Khởi động xây dựng Đền thờ LS Đường 20 tại Cà Roòng

Ngày đăng: 04:28 27/07/2018 Lượt xem: 640
Lễ khởi động xây dựng Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn tại Cà Roòng trên đường 20 Quyết Thắng.


Hình ảnh Đến Ca Roòng sau khi hoàn thành
     Ngày 26/7 /2018 UBND tỉnh Quảng Bình, Tạp chí Nông thôn Việt và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) phối hợp tổ chức Lễ khởi động xây dựng đền thờ liệt sĩ Trường Sơn hy sinh trên đường 20 - Quyết Thắng tại bản 61 xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình trên một quả đồi phía Tây cầu 61 (Ngầm Aki trước đây), gần đồn Biên phòng Cà Roòng, cách không xa biên giới Việt- Lào.
 
Từ trái qua phải:Thượng tọa Thích Thanh Phong, ông Huỳnh Ngọc Huy, ông Trần Thế Tuyển, Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng; ông Trần Tiến Dũng, ông Nguyễn Đức Quang, Nguyễn Văn Hải, Trần Quốc Tuấn , Nguyễn Hữu Hồng (Phó CT Bố Trạch)

 
       Đến dự buổi lễ có ông Trần Tiến Dũng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; ông Trần Thế Tuyển, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, nguyên TBT báo Sài Gòn Giải Phóng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn; ông Nguyễn Đức Quang, Phó Tổng thư ký Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn Việt; Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Ngọc Huy, Ủy viên HĐQT, ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank cùng các lãnh đạo, chiến sĩ Đồn biên phòng Cà Roòng, Hải Quan cửa khẩu Cà Roòng, Đoàn Thiện nguyện do bà Mai Thị Hạnh - Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn sang dẫn đầu...
        Trước Lễ khởi động xây Đền tưởng niệm, Thượng tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Kinh tế tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm TPHCM đã chủ trì Lễ cầu siêu Anh linh các liệt sỹ đã hy sinh trên đường 20 Quyết Thắng.
       Sau lễ Cầu siêu, Thượng tọa Thích Thanh Phong đã trao tặng 4 suất quà, mỗi suất 50 triệu đồng cho 4 gia đình bộ đội Biên phòng tỉnh Long An có hoàn cảnh khó khăn.

 
 
       Thượng tọa Thích Thanh Phong cùng các Đại biểu tham gia khởi động thắp hương cho các Liệt sĩ
 
         Sao Lễ cầu siêu, là Lễ Khởi động xây dựng Đền. Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình Trần Quốc đã phát biểu nêu lại quá trình cùng Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn khảo sát, lựa chọn địa điểm, lập Dự án. Đén ngày 13.4.2018, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất đồng ý chủ trương để Tạp chí Nông thôn Việt xây dựng công trình Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn tại Cà Roòng. Tỉnh Đoàn Quảng Bình được giao làm Chủ đầu tư Dự án.

Ông Nguyễn Đức Quang phát biểu
 
       Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp và nhận được sự ủng hộ cao của Bộ đội Biên Phòng tỉnh, các sở ngành và huyện Bố Trạch trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết về xây dựng công trình đền ơn đáp nghĩa này.
      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng khẳng định tại buổi lễ rằng thực hiện công trình này là một việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với sự hy sinh của các anh, các chị đi trước. Tỉnh Đoàn cần phối hợp với Nhà thầu thi công sớm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng để công trình được hoàn thành trước 19.5.2019, đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh và ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

 
 
 Bí thư Tỉnh đoàn  QB phát biểu



Phó Chủ tịch UBND tỉnh QB Trần Tiến Dũng phát biểu.

 
 
Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank Nguyễn Ngọc Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Ân
 
      Ông Nguyễn Đức Quang, Tổng Biên tập tạp chí Nông thôn Việt, người tâm huyết với công trình ngay từ năm 2012 đến nay đã có bài phát biểu rất cảm động. Ý tưởng xây dựng Đến tưởng niệm các Liệt sĩ Đường 20 đã xuất phát từ chục năm trước, lúc đó ông đã trực tiếp lên Cà Roòng khảo sát. Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn Báo Sài Gòn Giải Phóng  kết thúc năm 2013, ông vẫn canh cánh còn "nợ" các Liệt sĩ.

 
     
Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng- Phó CT Hội Trường Sơn Việt Nam phát biểu
     
       Sau 5 năm, Tạp chí Nông thôn Việt đã xin phép UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục thực hiện Dự án. Đây có thể xem là chương trình khởi động cho giai đoạn 3, tiếp nối Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn -Tạp chí Nông thôn Việt. 
Công trình dự kiến được xây dựng trên tổng diện tích 0,75 ha với nhiều hạng mục công trình như: Đền thờ chính, Gác chuông, Nhà bia, Cổng tứ trụ, Bình phong và Sân vườn, do Công ty Cổ phần Him Lam tư vấn thiết kế, với tổng mức tài trợ khoảng 20 tỷ đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.


Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank Nguyễn Ngọc Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hồng Ân
 
        Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Tổng Giám đốc LienVietPostBank bày tỏ: Thế hệ hôm nay không quên những người đi trước đã bỏ nhiều máu xương trên dãy Trường Sơn để đất nước có ngày hôm nay. Chủ trương của LienVietPostBank là không chỉ đơn thuần kinh doanh kiếm lợi nhuận mà phải có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Thời gian qua, chỉ riêng trên địa bàn Quảng Bình, LienVietPostBank đã dành gần 30 tỷ đồng để hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng dân cư, giúp trẻ em đến trường…
 
      Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam thay mặt những người đã  làm nên một “Kỳ công, kỳ tích, kỳ quan” đã điểm lại một vài nét về Đường 20 Quyết Thắng. Đường 20 là cửa khẩu thứ hai (sau cửa khẩu trên đường 12, qua đèo Mụ Giạ) được Phó Tư lệnh Nguyễn Tường Lân phát lệnh khởi công vào 17 giờ ngày mùng 1 tết Âm lịch năm 1966. Một kỳ tích được xác lập: Con đường mang tên tuổi trẻ, dài 123 km vắt qua dãy Trường Sơn với những vách đá dựng đứng với hơn 1 triệu mét khối đào đắp đã thông xe sau 4 tháng thi công.
      Đường 20 hoàn thành rút ngắn đường vào chiến trường cả trăm cây số, tránh được ‘tử huyệt” Siêng Phan, chạy được cả trong mùa mưa. Ngay sau khi hoàn thành, địch đã phát hiện ra con đường và bắt đầu đánh phá. Mỗi cây số đường đã gánh chịu hàng ngàn tấn bom đạn. Những địa danh đã thành trọng điểm như: Xuân Sơn, Đồng Tiền, Trạ Ang, Cà Roòng, Aki... và nhất là ATP. Trọng điểm ATP gồm cua chữ A, ngầm TaLê và đèo Phu La Nhích nằm ở bên kia biên giới, cách chỗ này hơn 10 km. Nơi đây được ví như túi bom, tọa độ lửa, cánh cửa thép hay cửa tử mỗi khi vượt Trường Sơn.
      Đã có trên hai vạn cán bộ, chiến sĩ, TNXP đã ngã xuống. Chỉ mới khoảng một nửa trong số đó được quy tập về nghĩa trang Trường Sơn, số còn lại còn nằm đâu đó trong đại ngàn cây cỏ.
Xin cảm ơn Tạp chí Nông thôn Việt, UBND tỉnh Quảng Bình, ngân hàng LienVietPostBank, đồn Biên phòng Cà Roòng cùng các nhà tài trợ, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã và sẽ làm cho ước vọng của chúng tôi thành sự thật.


 Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh QB Trần Tiến Dũng
      Đại diện đơn vị thi công là VINACO đã phát biểu : Vì các liệt sĩ đơn vị sẽ làm với tất cả trách nhiệm của mình để công trình có chất lượng bền đẹp, đúng tiến độ Chủ đầu tư đề ra.
       Cuối cùng, 9 đại diện cho các đơn vị tham dự tiến hành nghi thức Khởi động xây dựng Đến.
       Trong suốt Lễ Cầu siêu và Khởi động, trời mưa tầm tã, nhưng Lễ Cầu Siêu và Khởi đông xây dựng đã diễn ra trang trọng, xúc động và thành công tốt đẹp.
 
Tin và ảnh: Vũ Trình Tường
 
 

tin tức liên quan
test 123