Tản mạn đầu xuân - Bùi Cộng Hòa

Ngày đăng: 10:11 29/01/2020 Lượt xem: 404
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN CANH TÝ

       Nhận được bản phân công trực Tết Canh Tý của tổ dân phố Mễ Thượng phường Liêm Chính, TP. Phủ Lý tỉnh Hà Nam. Tám giờ sáng ngày Mồng một Tết tôi có mặt tại đình Mễ Thượng nơi thờ Đô Thiên Đại Vương Thượng đẳng Thần nhận ca trực.
     Chiều Ba mươi Tết qua đài báo có nhiều nơi mưa rào, mưa đá gây ngập úng, phá hoại hoa màu, cây cảnh của nhiều hộ dân kinh doanh ở nhiều địa phương trong cả nước. Riêng ở khu vực TP. Phủ Lý chỉ thấy mưa phùn  ngắt quãng, làm dịu không khí Tết cổ truyền... Đêm ba mươi có gió mùa đông bắc tăng cường mình đoán chắc rằng gió mùa về trời sẽ hanh khô đường ngõ sẽ sạch sẽ thuận lợi cho bà con đi lễ đình chùa.
     Đêm giao thừa nghe Chủ tịch Nước chúc Tết. Bầu trời như hửng lên sáng sủa. Chắc chắn Mồng một Tết sẽ đẹp trời. Thế mà đầu giờ thìn một trận mưa rào to kèm theo sấm chớp kéo dài hơn nửa giờ mới ngớt. Mình phải mặc áo mưa đi nhận ca trực. Trên đường Phạm Ngọc Thạch, đường Lê Lợi sạch bong. Ngõ 313 vào đình cũng sạch sẽ do tác dụng trận mưa rào mang lại... Nhận ca trực từ ông Hoàng Văn Liên, Phó Chi hội trưởng Chi Hội Người Cao tuổi cùng với mình là ông Lương Bình Vượng. Hai người trong ca trực Tết được xông Đình sáng Mồng một là lẽ đương nhiên. Ngoài sân trời vẫn mưa rả rích làm ông Liên còn chần trừ chưa muốn về. Chúng tôi lên hương ở các ban thờ từ chính cung thờ Thành Hoàng làng đến ban thờ Mẫu, thờ Bác Hồ, thờ Bác Giáp, thờ các Anh hùng Liệt sỹ. Ban nào cũng biếu giọt dầu, miệng lẩm dẩm khấn vái mong các cụ linh thiêng phù hộ độ trì cho gia đình con cháu mạnh khỏe bình an, học hành tấn tới, làng xóm mưa thuận gió hòa mọi nhà cầu được ước thấy...  Sau một tuần hương trời hưng hửng sáng mưa đã ngớt.
      Đầu giờ Tỵ, người đi lễ xông đình đầu tiên là cô em dâu họ Bùi Nguyễn Giang Dung, người thứ hai là gia đình cháu Lương Thị Tú gái làng và người thứ ba là rể làng Lại Phú Doãn, Giám đốc Kho Bạc tỉnh Hà Nam cũng là em rể tôi... Giữa lúc này điện thoại lại reo vang. Nhìn thấy tên chú em con ông cậu ruột từ TP. Vũng Tàu Lương Kim Dũng gọi điện về chúc Tết, anh phải khất em đang giữa ca trực Tết ở Đình, chiều anh sẽ gọi lại. Tiếp đến các gia đình họ Nguyễn họ Đỗ họ Lương họ Khuất, họ Trần, họ Đan, họ Hoàng vào dâng hương. Nhiều gia đình đi ba thế hệ. Trên tay họ là những bông hoa tươi, thẻ hương, cánh sớ, hộp bánh, gói kẹo. Có gia đình còn kèm thêm lon bia nước ngọt...và tiền lẻ là thứ không bao giờ thiếu. Bận rộn nhất là ở bàn công đức. Nam thanh nữ tú vây quanh người thì năm chục một trăm, có người hai trăm, năm trăm, một triệu mở lòng đầu xuân dâng lên Thành Hoàng làng để Ban Quản lý di tu các hạng mục công trình đã và đang xuống cấp. Làng Mễ là một làng cổ tồn tại hàng ngàn năm với gần hai mươi dòng họ sinh sống. Cư dân đông nhất là họ Lương họ Bùi họ Nguyễn (dựa theo văn bia đá còn lưu giữ ở Đình, Chùa làng). Đình, Chùa Miếu mạo tọa lạc trên đất làng đều có sử sách ghi chép thời gian xây dựng cũng đã gần bốn thế kỷ. Do thiên thời địa lợi nhân hòa chính quyền các cấp đã thành lập nhiều phường có dân cư nằm trong đất làng như phường Lương Khánh Thiện ở phía Bắc, phường Minh Khai ở phía Tây, phường Trần Hưng Đạo ở phía Nam. Đường Quai Mễ khi xưa thuộc huyện lỵ Thanh Liêm, nay trở thành đường Lê Lợi - ông Vua của nước Việt; đường 62 nối Phủ Lý với huyện Lý Nhân nay mang tên đường Trần Hưng Đạo - một tướng tài của nhà Trần; các đường phố Bùi Văn Dị, Lương Khánh Thiện, Hồ Xanh (Nguyễn Thượng Cát) là cư dân của làng cổ Mễ Tràng... Các cư dân hộ khẩu ở các phường có nhà đất thuộc làng cổ Mễ Tràng ngày xuân đều đến lễ Đình, Chùa làng, công đức, dự các khóa lễ như người làng, một nét văn hóa đẹp của dân tộc Việt. Làng Mễ Tràng là nôi ấm sản sinh ra bốn ông Nghè vinh qui bái tổ từ thế kỷ thứ 18, 19. Họ đã được Vua triều Nguyễn tặng đôi câu đối “Thiên hạ Đệ nhất gia – Tam đại đồng đường đạt đại khoa”. Trải qua 15 đời, nhiều hậu duệ trở thành tướng tá, giáo sư, tiến sỹ, giữ nhiều cương vị  chủ chốt xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thật tự hào, được sinh ra, lớn lên ở mảnh đất địa linh nhân kiệt, vinh dự và trách nhiệm được dân làng tín nhiệm giao cho nhiệm vụ, quét dọn, dâng hương Thành Hoàng làng mỗi khi Tết đến Xuân về...

                               Bùi Cộng Hòa
               Hội viên Trường Sơn Phủ Lý, Hà Nam

Điện thoại 0915.396.600 – 0968.098.155 – 0226.3966.939
Email. hoabc160141@gmail.com.  
 

tin tức liên quan