“Về Tây Bắc đi chợ Tết” – Tạp bút của Đào Thanh Tùng

Ngày đăng: 09:53 14/02/2024 Lượt xem: 45
------------------------
 
VỀ TÂY BẮC ĐI CHỢ TẾT
 
          Người bạn phương xa nhắn tin cho tôi rằng Tây Bắc hoa đào đang nở rộ, một mùa xuân mới lại bắt đầu, phiên chợ Tết cũng đã nhộn nhịp người qua lại. Không dưng lúc đó, tôi muốn được lên Tây Bắc ngay lập tức. Người ta đến Tây Bắc để ngắm hoa tam giác mạch, để chiêm ngưỡng những dãy núi đá cao trập trùng, còn tôi căn mỗi dịp Tết để về với chợ.
        Phiên chợ vùng cao Tây Bắc khiến tâm tưởng của tôi cứ quẩn quanh chẳng bao giờ tách rời ý nghĩ. Những hình ảnh, con người cứ bám lấy tôi mãi không thôi. Tôi nói với bạn, phiên chợ như một bức tranh huyền bí, đầy sắc màu cuốn hút, bất kể du khách nào đến thăm Tây Bắc cũng đều phải lưu luyến. Tôi nhớ, đó là những ngày giáp Tết, trời lạnh cắt da cắt thịt, thi thoảng vẫn có những cơn mưa lất phất. Bất chấp cái lạnh buốt vùng cao, từ rất sớm, đồng bào ở lưng chừng núi, từ sườn đồi xuống chợ rất sớm. Cũng như ở dưới xuôi, phiên chợ Tết luôn thu hút kẻ bán, người mua. Bởi ai cũng muốn mua nhanh, bán sớm để gặp bạn bè, người thân, sắm sửa đón Tết. Các bạn trẻ thì đi chợ Tết để ngắm, để hòa vào không khí vui tươi nhộn nhịp.
          Người ta nói Tết bắt đầu từ những phiên chợ chẳng hề sai. Không khí Tết trong tiếng bước chân người nhộn nhịp, tiếng nói cười vang vọng, tiếng chào hỏi nhau của người đi chợ. Và cả tiếng kêu của lợn, dê, bò, tiếng guốc ngựa lộc cộc, tiếng xe máy ầm vang… Những âm thanh quen thuộc hòa vào không khí rất riêng của phiên chợ Tây Bắc. Phiên chợ Tết vùng cao Tây Bắc giờ đây cũng đa dạng với nhiều mặt hàng khác nhau. Từ những mặt hàng nhỏ lẻ, mớ hành, mớ mùi cho tới những sạp bán thịt trâu, thịt ngựa… Mặt hàng phong phú không kém chợ ở dưới xuôi là bao nhiêu. Điều đặc biệt làm nên sự khác biệt giữa chợ dưới xuôi và chợ vùng cao Tây Bắc có lẽ là hình ảnh thân thuộc của bà con đến từ nhiều dân tộc khác nhau. Người Tày, người Nùng, người Hà Nhì… rực rỡ trong bộ quần áo đặc trưng. Và có lẽ tôi thích nhất đó là các mặt hàng nhìn vào là biết sự tươi mới. Là nải chuối chín ửng vàng còn dính đầy nhựa trắng, chắc chắn người dân vừa mới cắt xuống sáng nay. Là mớ rau cải còn đọng những giọt sương long lanh. Là những thúng bưởi vàng, bó “khinh phja” (gừng núi)… tất cả dường như còn tươi mới. Chẳng ai phải lo lắng, nghi ngờ hoa quả, đồ ăn, thức uống xuất xứ không rõ ràng. Người ở chợ thật thà, chất phác, dường như tất cả những sản vật tốt đẹp nhất đều được người ta dành dụm để góp vào sự phong phú của phiên chợ cuối năm ngày Tết.
         Đi chợ Tết ở Tây Bắc không thể không ghé vào những gian hàng bán phở, bán thắng cố, bán rượu. Những người đến chợ Tết cũng là dịp để giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Chén rượu ngô thơm nồng nâng lên hạ xuống cùng với cái bắt tay hồ hởi sau mỗi lần cạn chén sao mà nghĩa tình đến thế! Sâu thẳm trong ánh nhìn tôi đoán được dường như họ muốn trú bỏ tất cả những ưu tư phiền muộn đời thường sau một năm lao động vất vả đằng sau để đón chào năm mới với niềm lạc quan, tin tưởng sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi. Nhìn những nụ cười rạng ngời trên gương mặt của các bà, các chị, các cô gái Tây Bắc tôi nhận ra, có lẽ việc bán được hàng hay không không còn là điều quá quan trọng. Niềm vui trong phiên chợ Tết giúp họ có thêm một mùa xuân ấm áp…

Đào Thanh Tùng
Địa chỉ liên hệ: số 140, Mễ Trì Hạ, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội
ĐT: 0339.543.983
tin tức liên quan