng chí Toán mỗi người một khẩu pháo. Một tay quay mâm pháo, một tay ấn bàn đạp. Đạn bắn ra liên hồi, nổ như lựu đạn…  Làm cho bộ binh địch hoảng hồn. bị chết và bị thương rất nhiều, bỏ tháo chạy thục mạng; chúng không hiểu loại vũ khí gì mà bắn ra ác liệt đến thế ! Chính chiến thắng vang dội này, cùng với thành tích bắn rơi 45 máy bay các loại của địch. Ngày 31/12/1973 Đại đội 2 thuộc D22, E593, vinh dự được Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ký quyết định phong tặng danh hiệu “Đại đội anh hùng các lực lượng vũ trang Nhân dân”.
       Trong những năm tháng chiến đấu chống sự bắn phá ác liệt của các loại máy bay hiện đại của đế quốc Mỹ trên đường Trường Sơn. Máy bay C130 là một loại máy bay vừa trinh sát, vừa tấn công rất nham hiểm. Bình thường chúng bay rất cao, Pháo 37 ly của ta không tài nào bắn tới; nhưng khi phát hiện ra mục tiêu chúng liền bổ nhào xuống, bắn cháy xe và hàng của ta. Nhằm đúng lúc chúng bổ nhào và quay đầu bay lên, bộ đội cao xạ của Trung đoàn 953 nhả đạn. Làm cho C130 của địch trúng đạn bốc cháy ngay tại trận địa. Chiến công này của Trung đoàn Pháo Cao xạ 593 được ghi nhận là đơn vị đầu tiên; trên đường Trường Sơn huyền thoại đã bắn rơi máy bay C130 của Mỹ bằng Pháo Cao xạ 37 ly. Làm cho cả một tháng sau. không một chiếc máy bay C130 nào của địch dám bén mảng đến oanh tạc trên các tuyến đường…
       Ngày gặp mặt hôm nay, mừng vui ôn lại những chiến công hào hùng của Trung đoàn; Xúc động, tưởng nhớ đến nhiều đồng chí, đồng đội đã nằm lại trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa. Tất cả dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và biết ơn đồng chí, đồng đội của mình đã hy sinh để có đất nước thanh bình, hôm nay.
       Chúng tôi - những người đồng đội còn lại hôm nay, nguyện mãi xứng đáng là những Cựu chiến binh Trường Sơn, anh dũng, nghĩa tình trong cuộc sống hôm qua, hôm nay và mai sau…




Một số tiết mục trong chương trình văn nghệ chào mừng (3 ảnh trên)



Đại biểu tham dự buổi gặp mặt ( 2 ảnh trên)


Đồng chí Nguyễn Đình Hùng đọc Diễn văn của buổi gặp mặt



Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội TS Việt Nam phát biểu và trao tặng Bằng khen (2 ảnh trên)



Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội TS Sư đoàn 471 phát biểu và trao tặng Giấy khen (2 ảnh trên)


Mừng thọ cho các đồng chí hội viên 70 và 80 tuổi


Lãnh đạo Ban LL chụp ảnh lưu niệm cùng các hội viên biểu diễn văn nghệ

Phan Vĩnh Điển
UV Ban TV Hội TS Sư đoàn 471
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn 

tin tức liên quan
test 123