Gặp mặt BLL Tiểu đoàn Vận tải cơ động Trường Sơn

Ngày đăng: 06:57 25/11/2025 Lượt xem: 13
GẶP MẶT BLL TIỂU ĐOÀN VẬN TẢI CƠ ĐỘNG TRƯỜNG SƠN 965



Các Đại biểu tại buổi Gặp mặt

          Ngày chủ nhật 23/11/2025 tại Bảo tàng PKKQ  Hà Nội, Hội đồng đội Tiểu đoàn ô tô vận tải Trường Sơn 965 tổ chức gặp mặt kỷ niệm 57 năm thành lập, ôn lại những kỷ niệm không phai mờ, trong những năm tham gia vận tải, chi viện cho các hướng chiến trường, trên trục đường Đông, Tây Trường Sơn....
          Hội viên từ các tỉnh xa như Thanh Hoá,Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh đã về từ chiều 22/11, các nhóm ăn nghỉ tại nhà trọ, xung quanh khu vực Bảo tàng, để sáng ra kịp đến thăm quan, chụp ảnh, dưới các loại máy bay do bộ đội PKKQ bắn rơi, trên bầu trời, xung quanh Thủ đô từ 1965 đến tháng 12/1972, hội viên ở các tỉnh ven Hà Nội, như Ninh Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải phòng, các xã, phường Thủ đô Hà Nội, cũng lục tục đi xe buýt về dự, sân Bảo tàng có nhiều tốp vây quanh nhau, tay bắt mặt mừng, khi nhận ra nhau, qua bao năm xa cách.
          Tiểu đoàn 965 được thành lập, tại đường 20 Quyết thắng ngày 30/4/1968, Binh trạm 14 đã dồn C 21, 1/3 C15 của D781 sang làm bộ khung cho D965, Bộ Tư lệnh Quang Trung (Đoàn 500) điều hai đại đội xe từ Binh trạm 9 (C1A) và BT16 ( C26) về tham gia trực thuộc D965, từ đầu năm 1968 đến tháng 6/1969, các xe của D965 vận chuyển hàng hoá, chở đá làm đường, trên hai trục đường chính: Đường 15 (mùa mưa) và đường 20 (mùa khô), nhiều xe Gát 51, Zin 130 (một cầu) của D965 mùa khô vẫn vượt cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích, sang Đường 9 trả hàng, khi về chở thương bệnh binh, học sinh K8 từ miền Nam ra Bắc học tập... mùa mưa lại tham gia vận chuyển, trên đường 15 tạo chân hàng cho các Binh trạm 12,14,16...hoặc chở đá làm ngầm, làm đường cho các đơn vị TNXP, Công binh trên các tuyến đường 15 và 20.  Từ tháng10/1969 D965 vận chuyển cung Nam đèo Tha Mé đi Tà Beng đường 128b vào Binh trạm 42 trả hàng, cung dài, qua nhiều trọng điểm, nhiều xe vượt cung, tăng chuyến nhiều lái xe được thưởng Bằng khen, Chiến sĩ Thi đưa, Chiến sĩ Quyết thắng. Trong đội hình Binh trạm 33, mùa mưa lại về miền tây Quảng Bình lập chân hàng giáp biên giới, để mùa khô, tổng công kích, vận chuyển hàng hoá vào các hướng chiến trường. Sau chiến dịch Nam Lào, tháng 8/1971, tiểu đoàn ra Lâm trường Ba Rền củng cố tổ chức, nhận xe mới, phối thuộc Trung đoàn 13 xe, chở hàng đi thẳng từ kho hàng vào tận các chiến trường ba nước Đông Dương đến hết năm 1972. Đầu năm 1973, tiểu đoàn về đóng quân tại cầu Mỹ Đức, huyện Lệ Thuỷ tỉnh Quảng Bình, vận chuyển hàng hoá trực thuộc Cục Tham mưu Công binh, BTL Trường Sơn. Ngoài vận chuyển hàng vào chiến trường, khi trở ra còn chở TBB, đồng bào miền Nam ra Bắc học tập, chở gỗ quí, về xây dựng Lăng Bác, đến năm 1976 thì giải thể. Một số cán bộ chiến sĩ được phục viên, chuyển ngành, số còn sức khoẻ chuyển về Trung đoàn xe 532 trực thuộc BĐ12, đóng quân tại Đà Nẵng.
          Đầu năm 1997 BLL D965 bộ đội TS được thành lập, sinh hoat trong Hội truyền thống TS khu vực Hà Nội, cuộc gặp mặt lần đầu còn đủ Ban chỉ huyTiểu đoàn, các thời kỳ, tính đến nay (2025) sau gần 30 năm, lãnh đạo Tiểu đoàn đã từ trần gần hết, lớp cán bộ chiến sĩ đầu tiên khi thành lập đã ngoài 80, Trưởng phó BLL khi xưa, BCH hội ngày nay còn gần đủ, vẫn duy trì họp mặt, hàng năm luân chuyển các tỉnh đăng cai, để đồng đội, đồng hương sức khoẻ yếu, gặp người khoẻ vui vầy trong hội nghị, ôn lại truyền thống hoạt động của tiểu đoàn. Trong những năm khói lửa, những thế hệ lái xe trưởng thành trong hoà bình, các cá nhân thành đạt, mở được các công ty làm ăn có lãi, một số cán bộ chiến sĩ cũ, về nghỉ hưu với quân hàm cấp tá, có đôi người còn là đại biểu Quốc hội, Thứ, Bộ trưởng...
        Những quân nhân thành đạt, các uỷ viên BLL tiểu đoàn 965 hàng năm ủng hộ nguồn kinh phí, để tổ chức thành công, nhiều cuộc gặp mặt ở Hà Nội và các tỉnh lân cận xung quanh Thủ đô, tỉnh Thanh Hoá đã hai lần tổ chức gặp mặt, tại thành phố biển Sầm Sơn. 

          Bài và ảnh: Bùi Cộng Hoà, Phó TB Thường trực Hội D965 xe

tin tức liên quan
test 123