Người tâm huyết với thể thao nước nhà

Ngày đăng: 07:52 12/09/2021 Lượt xem: 185

                         Người tâm huyết với thể thao nước nhà

                                     Nguồn: Báo Điện tử Quân Đội Nhân Dân

Tính tới thời điểm hiện tại, ông Hoàng Vĩnh Giang là người duy nhất của thể thao Việt Nam được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động


Tôi thuộc lớp phóng viên trẻ, tiếp xúc với ông Hoàng Vĩnh Giang khi ông đã ở tuổi "cổ lai hy". Qua những câu chuyện mỗi lần được ông chia sẻ trên cương vị Phó chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam, tôi biết ông luôn đau đáu cho sự phát triển của thể thao nước nhà. Cách đây 5 năm khi tôi đến phỏng vấn, ông bảo: “Cậu sẵn sàng chưa, tớ đọc cậu đánh máy nhé”. Rồi ông đọc liền một mạch hơn nghìn chữ với những ý tứ sâu xa, khúc chiết. Mỗi lần như vậy, tôi thường đùa với cậu bạn đồng nghiệp: “Phỏng vấn ông Giang sướng thật. Chỉ cần đánh máy là thành bài”.

Ông Hoàng Vĩnh Giang có nhân thân thật đặc biệt. Ông là con trai của cố GS Hoàng Minh Giám, một trí thức tiêu biểu, người đã từng giữ nhiều trọng trách trong bộ máy lãnh đạo của nước ta ngay từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám thành công. Ông Giang là cháu nội của sĩ phu yêu nước Hoàng Tăng Bí, chắt ngoại của đại thần triều Nguyễn Cao Xuân Dục. Dòng họ Hoàng ở Đông Ngạc có truyền thống 3 đời khoa bảng. Lúc trẻ, Hoàng Vĩnh Giang là nhà vô địch quốc gia nhảy cao với thành tích 1m96. Khi qua Liên Xô (cũ) học ở Học viện Thể dục thể thao Kiev, ông còn mạnh dạn sử dụng kỹ thuật mới để "bay" qua mức xà 2,01m.

Người tâm huyết với thể thao nước nhà
Ông Hoàng Vĩnh Giang lúc sinh thời. 

Sau những năm tháng học tập ở xứ người, với những kinh nghiệm tích lũy được, ông dốc trọn tâm huyết vào sự nghiệp phát triển của thể thao Hà Nội và nước nhà. Ông là "kiến trúc sư trưởng" của nhiều môn thể thao tại Việt Nam. Khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng Olympic Rio 2016, ông Hoàng Vĩnh Giang xúc động: “Tôi sống đến giờ cũng chỉ chờ khoảnh khắc này. Không biết bao lâu nữa thể thao Việt Nam mới có thể giành vàng tại Olympic”. Một lần khác khi cộng đồng mạng chê SEA Games là đấu trường “ao làng”, tôi tới hỏi chuyện thì ông nổi cáu: "Thể thao Việt Nam phải biết mình là ai. Không có cái “ao làng” SEA Games thì làm sao chúng ta có cơ sở để "bơi" ra biển lớn được".

Ông Hoàng Vĩnh Giang là vậy, luôn máu lửa, nhiệt huyết khi nói về thể thao. Ông từng đúc kết: "Muốn phát triển thể thao thì phải đầu tư từ gốc. Phải vun trồng những "mầm xanh" thể thao mới mong có ngày hái quả". Chiều 11-9, khi nghe tin ông qua đời tại nhà riêng, những người yêu thể thao Việt Nam bày tỏ sự tiếc thương vô hạn. Bởi, nói đến ông Hoàng Vĩnh Giang là nhắc đến một người tâm huyết với thể thao nước nhà.
( C. H sưu tầm) 

tin tức liên quan