Thế nào là hạnh phúc?- Phạm Thành Long

Ngày đăng: 04:28 06/01/2018 Lượt xem: 1.186
    THẾ NÀO LÀ HẠNH PHÚC?

                          Phạm Thành Long

                     

 
     Dê con hỏi Dê mẹ:
- Mẹ ơi, thế nào là hạnh phúc ạ ?
- Theo mẹ, hạnh phúc là một điều rất giản dị. Mỗi khi hoàn thành trọn vẹn một điều gì đó thì niềm vui sẽ đến với người ta. Đó là hạnh phúc của họ, con ạ. - Dê mẹ giải thích.
- Mẹ ơi, thế hôm qua khi con nhảy qua được hàng rào nhỏ trước nhà, bố lại xoa đầu con khen “Con của bố giỏi lắm! Con nhảy qua được hàng rào ấy chứng tỏ con của bố đã lớn rồi đây. Bố hạnh phúc quá!” Con không hiểu sao việc nhảy qua hàng rào của con lại là hạnh phúc của bố ạ?
- Vì, bố mẹ bao nhiêu tháng ngày nuôi con vất vả, đêm ngày mong con khôn lớn. Bây giờ nhìn thấy con đã lớn thật sự rồi thì đó là hạnh phúc của bố mẹ, con ạ.
- Hôm qua, Bê con lại khoe với con là: “Sáng nay, tớ bí mật tìm được một đám cỏ mật ngon tuyệt vời nhé. Thế là tớ chén đầy bụng. Ôi, hạnh phúc quá!” Như thế thì được ăn một bữa ngon lành cũng là hạnh phúc ạ? - Dê con hỏi lại.
- Đấy cũng là một thứ hạnh phúc. Nhưng là một hạnh phúc tầm thường.
- Có hạnh phúc tầm thường thì có hạnh phúc vĩ đại không hả mẹ ?
- Có chứ !
- Thế nào mới được coi là hạnh phúc vĩ đại ạ ?
- Hạnh phúc vĩ đại nhiều khi cũng lại rất giản dị con ạ. Ví dụ như việc con đang hỏi mẹ về hạnh phúc đây này. Điều đó chứng tỏ con đã biết suy nghĩ, chứng tỏ con của mẹ đã lớn thật rồi. Đấy là hạnh phúc vĩ đại dành cho mẹ mà mẹ đã mong đợi từ lâu. Hạnh phúc theo quan niệm của mỗi người rất khác nhau. Nhưng nó có một điểm chung là: Điều gì khiến người ta vui thì đó là hạnh phúc. Bởi đau khổ thì không bao giờ là hạnh phúc cả. Con có hiểu không? 
- Vâng, con đã hiểu. Dê con ngoan ngoãn gật đầu.
tin tức liên quan