Nhà giáo, NSND Thái Thị Liên - mẹ của danh cầm Đặng Thái Sơn qua đời

Ngày đăng: 05:48 31/01/2023 Lượt xem: 110

Nhà giáo, NSND Thái Thị Liên - mẹ của danh cầm Đặng Thái Sơn qua đời

 
 Bùi Mỵ Thứ ba, ngày 31/01/2023 16:50 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo nhân dân - Nghệ sĩ nhân dân Thái Thị Liên qua đời vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng) tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 106 tuổi.
 
 

Theo KTS. Trần Thanh Bình - con trai nghệ sĩ Thái Thị Liên cho biết, từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sức khỏe của bà bắt đầu yếu đi nhiều. Hiện tại, gia đình đang chuẩn bị hậu sự cho Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn qua đời - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên và NSND Đặng Thái Sơn. (Ảnh: ST)

Nghệ sĩ Thái Thị Liên sinh năm 1918 tại Chợ Lớn, TP.HCM trong một gia đình đại trí thức. Cha của bà là kỹ sư Thái Văn Lân - một trong những kỹ sư điện đầu tiên của Việt Nam tốt nghiệp tại Pháp. Anh trai của bà là luật sư Thái Văn Lung, hoạt động cách mạng, hy sinh năm 1946 và tên ông được đặt cho một con đường giữa trung tâm TP.HCM.

Chị gái của bà là nghệ sĩ Thái Thị Lang, nhà soạn nhạc nữ đầu tiên của Việt Nam, nghệ sĩ piano Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp Nhạc viện Paris và từng lưu diễn khắp thế giới.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên là giảng viên piano đầu tiên của trường âm nhạc Việt Nam. Bà chính là người thầy dạy đầu tiên và cũng là người truyền đam mê âm nhạc cho hai con là NSND Trần Thu Hà và NSND Đặng Thái Sơn - nghệ sĩ piano số 1 Việt Nam, người Việt đầu tiên đoạt giải F.Chopin năm 1980.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên sang Pháp du học năm 1946 và lấy chồng là nhà cách mạng Trần Ngọc Danh, lúc đó là Trưởng phái đoàn đại diện của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (em ruột Tổng Bí thư Trần Phú). Sau đó, bà về nước cùng với chồng ở chiến khu Việt Bắc và có hai người con là Trần Thu Hà và Trần Thanh Bình. 

Sau khi chồng mất một thời gian, bà lấy nhạc sĩ - nhà thơ nổi tiếng Đặng Đình Hưng và sinh ra NSND Đặng Thái Sơn. Trong những năm kháng chiến và thời bao cấp, vượt qua muôn ngàn khó khăn, nghệ sĩ Thái Thị Liên đã một mình nuôi dạy 4 người con (có một con riêng của chồng) đều thành đạt, trở thành những trí thức, nghệ sĩ tiêu biểu.

Nghệ sĩ Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn qua đời - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn (bên phải) chụp ảnh với mẹ Thái Thị Liên trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: GĐCC.

Tết 2022, NSND Đặng Thái Sơn chia sẻ ảnh chụp cùng mẹ ở tuổi 105. Đây là lần đầu tiên ông ăn Tết ở Việt Nam sau 45 năm kể từ khi rời quê nhà năm 1977. Theo GS.Trần Thu Hà cho biết, tất cả các con cháu, trong đó có NSND Đặng Thái Sơn sẽ có mặt đông đủ ở Hà Nội để đưa tiễn nghệ sĩ Thái Thị Liên vào cuối tuần này.


tin tức liên quan