Thách thức an ninh số 1 của Mỹ hiện nay là ai?

Ngày đăng: 07:27 25/07/2017 Lượt xem: 544


            Thách thức an ninh số 1 của Mỹ hiện nay là ai?

 

                                                                       Nguồn:Báo Điện tử InfoNet


Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho rằng, Nga không còn là mối đe dọa an ninh lớn “duy nhất” với Mỹ. Trong danh sách những thách thức an ninh hàng đầu hiện còn có Triều Tiên, Iran và Trung Quốc.

Trong phiên điều trần khi đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Dunford từng miêu tả Nga là “mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ” và cho rằng “thái độ” của Nga cũng “đáng báo động”.

Tuy nhiên, sau hai năm đảm nhận nhiệm vụ, ông Dunford đã có những đánh giá mới về mối đe dọa từ Nga đồng thời cho rằng Triều Tiên hiện được xem là “thách thức số 1” với Mỹ. 
 


Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars của Nga. 

“Tôi từng nói Nga là mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ bởi năng lực hạt nhân và năng lực tấn công mạng của Nga. Tuy nhiên, quân đội Mỹ hiện giờ không chỉ có một thách thức duy nhất. Nếu tôi từng nói Nga là mối đe dọa lớn nhất thì hiện nay, Nga chỉ là một trong những mối đe dọa mà chúng ta đang phải đối mặt và đó là năng lực quân sự”, RT dẫn lời ông Dunford phát biểu trong một cuộc hội thảo an ninh gần đây tại Aspen, Colorado.

 

Cũng theo ông Dunford, Washington đang phải giải quyết mối đe dọa từ Iran “hàng ngày” dù Triều Tiên hiện đang là thách thức lớn nhất với Mỹ.

Cuộc chiến chống lại các phần tử cực đoan bạo lực cũng như thách thức an ninh ở Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy, hiện nằm trong danh sách các mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với Mỹ.

Để ngăn chặn mối đe dọa từ Nga, ông Dunford cho rằng, Mỹ nên phát triển năng lực phòng thủ cả hạt nhân và truyền thống.

“Để đối phó với Nga, đầu tiên và trên hết, chúng ta cần ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và thứ hai là ngăn chặn một cuộc chiến truyền thống”, ông Dunford nhấn mạnh. 

tin tức liên quan