Một tiểu hành tinh kích cỡ bằng tòa nhà chọc trời vừa đi ngang qua Trái đất

Ngày đăng: 07:16 03/04/2022 Lượt xem: 151

Một tiểu hành tinh kích cỡ bằng tòa nhà chọc trời vừa đi ngang qua Trái đất


                                                Nguồn: Báo Điện tử VTC News

 

Tiểu hành tinh kích cỡ của một tòa nhà chọc trời - mà các nhà thiên văn từng xếp vào nhóm những vật thể có khả năng gây nguy hiểm - vừa lướt qua Trái đất.


 

Dù  tiểu hành tinh này vẫn còn cách chúng ta tới 7,4 triệu km ở thời điểm tới gần nhất - tức là gấp tới 30 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng - nhưng đây là lần nó tới gần chúng ta nhất kể từ khi được phát hiện vào năm 2007, theo thông tin từ SpaceReference.org, một cơ sở dữ liệu tổng hợp thông tin của Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL) của NASA và Hiệp hội thiên văn Quốc tế (IAU)).

Tiểu hành tinh được ký hiệu là 2007 FF1, thuộc nhóm Apollo - những tiểu hành tinh có quỹ đạo quanh Mặt Trời mà quỹ đạo của chúng cắt qua quỹ đạo Trái Đất.

2007 FF1 di chuyển quanh Mặt Trời theo quỹ đạo kéo dài 684 ngày hoặc đôi khi dài hơn. Khi tới gần nhất, nó thường cách hành tinh của chúng ta vài chục triệu kilomet. Theo SpaceReference.org, lần trước tiểu hành tinh này cắt qua quỹ đạo của chúng ta là vào tháng 8/2020. Khi đó nó cách chúng ta 17,3 triệu km và di chuyển với vận tốc khoảng 47.950 km/h.

Một tiểu hành tinh kích cỡ bằng tòa nhà chọc trời vừa đi ngang qua Trái đất - 1

Với đường kính từ 110 tới 200 mét, thiên thể này được coi là có khả năng gây nguy hiểm vì kích thước và khoảng cách khi nó tới gần Trái Đất. Tuy nhiên, các tính toán cho thấy trong vài thập kỷ tới, nó sẽ không tới gần chúng ta hơn lần vừa rồi. Cũng theo SpaceReference.org, phải tới ngày 2/4/2037, tiểu hành tinh này mới áp sát chúng ta ở một khoảng cách tương tự là 7,9 triệu km.

NASA cùng các cơ quan không gian khác theo dõi những vật thể gần Trái Đất. Tháng 11/2021, NASA phóng một tàu không gian có thể làm chệch hướng các tiểu hành tinh được viết tắt là DART (Double Asteroid Redirection Test/Thử nghiệm kép về việc chuyển hướng tiểu hành tinh). Nó sẽ lao thẳng vào tiểu hành tinh Dimorphos (đường kính 160 mét) vào mùa thu năm 2022.

Vụ va chạm này sẽ không phá hủy tiểu hành tinh mà có thể làm chệch hướng quỹ đạo của nó một chút. Nhiệm vụ này sẽ giúp các nhà khoa học kiểm tra khả năng làm chệch hướng các tiểu hành tinh, một điều có thể sẽ cần tới để ngăn chặn những hiểm họa trong tương lai với hành tinh của chúng ta.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan