Hội Trường Sơn với gia đình Việt - Lào (Lâm Quang Trung và Đỗ Thị Vân)

Ngày đăng: 05:56 25/09/2024 Lượt xem: 25
                      HỘI TRƯỜNG SƠN VỚI GIA ĐINH VIỆT – LÀO (LÂM QUANG TRUNG VÀ ĐỖ THỊ VÂN)
          Ngày 24 tháng 9 năm 2024, theo đề nghị của Đại tá Đậu Xuân Tường - Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh sư đoàn 470, đoàn chúng tôi gồm Thiếu tướng Hoàng Kiền, Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu, thiếu tướng Cao Tiến Hinh, phóng viên Quốc Huy, đến xã Gia Tiến - huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình. thăm gia đình hai cháu Lâm Quang Trung và Đỗ Thị Vân, bố cháu Vân cùng đón tiếp đoàn. Đoàn và gia đình đã trao đổi về tình hình liên quan đến nhà cửa, đất đai, công việc của cháu Đỗ Thị Vân, bệnh tật của cháu Lâm Quang Trung và hoàn cảnh gia đình cháu Trung -Vân.
         Đoàn đến làm việc với lãnh đạo xã Gia Tiến. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân, đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, đại diện Công an, Văn phòng UBND xã đón tiếp và làm việc với đoàn. Chúng tôi nêu hoàn cảnh của cháu Lâm Quang Trung, mẹ là người Lào, sinh đôi hai cháu rồi mất, bố đi bộ đội Pa Thét Lào, gia đình không có người nuôi dưỡng, phải chôn hai con theo mẹ. Bộ đội Trường Sơn đã cứu đưa hai cháu về nuôi, rồi đưa về Việt Nam.... Đến nay đã hơn nửa thế kỷ hai cháu đều có gia đình vợ con. Hoàn cảnh cháu Lâm Quang Trung ở xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình còn nhiều khó khăn, mong lãnh đạo, chính quyền địa phương giúp đỡ.
        Sau hơn hai giờ trao đổi, hai bên đã thống nhất cùng quan tâm giúp đỡ để cháu Đỗ Thị Vân yên tâm công tác là Trưởng trạm y tế xã Gia Tiến, các cháu làm đơn đề nghị, xã sẽ cấp đất làm nhà và quan tâm đến cháu Trung do nhiễm chất độc da cam/đioxin.
         Chiều chúng tôi đến làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình. Đồng chí Chủ tịch cùng các đồng chí Phó chủ tịch và cơ quan đón tiếp đoàn. Hai bên trao đổi về trường hợp của cháu Lâm Quang Trung. Cháu đã có lý lịch quân nhân khi đơn vị nhận cháu về nuôi (do không có tiêu chuẩn nuôi dưỡng, Binh trạm 37 đã làm lý lịch quân nhân cho cháu như một chiến sĩ trong đơn vị để có tiêu chuẩn nuôi dưỡng cháu). Có giấy của ông bố đẻ hai cháu giao hai cháu cho bộ đội Việt Nam nuôi, có xác nhận của chính quyền xã. Do ở vùng Mỹ rải nhiều chất độc hóa học, cháu bị nhiễm khá nặng. Cháu Trung được Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Thái Bình đưa cháu sang để tẩy độc. Được huyện Gia Viễn đưa đi điều trị, nhưng bệnh hiện vẫn còn rất nặng. Qua trao đổi, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình thống nhất chờ hồ sơ của Hội truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 470 giúp các cháu lập, gửi lên sẽ làm các bước từ xã lên tỉnh để đề nghị giải quyết chế độ người bị nhiễm chất độc da cam/đioxin cho cháu Lâm Quang Trung. Chúng tôi hy vọng với sự quan tâm của Hội Trường Sơn Sư đoàn 470, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình, xã Gia Tiến và các cơ quan chức năng quan tâm xem xét; Đặc biệt xem xét mối quan hệ và tình hữu nghị Việt - Lào để tạo điều kiện cho cháu Lâm Quang Trung (người Việt gốc Lào) có trợ cấp, đỡ khó khăn phần nào trong cuộc sống.
       Tin, ảnh: Quốc Huy – Ban tuyên truyền Hội Trường Sơn Việt Nam.



Đoàn tới thăm gia đình hai cháu Lâm Quang Trung và Đỗ Thị Vân tại gia đình.



Đoàn tới thăm và làm việc với Lãnh đạo xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.



Đoàn tới thăm và làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin tỉnh Ninh Bình.



Tình trạng bệnh của cháu Lâm Quang Trung ( tại nhà cháu năm 2024).
 
tin tức liên quan
test 123