Báo cáo Kết quả Hội 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng 6 tháng cuối năm 2023

Ngày đăng: 11:01 03/07/2023 Lượt xem: 488
HỘI TRYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                               Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                  Số:  76 / BC-HTS                              
                                                                                               Hà Nội, ngày 29  tháng 6 năm 2023
 
 
BÁO CÁO
Kết quả công tác Hội 6 tháng đầu năm,
Phương hướng công tác Hội 6  tháng cuối năm 2023

          I-  KÉT QUẢ CÔNG TÁC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023
            Căn cứ Nghị quyết Ban Chấp hành về chương trình hoạt động năm 2023, sáu tháng đầu năm, Thường vụ, Thường trực đã tập trung chỉ đạo toàn Hội triển khai thực hiện và đạt kết quả cụ thể như sau:
         1-  Công tác xây dựng Hội:
          Sau hội nghị Ban Chấp hành cuối năm, đã thông báo tới các hội viên tổ chức việc kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và cho thôi làm hội viên tổ chức của một số đơn vị truyền thống. Các hội viên tổ chức ở các tỉnh và đơn vị truyền thống đã tiến hành họp Ban Chấp hành, Ban Liên lạc quán triệt Điiều lệ, Quy chế làm  việc của Ban Chấp hành, Nghị quyết về chương trình công tác năm 2023 của Hội Trường Sơn Việt Nam; tổng kết công tác năm 2022 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2023 của cấp mình.
          Thường trực đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn 9/11 hội viên tổ chức đến nhiệm kỳ, làm tổt công tác chuẩn bị, cử cán bộ tham dự đại hội và chỉ đạo giúp các nơi (Cao Bằng, Hưng Yên, Đắc Lắc, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, F470, Bộ Tham mưu) tổ chức Đại hội đạt kết quả tốt; đang chỉ đạo 4 Hội viên tổ chức còn lại tích cực chuẩn bị mọi mặt để tiến hành Đại hội đúng thời gian quy định; Kết hợp đi dự đại hội, dự Hội nghị Ban Chấp hành và cử một số đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình hoạt động ở các Hội, BLL các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắc Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Yên Bái, Lạng Sơn……Qua đó kịp thời khích lệ, động viên những nơi, những việc làm tốt, chỉ đạo khắc phục những mặt hạn chế và hướng dẫn, giúp đỡ tháo gỡ các có khó khăn. Chú trọng nắm tình hình, tăng cường chỉ đạo giúp đỡ các tỉnh Hà Nam, Lạng Sơn, Quảng Trị củng cố tổ chức, tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ. 
          Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội, nhất là các nơi mới đại hội xong tổ chức nghiên cứu, quán triệt Điều lệ của Hội Trường Sơn Việt Nam, xây dựng và duy trì thực hiện tốt quy chế làm việc.
          Đã tích cực chủ động liên hệ, kết nối với lãnh đạo và cơ quan chức năng của các địa phương để đề nghị giúp đỡ Ban Liên lạc tuyên truyền, vận động xin thành lập Hội (đến nay Cần Thơ đã có quyết định cho phép thành lập Hội, Bình Định, Đắc Nông đã được Sở Nội vụ đồng ý cho làm thủ tục thành lập Ban Vận động, Quảng Nam, Quảng Trị tiếp tục làm việc với Sở Nội vụ).
         Theo báo cáo đề nghị của Thường trực về tình hình hoạt động và khó khăn về nhân sự cán bộ, Thường vụ đã thống nhất quyết nghị giải thể Hội Doanh nhân Trường Sơn; đồng ý để Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTS được nghỉ công tác theo nguyện
vọng cá nhân. Do khó khăn về nhân sự cán bộ và để phù hợp với quy định của Nghị định số 45 của Chính phủ, Thông tư 03 của Bộ Nội vụ, Thường vụ đã quyết nghị dừng hoạt động của Hội Nữ CSTS.
        Các Tỉnh hội, nhất là Thanh Hóa, Nghệ An, Nam Định, Hải Dương tập trung chỉ đạo các huyện, xã đến nhiệm kỳ chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội ở cấp mình. Một số huyện, thị xã ở Nghệ An đã được lãnh đạo địa phương ra quyết đình cho thành lập Hội ở các phường, xã.
       Công tác tuyên truyền, phát triển hội viên mới được nhiều tổ chức Hội quan tâm thực hiện tích cực.
       Hội tiếp tục chỉ đạo làm thẻ hội viên và triển khi thí điểm làm thẻ hội viên QR Cos ở một số nơi.
       2- Công tác tuyên truyền, thi đua và công tác lịch sử, truyền thống.
         a) Đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn và đang từng bước triển khai các hoạt động theo kế hoạch.
        b) Công tác tuyên truyền, thi đua.
          - Hội đã chú trọng thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ đảng viên, trách nhiệm công dân ở nơi cư trú, giữ gìn phẩm chất cách mạng của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống anh hùng của Bộ dội Trường Sơn.
        - Đã xây dựng, ban hành Hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm 64 năm và kế hoạch, nội dung, công văn hướng dẫn  tổ chức phát động đơt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh –Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn trong các cấp Hội và phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 65 năm truyền thống trong cơ quan Hội và một số đơn vị phụ cận. Tại buổi phát động, các tổ chức, cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp đã dăng ký và cam kết ủng hộ gần 1 tỷ đồng cho các chương trình hoạt động kỷ niệm 65 năm truyền thống. 
        - Ban hành Kế hoach, Quy định và hướng dẫn thí điểm tổ chức các cụm thi đua ở các hội viên tổ chức các tỉnh, thành phố. Riêng Hà Nội, Thái Nguyên  đã chủ động thành lập các cụm thi đua theo địa bàn và theo loại hình đơn vị, vừa qua đã tổ chức hội nghi, giao lưu, sơ kết đánh giá và trao đổi kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của cụm thi đua.
       - Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của Hội đã xem xét đề nghị của một số đơn vị, cá nhân về việc khen thưởng tồn đọng trong thời kỳ chiến tranh, phân tích, đánh giá hồ sơ và thống nhất phương hướng làm công văn đề nghị Binh đoàn 12 báo cáo đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ LĐTBXH nghiên cứu xem xét đối với một số trường hợp; xét tặng 3 Cờ thưởng, 41 Bằng khen tập thể và 79 Bằng khen cá nhân trong dịp tổ chức đại hội nhiệm kỳ của các hội viên tổ chức.
       - Đã tuyên truyền Điều lệ; Hướng dẫn thực hiện Điều lệ và chương trình hoạt động của Hội nhiệm kỳ III ( 2022 – 2028) trên Trang thông tin điện tử, Bản tin Trường Sơn và trong tổ chức hội các cấp. Đến nay, Trang thông tin điện tử để có 86,135 triệu lượt truy cập.
       - Đã tổ chức trao tặng Thư viện quân đội 56 đầu sách gồm 244 cuốn sách về Trường Sơn.
       Hội đã chủ động, tích cực tuyên truyền và tham gia các chương trình hoạt động của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, tỉnh Quảng Bình tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 – 1/3/2023). Chủ trì phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 12, Tập đoàn Thái Bình Dương cùng với gia đình tổ chức gặp mặt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên tại Hà Nội trang trọng, chu đáo, tình nghĩa. Các hoạt động tham gia và tổ chức kỷ niệm của Hội đã tạo được dấu ấn tốt.
         Hội đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, ban hành Thể lệ và phát động cuộc thi viết “ Chiến sỹ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”; Viết bài “Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới” đăng trên ấn phẩm “ Thi đua yêu nước vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng” do Tạp chí Xây dựng Đảng - Cơ quan ngôn luận của Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Công ty cổ phần Thông tin và phát hành Báo chí Quốc gia xuất bản nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí mInh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.
        Nhiều Hội, BLL cấp huyện, xã, đơn vị truyền thống đã tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, thể thao kỷ niệm 64 năm và phát động thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội  Trường Sơn.
        Đã xây dựng Đề án tổ chức làm cuốn sách “ Tình hữu nghị chiến đấu Việt – Lào trên Tây Trường Sơn” (dự kiến dày 400 trang, bằng 2 thứ tiếng Việt và Lào) và đang triển khai tập hợp tư liệu, đặt bài, biên tập.
         c) Công tác lịch sử, truyền thống
         Theo đề nghị của Hội và Binh đoàn 12, Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Bộ Quốc Phòng Lào lập kế hoạch Khảo sát các Di tích Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào để lập Hồ sơ khoa học đề nghị các cơ quan chức năng  trình Chính phủ Lào xếp hạng là Di tích Quốc gia Lào. Từ ngày 23/3 đến ngày 10/4/2023 Hội đã cử cán bộ tham gia đoàn công tác liên ngành do Cục Tuyên huấn Tổng cục Chính trị chủ trì tổ chức khảo sát thực địa các Di tích trên đất Lào. Sau khi về nước, cán bộ của Hội tham gia đoàn khảo sát đã trực tiếp làm chủ biên và cùng với cán bộ Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh của Binh đoàn 12 khẩn trương, gấp rút xây dựng, hoàn thiện Hồ sơ khoa học để kịp trình các cơ quan chức năng theo thời hạn quy định của Chính phủ.
           Hội đã vận động và đươc Binh đoàn 12 cùng đồng chí Nguyễn Thị Bình cam kết tài trợ để xây dựng hai Bia Di tích tại Gio An và Khe Hó. Đồng thời, thống nhất và phối hợp với Binh đoàn 12 giao nhiệm vụ và chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn 384 làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị hoàn thiện hồ sơ thủ tục xin cấp đất xây dựng 2 Bia Di tich. Đoàn 384 đã hoàn thành thiết kế và dự toán kinh phí xây dựng Bia Di tích Gio An, tổ chức hai đợt khảo sát và thống nhất vị trí xây dựng trên thực địa cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị, nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc chưa tiến hành xây dựng được.
          3-  Hoạt động tri ân tình nghĩa
            Hoạt động tình nghĩa được duy trì và triển khai khá tịch cực, chủ động và đạt kết quả khá tốt. Trong các dịp lễ, tết và kỷ niệm ngày truyền thống, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão hầu hết tổ chức Hội, BLL các cấp đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội và huy động nội lực để tri ân, giúp đỡ các đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
            Theo báo cáo chưa đầy đủ, toàn Hội đã vận động các nguồn lực xã hội và trích Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn ở các cấp để tổ chức các hoạt động tri ân với tổng giá trị thành tiền là: 5.945,4 triệu đồng. Nhờ đó đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà, tặng 22 chiếc xe lăn, 300 chăn ấm cao cấp, 15 sổ tiết kiệm, 14.008 suất quà, mừng thọ 695 hội viên, tài trợ cho 954 hội viên (của Yên Bái) tham quan các di tích lịch sử cách mang, tài trợ cho 927 hội viên (của Yên Bái) về “Trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng” của Eco 198 khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và ăn nghỉ miễn phí. Những đơn vị vận động và tổ chức tốt hoạt động tri ân tình nghĩa trong dịp Tết, tiêu biểu là: Yên Bái, Thái Nguyên, Thái Bình, Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Đắc Nông, F571, Ngành Chính trị…
          Đã hoàn thành thủ tục hồ sơ và thực hiện giải ngân hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa từ nguồn nhắn tin “Tri ân chiến sỹ Trường Sơn “ năm 2022 theo thông báo và hướng dẫn của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Đông thời thống nhất với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về kế hoạch nhắn tín “Tri ân chiến sỹ Trường Sơn” năm 2023.
 
          4-Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thành viên MTTQ Việt Nam
           Đã chú trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, tuyên truyền vận đông hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp phát động, nhất là phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư. Thực hiện tốt các nội dung cam kết thi đua của cụm thi đua các tổ chức xã hội do MTTQ Việt Nam tổ chức.
          Nhiều Hội địa phương đã tham gia cụm thi đua các Hội do địa phương tổ chức và hoạt động tích cực, hiệu quả, được địa phương ghi nhận, đánh giá cáo.
          Hội đã ủng hộ 5 căn nhà (= 250 triệu đồng) hưởng ứng chương trình hỗ trợ 10.000 căn nhà cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/024).
          Sáu tháng đầu năm có thêm một số Hội, BLL cấp huyện, cấp xã được công nhận là thành viên của MTTQ cùng cấp.
 
           Hội đã chủ động nắm bắt dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của hội viên định kỳ báo cáo với Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam theo quy định, góp phần thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam theo quy đinh của pháp luật.
            5- Công tác đối ngoại
           Hội đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 12 trong các hoạt động đối ngọi và thực hiện các chương trình phối hợp đề ra
            Hội Trường Sơn Việt Nam là Hội xã hội duy nhất vinh dự được cử đại biểu tham gia Đoàn công tác cấp cao của Quốc hội thăm chính thức 3 nước ở châu Mỹ do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu. Tại Cuba, thông qua các đồng chí lãnh đạo đoàn, Hội đã trao tặng quà và một số hình ảnh kỷ niệm về Chủ tich Phiden Castro, sự giúp đỡ của Cuba với Bộ đội Trường Sơn và các cuộc tiếp kiến, các hoạt động giao lưu của Hội Trường Sơn với các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Cuba, Đại Sứ quán Cuba tại Việt Nam.
            Tổ chức thăm, chúc mừng Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Thăm và làm việc với Hội Cựu chiến binh Tạp đoàn Dầu khí Việt Nam.
            Nhân dịp Tết cổ truyền, Hội đã cử các đoàn cán bộ tới thăm, cảm ơn và chúc Tết các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam có liên quan trực tiếp tới công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức và hoạt động của Hội.
            Hội đã giữ mối quan hệ thường xuyên và tổ chức tốt các hoạt động giao lưu chúc mừng nhân các dịp lễ tết, duy trì tốt mối quan hệ với Binh đoàn 12 và Đại sứ quán Lào, Cuba, Hội Chữ thập đỏ và các Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Việt Nam – Cuba.
           6- Công tác vận động tài trợ
            Để chuẩn bị nguồn lực tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, trước mắt là bảo đảm cho các hoạt động năm 2023, Thường trực đã chủ động, tích cực chỉ đạo triển khai các hoạt động tuyên truyền hoạt động và vận động tài trợ. Cùng với việc duy trì tốt mối quan hệ với các đối tác, các nhà tài trợ truyền thống, Thường trực đã chỉ đạo Ban Kinh tế và động viên cán bộ cơ quan phát huy các mối quan hệ, tích cực liên hệ, kết nối để vận động thêm các nhà tài trợ mới và đạt được  kết quả bước đầu.
                                              ĐÁNH GIÁ CHUNG
             Sáu tháng đầu năm, Thường vụ, Thường trực đã bám sát chương trình, kế hoạch hoạt động đề ra, triển khai toàn diện các nội dung công tác và được cán bộ hội viên trong cả nước hưởng ứng thực hiện tích cực, đạt kết quả khá tốt. Trong đó, đã có nhiều biện pháp cụ thể, nhiều việc làm thiết thực để xây dựng Hội vững mạnh về tổ chức, như: chú trọng chỉ đạo, quán triệt Điều lệ và Nghị quyết của Đại hội 3, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, củng cố kiện toàn hệ thống tổ chức, kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; Chỉ đạo hướng dẫn, giúp đỡ các hội viên tổ chức đến nhiệm kỳ chuẩn bị và tổ chức đại hội. Nắm tình hình tổ chức và hoạt động ở một số Hội, BLL các tỉnh. Hội đã tích cực quan hệ với các cơ quan chức năng của địa phương để giúp đỡ BLL ở các tỉnh còn lại vận động thành lập Hội. Quan tâm theo dõi, nắm tình hình, chỉ đạo giúp đỡ một số Hội, BLL giải quyết các vấn đề nội bộ, tăng cường đoàn kết, giữ gìn uy tín, vị thế của Hội.
           Việc tiến tới ký niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn được triển khi chuẩn bị, tích cực, chủ động. Từ việc ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và các Tiểu ban đến khởi động các chương trình hoạt động lớn đều thực hiện được yêu cầu, tiến độ đề ra. Công tác vận động tài trợ được xúc tiến tích cực và đạt kết quả bước đầu; việc khảo sát thực địa, lập hồ sơ khoa học báo cáo các cơ quan chức năng của Nhà nước đề nghị Nhà nước Lào công nhận Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào là Di tích Quốc gia của Lào đã được phối hợp thực hiện tích cực, khẩn trương và đã hoàn thành theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Hoạt động đối ngoại có nhiều nét mới.
         Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của Hội còn có những hạn chế sau:          
         - Hoạt động của các Hội, BLL chưa mạnh mẽ đồng đều, rộng khắp. Bên cạnh các địa phương, đơn vị tích cực chủ động, sáng tạo vận động được các nguồn lực để tổ chức các hoạt động, nhiều nơi còn khó khăn, có nơi còn thủ động, trông chờ vào hỗ trợ của trên.
          - Nhân thức về Hội, về đối tượng hội viên kết nạp vào Hội trong hội viên và cả một số cán bộ Hội các cấp có nơi chưa đầy đủ, sâu sắc. Thậm trí có người không nắm được hoặc nắm không chắc nhưng lại tự cho mình là nắm chắc pháp luật, điều lệ
           - Việc duy trì thực hiện quy chế, quy định, nguyên tắc làm việc có nơi có việc chưa tốt. Phương pháp tác phong làm việc còn có biểu hiện hành chính, mệnh lệnh, tác phong gia trưởng hoặc tùy tiện, nên nội bộ còn tình trạng bất đồng, mất đoàn kết.
         - Việc phát động thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ở các cấp, nhiều nơi còn chung chung, sơ sài, chiếu lệ, chưa đề ra được mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể.
          - Sau khi Thường vụ quyết nghị dừng hoạt động của Hội Nữ CSTS, do việc triển khai thông báo, giải thích của một số nơi chưa thật kịp thời, kỹ lưỡng nên nảy sinh tư tưởng trong lực lượng Nữ, thậm chí có một số nơi phổ biến không đúng, không đầy đủ nên tỏ ra bức xúc, phát biểu thiếu xây dựng, cho rằng: Thường trực Hội chưa quan tâm tới hội viên Nữ và phong trào của Nữ CSTS, từ đó giảm phấn khởi, nhiệt tình trong hoạt động. Trong khi Thường vụ ra Nghị quyết dừng hoạt động thì một số hội viên Nữ là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Trường Sơn Việt Nam và phụ trách Nữ ở  tỉnh, thành phố tự ý tổ chức Câu lạc bộ  Nữ Trường Sơn. Đây là việc làm sai, không đúng quy định của Điều lệ Hội và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Hội Trường Sơn Việt Nam.
         II- PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC 6 THÁNG CUỐI NAM 2023
         Sáu tháng cuối năm, là quãng thời gian rất quan trọng đối với việc hoàn thành chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2023 và chuẩn bị cơ bản mọi mặt để tổ chức các hoạtt động lớn kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Cần tập trung chỉ đạo toàn Hội nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nội dung công tác sau:
         1- Công tác xây dựng Hội
           - Tiếp tục nghiên cứu các phương án xây dựng, kiện toàn, phát triển các tổ chức, đơn vị trực thuộc Hội, đơn vị truyền thống, tổ chức chuyên ngành. Phương án cụ thể về kiện toàn, sắp xếp, đổi tên các hội viên tổ chức đã có, cần nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng và có lộ trình, bước đi phù hợp và việc phát triển, thành lập tổ chức mới, kết nạp hội viên…đều phải theo đúng quy định của Nghị định 45 của Chính phủ, Thông tư 03 của Bộ Nội vụ và Điều lệ Hội. Viêc xây dựng, phát triển tổ chức phải coi trọng chất lượng, lấy tiêu chí chất lượng và hiệu quả hoạt động làm chính. Không chạy theo số lượng thuần túy.
           Mọi tổ chức, cá nhân là hội viên của Hội Trường Sơn Việt Nam không được lấy danh nghĩa Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, Nữ Trường Sơn, hội viên Trường Sơn để thành lập các tổ chức khác khi không được cấp có thẩm quyền cho phép.
           - Chỉ đạo các cấp Hội nghiên cứu quán triệt sâu sắc Điều lệ và chương trình hoạt động của Đại hội III Hội Trường Sơn Việt Nam. Duy trì thực hiện nghiêm Quy chế, nguyên tắc làm việc của Ban Chấp hành, Ban Liên lạc, Ban Thường vụ, Thường trực và thực hiện tốt Quy chế công tác kiểm tra, Quy chế công tác tài chính của các  cấp, bảo đảm tổ chức và hoạt động của toàn Hội chặt chẽ, nghiêm túc, đúng Điều lệ, Quy chế, mọi người phải nói và làm theo đúng điều lệ, quy chế, nguyên tắc nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ.
          - Tiếp tục chỉ đạo các hội viên tổ chức chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội (Hải Dương, Hà Giang, Phú Yên, Lâm Đồng đại hội nhiệm kỳ; Cần Thơ đại hội thành lập Hội) và theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ BLL tỉnh Bình Định, Đắc Nông thành lập Hội. Đôn đốc các nơi ngay sau đại hội kịp thời xây dựng, ban hành các quy chế để duy trì thực hiện.
         - Hướng dẫn, giúp đỡ BLL các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam tích cực chủ động tiếp cận các cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương để vận động tạo điều kiện và cho phép thành lập Hội; Kết hợp cử các đoàn tham dự, chỉ đạo đại hội các nơi với nắm tình hình hoạt động của các Hội, BLL khác trên địa bàn, nhất là những hội viên tổ chức có những vấn đề khó khăn nổi cộm. Trên cơ sở đó, động viên, khích lệ kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
          - Chú trọng theo dõi, nắm tình hình và quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ một số Hội, BLL nội bộ đang có những vấn đề nổi cộm, giải quyết bất đồng, khắc phục hạn chế khuyết điểm, củng cố tăng cường đoàn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động.
           - Tiến hành kiểm tra, nắm tình hình hoạt động của một số hội viên tổ chức để đánh giá, rút kinh nghiệm chung.
           - Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với lực lượng Nữ. Làm cho mọi người hiểu rõ hoạt động và mọi phong trào của Nữ CSTS trong toàn quốc vẫn do Ban Chấp hành Hội Trường Sơn Việt Nam, mà trực tiếp thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý. Cần phát huy tốt hơn nữa vai trò,  trách nhiệm, năng lực của Ban Công tác Nữ trong việc tham mưu cho Ban Chấp hành, trực tiếp là Thường vụ, Thường trực về hoạt động công tác Nữ. Đồng thời chỉ đạo Ban Chấp hành, BLL các tổ chức thành viên tăng cường lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo đối với Hội, BLL Nữ CSTS của địa phương, đơn vị mình. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các phong trào hoạt động của Nữ, phát huy tốt vai trò, tiềm năng, thế mạnh của Nữ CSTS trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Hội.
         2- Công tác tuyên tryền thi đua và Công tác lịch sử, truyền thống.
        a) Công tác tuyên truyền, thi đua
         - Chú trọng thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn và phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống anh hùng của Bộ đội Trường Sơn trong mọi lúc, mọi nơi. Chỉ đạo nghiên cứu xây dựng một số tiêu chí đặc trưng cho “Nét đẹp văn hóa Hội viên Trường Sơn” để triển khai xây dựng, từng bước hình thành nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử của toàn Hội.
        - Tập trung chỉ đạo, triển khai tích cực, tòan diện Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, bảo đảm chất lượng, tiến độ các công việc theo yêu càu đề ra. Trước hết là:
          + Phối hợp với Binh đoàn 12 và chủ động liên hệ xin gặp và trực tiếp báo cáo với lãnh đạo đề đạt với Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường  Sơn.
          + Chỉ đạo các Tiểu ban, theo thành phần, chức năng, nhiệm vu đã xác định, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nội dung công việc, phân công tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện, xác định thời gian, tiến độ hoàn thành từng việc để quản lý, chỉ đạo,điều hành, đôn đốc thực hiện.
         + Chỉ đạo phát động sâu rộng trong toàn Hội và tuyên truyền vận động hội viên cả nước hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu của đợt thi đua “ Tự hào 65 năm Trường Sơn huyền thoại”
         + Tổ chức trại viết bồi dưỡng nghiệp vụ viết văn cho lực lượng nòng cốt, có khả năng sáng tác và tuyền truyền vận động mọi người trong và ngoài Hội cùng cán bộ, chiến sỹ Binh đoàn 12 hưởng ứng tích cực cuộc thi viết “ Chiến sỹ Trường Sơn anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”.
         + Dự kiến sớm các hình thức đề nghi Nhà nước và các cơ quan, bộ, ngành khen thưởng đối với Hội và các tập thể cá nhân nhân dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
         + Mở các chuyên mục tuyên truyền về Trường Sơn và Hội, các hoạt động tiến tới kỷ niệm 65 năm truyền thống. Đồng thời, có kế hoạch làm việc với các cơ quan thông tấn, báo chí đặt kế hoạch tuyên truyền về 65 năm, nhất là tiếp tục khai thác và trình chiếu các phim tài liệu có chất lượng về Trường Sơn trong dịp kỷ niệm.
          + Chỉ đạo các Câu lạc bộ, đội văn nghệ triển khai xây dựng các chương trình nghệ thuật để biểu diễn tuyên truyền, phục vụ các hoạt động kỷ niệm.
           + Chỉ đạo và phát huy vai trò, hiệu quả của Trung tâm tổ chức thăm chiến trường xưa để tổ chức các cuộc hành hương về nguồn, góp phần vào công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống.
          - Nâng cao chất lượng tin, bài trên Trang Thông tin điện tử, Bản tin Trường Sơn. Tăng cường quản lý, chỉ đạo công tác tuyên truyền ở các cấp. Yêu cầu các ấn phẩm báo chí của Hội, các bài viết, bài nói được thông tin đến bạn đọc và người nghe phải bảo đảm khách quan, trung thực, đúng quan điểm đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tôn chỉ mục đích của Hội, đúng với lịch sử Trường Sơn. Đồng thời phải có tính tư tưởng, tính định hướng để dẫn dắt dư luận, nâng cao nhận thức của hội viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất nội bộ.
          - Phối hợp đưa tin, trao đổi bài viết giữa hai trang WEB hoitrungson.vn và binhdoan12.vn, thiết lập đường link giữa 2 trang để  có nhiều người truy cập    
          - Chỉ đạo triển khai thí điểm tổ chức các cụm thi đua ở khối hội viện tổ chức ở các tỉnh theo kế hoạch.
           - Chỉ đạo tiếp tục rà soát, phát hiện những cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chưa được xem xét khen thưởng xứng đáng để phối hợp với Binh đoàn 12 lập hồ sơ báo cáo các cơ quan chức năng đề nghị Nhà nước xem xét phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân theo Hướng dẫn số 1963/HD-CT ngày 16/11/2022 của Tổng cục Chính trị.
          - Phấn đấu cơ bản hoàn thành biên tập và xuất bản cuốn sách “Tình hữu nghị chiến đấu Việt – Lào trên Tây Trường Sơn” trong năm 2023 để in ấn, phát hành trong dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống.  
           b) Công tác lịch sử, truyền thống.
          - Phối hợp Binh đoàn 12 chỉ đạo Công ty 384 tích cực, kiên trì làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị giải quyết xong thủ tục cấp đất xây dựng Bia Gio An, Bia Khe Hó. Phấn đấu xây dựng xong bia Gio An trong năm 2023.
          - Phối hợp với Binh đoàn 12 và Cục Tuyên huấn TCCT hoàn thành sớm Hồ sơ khoa học về xếp hạng Di tích Đường Tây Trường Sơn để có được Quyết định xếp hạng trước kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn.
           - Tiếp tục theo dõi, phối hợp với Viện Lịch sử Quân sự xây dựng kế hoạch để có thể tổ chức các cuộc trao đổi, hội thảo nhằm làm rõ thêm vai trò của Bộ đội Trường Sơn tham gia các chiến dịch tiến công lớn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
          3- Hoạt động tri ân tình nghĩa
          - Các cấp Hội cần phát huy nội lực và tích cực vận động các nguồn lực xã hội để thực hiện chỉ tiêu hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa theo kế hoạch đề ra và tri ân các đối tượng người có công, gia đình chính sách, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trọng dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt Sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), 79 năm thành lập quân đội (22/12/1944 – 22/12/2023), đồng thời tạo nguồn lực gối đầu chuẩn bị cho hoạt động tri ân tình nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Kỷ niệm 65 năm truyền thống.
           - Chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo Trường Sơn tích cực vận động nhân lực và các nguồn tài trợ để tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng thuốc cho các đối tượng chính sách và hội viên một số địa phương.
         Việc tiếp nhận các chương trình từ thiện do các đối tác chủ động đến liên hệ, đặt vấn đề cần hết sức chủ ý đề phòng hình thức bán hàng đa cấp trá hình để lừa đảo, móc tiền của hội viên.
          - Tiếp tục rà soát nắm chắc các gia đình hội viên nói chung, hội viên nữ nói riêng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hội viên thực sự khó khăn về nhà ở để xem xét hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, hợp lý khi có nguồn tài trợ.
          - Tổ chức giải ngân và giám sát chặt chẽ quá trình xây dựng, đồng thời làm tốt công tác nghiệm thu, lập hồ sơ thanh quyết toán các nhà tình nghĩa do Hội Chữ thập đỏ chuyển ngân từ nguồn Quỹ nghĩa tình Trường Sơn và nhà từ các nguồn tài trợ khác.
          - Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 12 giúp đỡ hội viên hoàn thiện thủ tục hồ sơ giải quyết các vấn đề tồn đọng về chính sách liệt sỹ, thương binh, người nhiễm chất độc da cam và theo dõi kết quả các trường hợp đã báo cáo đề nghị.
        4- Thực hiện tốt nhiệm vụ thành viên của MTTQ
            Chỉ đạo các cấp hội chủ động quan hệ, đề đạt với lãnh đạo địa phương để sớm đươc công nhận là thành viên của MTTQ cùng cấp. Tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia công tác xã hội ở nơi cư trú, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam các cấp phát động, nhất là phong trào “ Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các hoạt động nhân đạo từ thiện.
          Phấn đấu thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hoạt động năm 2023 của Cụm thi đua 9 hội xã hội.
          Chủ động thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận và tâm tư nguyện vọng của hội viên, thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ với Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam, góp phần tích cực thực hiện chức năng giám saá và phản biện xã hội của Mặt trận.
      5- Công tác đối ngoại
          Thường xuyên quan hệ chặt chẽ với Binh đoàn 12 để trao đổi thông tin, giúp đỡ lẫn nhau, duy trì tốt nề nếp làm việc định kỳ giữa Lãnh đạo Hội với  Lãnh đạo Binh đoàn để thống nhất nội dung, chương trình phối hợp hoạt động trong từng thời gian.
           Duy trì và phát triển tốt mối quan hệ với với Đại sứ quán các nước Lào, Cuba, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam. Tích cực tham gia các hoạt động và thực hiện tốt nhiệm vụ là thành viên của Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Việt Nam  - Cuba.
         Chỉ đạo các đơn vị có thời gian và lực lượng trực tiếp hoạt động trên chiến trường K trong thời kỳ chống Mỹ, nhất là Hội F470 chủ động, tích cực kết nối để sớm thiết lập quan hệ với Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam nhờ giúp đỡ thực hiện một số nội dung về công tác lịch sử, truyền thống của Bộ đội Trường Sơn trên đất Bạn.
      6- Công tác vận động tài trợ, xây dựng Quỹ
          Tiếp tục chỉ đạo và phát động toàn Hội, phát động mọi tổ chức, cá nhân ở tất cả các
cấp  đẩy mạnh vận động tài trợ, tạo nguồn lực để thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn ở ngay cấp mình, địa phương, đơn vị mình..
          Làm việc với Hội Chữ thập đỏ và Cổng nhắn tin nhân đạo quốc gia triển khai chương trình nhắn tin “ Tri ân chiến sỹ Trường Sơn” năm 2023, phát động và tuyên truyền vận động hội viên, và các tổ chức cá nhân, doanh nhân doanh nghiệp tích cực ủng hộ theo cả 3 hình thức (ủng hộ trực tiếp, ủng hộ qua tài khoản của Hội, ủng hộ bằng tin nhắn qua Tổng đài 1400) cho Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn.        
           Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của cửa hàng dich vụ thương mại của Hội. Các cấp Hội cần chủ đông nghiên cứu tổ chức các hoạt động tạo nguồn thu để tự trang trải một phần kinh phí hoạt động.
          Rà soát lại Quy chế Công tác tài chỉnh để điều chỉnh nội dung, định mức chi hợp lý nhằm bảo đảm tốt các hoạt động và phù hợp với khả năng nguồn lực của Hội.       
         Sáu tháng cuối năm là quãng thời gian rất quan trọng có ý nghĩa bãn lề và tính chất quyết định đối với việc hoàn thành chương trình kế hoạch hoạt động năm 2023 và chuẩn bị mọi mặt cho hoạt động kỷ niệm 65 năm truyền thống. Công việc nhiều, khẩn trương, nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, bằng cả nhiệt huyết và sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn Hội cả trong chỉ đạo, điều hành và hưởng ứng thực hiện. Yêu cầu các cơ quan Hội, các hội viên tổ chức căn cứ chức năng nhiệm vụ  và đặc điểm, điều kiện cụ thể của mình, khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiêt để chỉ đạo tổ chức thực hiện./.
 
 
    Nơi nhận:
-Các hội viên tổ chức;                                                               CHỦ TICH
- Các CQ, Đ. vị T. thuộc ;                                                                   
- Lưu VP..
 
                                                                                               Thiếu tướng Võ Sở
 
 

tin tức liên quan
test 123