Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc?

Ngày đăng: 08:50 14/10/2017 Lượt xem: 525



Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc?

 


                                                      Nguồn:Báo Điện tử Người Đưa Tin


Quân đội Hàn Quốc và Mỹ gần đây đã phát hiện Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud từ huyện Hwangju, phía Nam Thủ đô Bình Nhưỡng đến một cơ sở bảo dưỡng tên lửa ở thành phố Nampo phía Tây nước này.
 

Tờ Straitstimes dẫn nguồn tin nhật báo Hàn Quốc cho hay Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử tên lửa tầm ngắn vào dịp đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 được khai mạc vào ngày 18/10.       

Giới chuyên gia nhận định, việc phóng hàng chục tên lửa tầm ngắn là một hành động bất thường nhưng không phải không có tiền lệ.
 

Tiêu điểm - Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc?

Thời gian gần đây Triều Tiên liên tục thử tên lửa. 

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được cho là có khả năng bắn tới Mỹ.

Thành phố Nampo được cho là địa điểm ẩn giấu nhiều cơ sở tên lửa của Triều Tiên, gồm cả một xưởng đóng tàu quân sự nơi chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu ngầm của nước này.

Từ Nampo, tên lửa có thể bắn tới các mục tiêu quan trọng ở Trung Quốc như thành phố cảng Đại Liên (cách 520km) và Thanh Đảo (cách 320km). Thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng chỉ cách Nampo gần 200km.
 

Tiêu điểm - Vì sao Triều Tiên chuyển 30 tên lửa Scud về phía Trung Quốc? (Hình 2).

Tên lửa Scud của Triều Tiên trong một buổi trình diễn. 

Một số nhà quan sát cho rằng số tên lửa này sẽ được bắn xuống biển nhằm thị uy. Động thái này sẽ giúp Bình Nhưỡng tiếp tục duy trì quan hệ với Bắc Kinh, song cũng gửi một thông điệp “cảnh cáo”.

Ông Kim Kwang Hak, nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu Mỹ thuộc bộ Ngoại giao Triều Tiên từng đưa ra cảnh báo những hành động quân sự liều lĩnh của Mỹ có thể dồn Triều Tiên đến bước phải hành động.

Ông Kim Kwang Hak nhắc đến hàng loạt động thái của Mỹ như việc Tổng thống Donald Trump gặp các nhân sự quân đội cấp cao tại Nhà Trắng ngày 10/10 để bàn về biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên, các buổi tập trận ban đêm của không quân Mỹ trên vùng biển phía Đông Triều Tiên và việc đưa tàu ngầm hạt nhân Michigan đến Hàn Quốc.

tin tức liên quan