Chiếc xe máy bị bỏ rơi chứa 1,6 tỷ sẽ được xử lý như thế nào?

Ngày đăng: 02:03 05/10/2017 Lượt xem: 587



   Chiếc xe máy bị bỏ rơi chứa 1,6 tỷ sẽ được xử lý như thế nào?



                                                         Nguồn:Báo Điện tử Dân Việt


Luật sư cho rằng, không thể xử lý chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ theo trường hợp tài sản vô chủ nếu chưa xác định được chủ sở hữu.

 
chiec xe may bi bo roi chua 16 ty se duoc xu ly nhu the nao

Chiếc xe máy Honda Air Blade biển kiểm soát 29L1-279.64 và số tiền 1,6 tỷ bên trong vẫn chưa có chủ nhân.

Liên quan tới vụ việc phát hiện chiếc xe máy Honda Air Blade biển kiểm soát 29L1-279.64 bỏ ven đường bên trong có 1,6 tỷ đồng, Công an huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) cho biết, kể từ khi phát hiện chiếc xe máy cùng số tiền (tháng 8.2015) tới nay chưa có ai tới nhận là chủ sở hữu.

Công an huyện Lương Sơn đã xác minh chủ chiếc xe máy nhưng do chiếc xe được “mua đi bán lại” qua nhiều người nên không xác định được chủ sở hữu thật sự.

Việc chiếc xe máy chứa số tiền lên tới 1,6 tỷ nhưng không ai nhận khiến nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, số tài sản này sẽ được xử lý thế nào nếu không xác định được chủ nhân?

Trao đổi với PV về câu hỏi trên, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) và luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) cho rằng, để có căn cứ xử lý số tài sản trên trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu thì cần phải làm rõ ai phát hiện ra chiếc xe máy? Cá nhân hay cán bộ Nhà nước đang thi hành công vụ phát hiện?

“Nếu chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ đồng được phát hiện bởi lực lượng chức năng Nhà nước đang thi hành công vụ thì số tài sản trên sẽ được xung công quỹ Nhà nước, chiếc xe máy sẽ được hóa giá bán công khai theo quy định của pháp luật. Những cán bộ thi hành công vụ phát hiện có thể được biểu dương, khen thưởng.

Tuy nhiên, nếu người phát hiện ra chiếc xe máy chứa số tiền trên là một công dân thì sẽ giải quyết theo các quy định của Bộ Luật dân sự 2015. Cụ thể là Điều 228 (Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu) hoặc Điều 230 (Xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên)”, luật sư Thơm nói.

Luật sư Tuấn Anh cho biết, trong trường hợp cơ quan chức năng xác định, người phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ là một người dân và tài sản trên được xác định là “tài sản không xác định được chủ sở hữu” thì cơ quan chức năng sẽ giải quyết theo khoản 2 điều 228, Bộ luật dân sự 2015.

“Theo quy định, người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản như chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản”, luật sư Tuấn Anh nói.

Trong trường hợp, người phát hiện chiếc xe máy chứa 1,6 tỷ là một người dân nhưng tài sản được xác định là “tài sản bỏ quên, đánh rơi” thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định tại khoản 2, Điều 230, Bộ luật dân sự 2015.

“Khoản 2, Điều 230 quy định, trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước”, luật sư Tuấn Anh cho biết.

Luật sư Tuấn Anh cũng cho biết, việc xử lý chiếc xe máy và số tiền 1,6 tỷ theo dạng tài sản “vô chủ” sẽ khó xảy ra bởi Bộ luật dân sự 2015 nêu rõ “Tài sản vô chủ là tài sản mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với tài sản đó”. Điều này có nghĩa, cơ quan chức năng phải làm rõ được chủ sở hữu chiếc xe máy hoặc số tiền 1,6 tỷ và có căn cứ xác định chủ sở hữu số tài sản trên đã “từ bỏ” quyền sở hữu.

“Theo Công an huyện Lương Sơn thì chưa có ai nhận là chủ sở hữu của số tài sản trên nên không thể xác định họ “từ bỏ” quyền sở hữu”, luật sư Tuấn phân tích.

tin tức liên quan