Chỉ vì dấu dốt - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 09:58 22/08/2017 Lượt xem: 1.603
                                        CHỈ VÌ DẤU DỐT
                                                      Phạm Thành Long
 
      Thượng đế thật thiếu công bằng khi mà Người đã cho Bò bộ óc không được thông minh cho lắm. Bò thua kém bạn bè bởi sự chậm chạp và chậm hiểu. Đi đứng của nó thì đủng đỉnh, chả bao giờ biết vội vàng là gì. Nhiều lúc sự việc diễn ra ngay trước mắt rồi mà Bò vẫn còn ngơ ngác chưa kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra. Thế nên, Bò thường bị chúng bạn chê cười là “ngơ ngơ như bò đội nón”!
      Khổ thân, Bò chỉ chậm hiểu hơn kẻ khác chứ không đến nỗi quá ngu dốt như người đời vẫn tưởng. Nó cũng có tài đánh hơi khá tốt đấy chứ. Còn chuyện nhớ đường thì Bò cũng đâu có thua kém nhiều loài vật khác. Đấy là chưa kể tính chịu thương, chịu khó làm việc của nó. Bò thuộc tốp đầu những con vật chăm chỉ nhất... Nhưng tại sao Bò lại chịu tiếng là ngu dốt?
      Chuyện là thế này.
     Ngày còn nhỏ, đi học, Bò vốn chậm hiểu hơn bạn bè nên khá dụt dè. Điều gì không hiểu Bò chẳng dám hỏi, chẳng dám nhờ ai chỉ bảo. Nó sợ nói ra thì bị bạn bè chê cười là chậm hiểu, là dốt nát. Thế là Bò tự an ủi mình: Không hỏi thì hơn. Chả ai biết mình dốt. Mà dốt thì thua kém bạn bè, còn xấu hổ gì bằng?
       Vì dấu dốt nên sự hiểu biết của Bò ngày càng một kém dần. Ai hỏi việc gì cũng ngơ ngác không hiểu. Càng dấu dốt thì đầu óc Bò ngày càng tối tăm, mụ mị...
       Một nhà hiền triết bảo rằng: “Thà bị coi là dốt nát một lần còn hơn dốt nát suốt đời”. Thật đáng tiếc là Bò đã không làm theo lời dạy ấy.
        Vì dấu dốt mà cho đến tận ngày nay, Bò vẫn bị coi là “ngu như Bò” là vì thế!
        Đáng thương thay cho kẻ nào dấu dốt!
tin tức liên quan