" Tấm gương Chủ tịch Hội Trường Sơn" - Thơ Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 01:04 11/01/2017 Lượt xem: 469

MỪNG HỘI MỪNG XUÂN

 

         Đôi lời tác giả:

 

         Sáng ngày 09 tháng 01 năm 2017. Tại Trụ sở Trung ương Hội – Thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tổ chức họp mặt đầu năm, tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017 của cơ quan Trung ương Hội. Dự họp mặt có đồng chí Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên Thường vụ là Trưởng các Ban chuyên môn, là Tư vấn các mặt công tác của Hội; các đồng chí Phó ban, Phó Tổng Biên tập Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Khách mời cuộc họp mặt đầu năm còn có Lãnh đạo Binh đoàn 12 và một số cán bộ chủ chốt các cơ quan của Binh đoàn… Cuộc họp mặt đã diễn ra trong không khí phấn khởi, đoàn kết đầy tình nghĩa.

 

         Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam năm nay bước sang tuổi 88. Tôi có gần 6 năm chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn, làm trợ lý Phòng Công binh Sư đoàn 472, khi đó Ông là Chính uỷ Sư đoàn. Tôi hiểu nhiều và cảm phục ông trong những năm chiến tranh ác liệt ấy… Hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ tôi được ông động viên cùng tham gia hoạt động Hội Trường Sơn Việt Nam với cương vị Phó Chủ tịch Hội. Điều tôi cho là “ Trái đất tròn…” – Trong chiến tranh tôi đã được cùng sát cánh bên ông chung chiến hào đánh giặc và chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vinh quang mà Quân đội và Nhân dân giao phó. Nay về với đời thường tôi lại được cùng sát cánh bên ông chung “chiến hào” hoạt động Phát huy Truyền thống Trường Sơn và Nghĩa tình đồng đội… Và tôi vẫn thấy nguyên hình trong ông những gì của ngày ấy …

 

         Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam ra đời không thể không nói đến những cống hiến của ông – Là tổ chức xã hội với đặc điểm phải tự cân đối trang trải kinh phí hoạt động, đây là khó khăn và là thách thức lớn nhất cho bất cứ tổ chức Đoàn Hội nào để duy trì và tồn tại, tuy nhiên trong hoàn cảnh ấy với cương vị người đứng đầu ông đã cùng tập thể lãnh đạo Hội tìm ra giải pháp hữu hiệu – Cơ quan Trung ương Hội vẫn duy trì giao ban tuần hai buổi, sáng thứ hai và sáng thứ năm, ngoài ra còn phân công cán bộ đi dự hội nghị, chỉ đạo đại hội cấp tỉnh, thành phố tới cả cấp quận, huyện và các hoạt động khác vv không lúc nào ngơi, chẳng kém gì một tổ chức chính quy. Ông đi xe ôm có “tài xế” hợp đồng dài hạn đưa đón đến trụ sở làm việc. Một con người hết sức gương mẫu tận tuỵ trong công việc, giản dị trong sinh hoạt và cuộc sống, tình thương yêu đồng chí đồng đội cao cả. Giải quyết công việc sắc bén, có lý có tình, kiên quyết nhưng hài hoà với tinh thần là: Truyền thống và Tình nghĩa.

 

         Trong buổi họp cuối năm hôm nay nghe Chủ tịch Võ Sở điều hành Hội nghị, tôi có cảm giác ông như đang còn thời đánh giặc ở Trường Sơn vậy … Và tôi đã cảm tác mà viết tại chỗ bài thơ kính tặng Thiếu tướng, người Thủ trưởng, người đồng chí, người đồng đội trân quý của tôi. Thông qua Trang Thông tin Trường Sơn xin được giới thiệu với toàn thể hội viên Hội Trường Sơn Việt Nam và những bạn đọc bài thơ này.

 

         Xin trân trọng.

 

 

  

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên BCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ,

thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Thiếu tướng Võ Sở

 

 

TẤM GƯƠNG CHỦ TỊCH HỘI TRƯỜNG SƠN

 

Hai cuộc kháng chiến tham gia

Hoà bình xây dựng trải qua mọi miền

Nguy nan gian khổ vượt lên

Đâu cần trên cử đi liền đến ngay

Với bầu nhiệt huyết nồng say

Xông pha gan dạ dạn dầy sáng trong

Đạn bom hun đúc tâm hồng

Khó khăn gian khổ quyết không sờn lòng

Trường Sơn lập Hội - Tiên phong

Trí cao tạo dựng, thuận đồng mở ra

Điều hành, chỉ đạo, tham gia

Lương nhà “mà vác tù và” khắp nơi

Bắc - Nam mọi nẻo ngược xuôi

Nơi nào vướng mắc kip thời đến ngay

Lý tình phân giải đủ đầy

Tình thương trách nhiệm chung tay thuận hoà

Tám mươi tám tuổi tinh hoa

Vẫn là trụ cột tạo đà mở mang

Hội ta ngày một vững vàng

Thiếu tướng Võ Sở giỏi giang điêu hành

Chiến trường cống hiến tuổi xanh

Đời thường Bác mãi sáng danh tự hào

Tình đồng đội đẹp biết bao

Gương cho lớp lớp trông vào noi theo

Trường Sơn vượt núi băng đèo

Nay thương đồng đội còn nghèo gian nan

Chăm lo xây Hội chu toàn

Truyền thống, tình nghĩa chuyên cần đẹp thay

Đạn bom chẳng thể chuyển lay

Tiền bạc chẳng thể đổi thay tấm lòng

Tình đồng đội mãi sáng trong

Gương đời - chất thép song song vẹn phần

Tiễn năm cũ, chào đón xuân

Chúc Chủ tịch vị Tướng quân nước nhà

Bao nhiêu tuổi cũng chưa già

Trăm năm vẫn trẻ chỉ là tuổi cao

Hội ta mãi mãi tự hào

Nghĩa tình đồng đội nơi nào đẹp hơn

Cùng nhau dâng hiến lòng son

Thắm tô huyền thoại Trường Sơn Anh hùng

 

 

Thiếu tướng Hoàng Kiền

PCT Hội Trường Sơn Việt Nam

tin tức liên quan