Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ - Phát huy Truyền thống và hoạt động nghĩa tình Trường Sơn

Ngày đăng: 12:25 25/04/2019 Lượt xem: 701
HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH PHÚ THỌ
PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
VÀ HOẠT ĐỘNG NGHĨA TÌNH TRƯỜNG SƠN

 
          Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, Phú Thọ có trên 5.000 Cán bộ, Chiến sĩ  Bộ đội, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến là con em các dân tộc trong tỉnh tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến lửa Trường Sơn anh hùng.
          Để phát huy truyền thống và động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, thể theo nguyện vọng của đông đảo anh chị em, tháng 4/2003 Ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ được thành lập. Ngày đầu thành lập, Ban liên lạc toàn tỉnh mới có trên 1.000 hội viên tham gia. Các Ban LL Bộ đội Trường Sơn trong tỉnh được thành lập đầu tiên là: huyện Phù Ninh, thị xã Phú Thọ và huyện Lâm Thao.
          Ngày 31/10/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định số 3427 (QĐ-UBND) cho phép thành lập Hội; ngày 16/1/2012, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Điều lệ Hội truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Phú Thọ (gọi tắt: Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ); quyết định số 134/QĐ-UBND.
          Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ là một tổ chức xã hội tập hợp các lực lượng đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn thời kỳ chống Mỹ cứu nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc bao gồm: Bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... với mục đích đoàn kết động viên giúp đỡ nhau, tổ chức các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh anh hùng, góp phần nâng cao truyền thống cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước, xây dựng quê hương đất Tổ.
          Từ trên 1.000 hội viên thời kỳ đầu thành lập, đến nay Hội đã có 3.450 hội viên (trong đó có 365 hội viên nữ) đang sinh hoạt ở tổ chức Hội và các huyện thị, thành trong tỉnh. Tổ chức Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành ở 3 cấp: Tỉnh, huyện, xã, phường. Đến nay trên 90% xã, phường, thị trấn đã có chi hội, liên chi hội. Các tổ chức thành viên hoạt động đi vào nề nếp, đạt kết quả tương đối toàn diện.
          Hoạt động của Hội trong những năm qua diễn ra trong điều kiện nhiều khó khăn đặc biệt là về kinh phí, đa số hội viên tuổi đã cao, sức đã yếu, bệnh tật nhiều do hậu quả chiến tranh để lại, kinh tế gia đình của hội viên còn nghèo. Nhưng với bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của bộ đội Trường Sơn anh hùng và được sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Trung ương Hội, Binh đoàn 12, của các đơn vị, các cơ quan xí nghiệp và nhân dân trong tỉnh, toàn thể hội viên đã tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
          Tri ân và chăm lo đời sống cho hội viên là hoạt động trọng tâm của Hội trong những năm qua. Ban chấp hành tỉnh Hội đã tập trung chỉ đạo thường xuyên cho các cấp hội cơ sở thực hiện tốt hoạt động này.
          Đồng chí Phùng Văn Thụ - Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh cho chúng tôi biết.
          - Được sự giúp đỡ của Trung ương Hội, của các nhà tài trợ, sự đóng góp của các hội viên, tỉnh Hội đã tập trung chỉ đạo, góp phần xây dựng được 27 nhà tình nghĩa cho 27 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với kinh phí 1 tỷ 205 triệu đồng. Hội kết hợp với địa phương trao tặng nhà tình nghĩa chu đáo, đầm ấm nghĩa tình, các hội viên được hỗ trợ hết sức phấn khởi, nhân dân địa phương hết sức hoan nghênh. Những năm qua, nhân dịp lễ tết, 27/7... Hội đã tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng là thân nhân, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cho trên 1.200 lượt hội viên trị giá trên 200 triệu đồng. Tổ chức tiếp nhận và trao tặng bằng hiện vật (quần áo, chăn ấm loại I...) cho hội viên vùng sâu vùng xa khó khăn về kinh tế, trị giá hàng trăm triệu đồng. Hội đã tổ chức mừng thọ cho hơn 600 hội viên; tổ chức thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau, thăm viếng chu đáo khi hội viên qua đời.
          Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt phong trào “Tỏa sáng Trường Sơn” và các cuộc vận động: “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói, giảm nghèo, khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”, “Xóa đói, giảm nghèo, giúip nhau phát triển kinh tế” và các phong trào khác do Trung ương Hội và địa phương phát động. Tổng số tiền tổ chức Hội cho hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế là 105 triệu đồng.
          Tiêu biểu cho phong trào hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi là các CCB Trường Sơn: Hoàng Văn Đĩnh, xã Thanh Nga, huyện Cẩm Khê; gia đình có 30ha ao hồ nuôi cá, vịt, ngan, thu nhập 150 triệu đồng/năm. CCB Hà Văn Cường, xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa; gia đình có 26 ha rừng trồng keo, cây ăn quả; chăn nuôi gà vịt, thu nhập 200 triệu đồng/năm. CCB Đặng Xuân Vọng, xã Phú Thứ, huyện Đoan Hùng, trồng 200 cây bưởi đặc sản, chăn nuôi 2000 con gà vịt, cung cấp cám, thu nhập 180 triệu/năm. CCB Lê Loan là ủy viên BCH Hội Trường Sơn tỉnh, Giám đốc công ty TNHH Cầu Phố, huyện Phù Ninh; hoạt động của công ty: Vận tải, chuẩn bị mặt bằng xây dựng. Công ty của anh có 20 lao động, lương bình quân của mỗi công nhân: 6 triệu đồng/tháng.
          Bên cạnh hoạt động tri ân, tình nghĩa, Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn. Hội viên ở các địa phương luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một số hội viên đảm nhiệm các chức vụ trong các tổ chức Đảng, chính quyền, các Hội ở địa phương.
          Hội Trường Sơn các huyện, thị, thành: Hạ Hòa, thị xã Phú Thọ, Phù Ninh... tổ chức các buổi nói chuyện về lịch sử, truyền thống bộ đội Trường Sơn cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh các trường phổ thông, được các trường ủng hộ, hoan nghênh.
          Hội đã tích cực, chủ động vận động hội viên tham gia cuộc thi viết “Ký ức Trường Sơn” do Trung ương Hội phát động. Kết quả, về tập thể Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ được Trung ương Hội tặng Bằng khen, 1 cá nhân đạt giải nhất về truyện ngắn (CCB - nhà văn Vũ Quốc Khánh, huyện Thanh Sơn), 1 cá nhân đạt giải khuyến khích cuộc thi thơ “Lục bát Trường Sơn”. Từ năm 2009 đến nay, kết hợp với các báo ở Trung ương và địa phương, Hội đã ra được 4 số báo chuyên đề về bộ đội Trường Sơn, mỗi số mua 500 tờ. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống mở đường Trường Sơn, Hội xuất bản tập san “Ký ức Trường Sơn”, in 500 cuốn, hình thức đẹp, chất lượng tốt, tuyên truyền lịch sử, truyền thống bộ đội Trường sơn và hoạt động của Hội.
          Các đội văn nghệ xung kích của bộ đội Trường Sơn 3 đơn vị: Thị xã Phú Thọ, thành phố Việt Trì, thị trấn Hùng Sơn (huyện Lâm Thao) có nhiều tiết mục đặc sắc, tham gia giao lưu, biểu diễn ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Năm 2018, các văn nghệ sĩ - CCB Trường Sơn: Ngô Toàn Thắng, Đoàn Hải Hưng, Trần Quang Minh đã hoàn thành bộ phim tài liệu đặc sắc “Trở lại Trường Sơn”, được đông đảo người xem đánh giá cao.
          Trong những năm qua, Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm, 55 năm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn và chuẩn bị tốt cho lễ kỷ niệm 60 năm. Hội tổ chức đoàn cán bộ, chiến sĩ gồm 150 người tham gia lễ kỷ niệm 55 năm mở đường Hồ Chí Minh - ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (1959 - 2014) tại Binh đoàn 12 (Hà Đông - Hà Nội).
          Từ năm 2010 đến nay, tỉnh Hội đã tổ chức được 4 chuyến cho 245 hội viên thăm lại chiến trường xưa, đi thăm các nghĩa trang: Trường Sơn, Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Ngã Ba Đồng Lộc... tỉnh hỗ trợ trên 200 triệu đồng cho các chuyến đi, còn lại hội viên đóng góp.
          Với sự phấn đấu bền bỉ, với những thành tích toàn diện xuất sắc, từ ngày thành lập đến nay, Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã được UBND tỉnh Phú Thọ và Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tặng 8 Bằng khen. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Trường Sơn các huyện, thị, thành: Hạ Hòa, thị xã Phú Thọ, Thanh Ba, Thanh Sơn, Lâm Thao, thành phố Việt Trì, BLL nữ bộ đội Trường Sơn tỉnh... và 15 cá nhân đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen.
          Thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019), tăng cường đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả hai nhiệm vụ quan trọng: phát huy truyền thống và hoạt động nghĩa tình Trường Sơn... là phương hướng nhiệm vụ của Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
          Trong dịp gặp gỡ cán bộ, hội viên Hội TT Trường Sơn tỉnh Phú Thọ vừa qua, thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam đã ghi nhận: “Hội TT Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ là một trong những Hội Trường Sơn được thành lập đầu tiên trong cả nước. Trong những năm qua, Hội đã có nhiều cố gắng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống và hoạt động nghĩa tình Trường Sơn, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện”.
 
Tháng 4/2019
Đoàn Hải Hưng (Hữu Hưng)
Ủy viên Ban Thường vụ Hội TT Trường Sơn tỉnh Phú Thọ
Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật thị xã Phú Thọ
ĐT: 0988 027 547

tin tức liên quan
test 123