Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P3)

Ngày đăng: 06:53 18/11/2017 Lượt xem: 945



       Bí ẩn về “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức (P3)




                                                                            Nguồn:Báo Điện tử Thời Mới


Nói về việc trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức hơn 50 năm vẫn phải nằm trong két sắt ngân hàng, các vị Hòa thượng đều cảm thấy xót xa, tội lỗi với Bồ tát. Song, việc đưa trái tim ra ngoài thờ là một việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra rất khó khăn và nhiều vướng mắc…  

   
   

 Kỳ III - Vì sao trái tim Bồ tát nằm trong két sắt hơn 50 năm?

Có thể nói không bất kỳ một Tăng ni, Phật tử nào lại không mong muốn một lần được đảnh lễ và chiêm bái Xá lợi trái tim HT Thích Quảng Đức. Các vị tôn túc trong Giáo hội như HT. Thích Giác Toàn cũng cảm thấy xót xa và có tội với Bồ tát khi bao nhiêu năm qua, trái tim Pháp bảo vẫn còn nằm trong két sắt ngân hàng.

Gần đây, trong một lần đến lễ Phật, cầu nguyện tại chùa Xá Lợi, nơi nhục thân cũng như trái tim của cố HT Thích Quảng Đức từng lưu giữ vào năm 1963, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã nói với Thượng tọa Thích Đồng Bổn rằng bà thấy HT bảo nên mang trái tim ra ngoài thờ, để trong két sắt tối tăm quá! Thượng tọa nghe thế cũng băn khoăn, lẫn xót xa và trăn trở; ông mong muốn được đưa trái tim ra ngoài để thờ cúng, cho Phật tử gần xa chiêm bái. Tuy nhiên, theo Thượng tọa sự việc ấy gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại!


Hình vẽ trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức


Để đưa trái tim ra ngoài triển lãm thì trước tiên cần phải có một bảo tàng phù hợp, mà điều đó thì hiện tại chưa có! Trong tháng 6/2013, tại buổi họp Hội nghị ban thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo, HT Thích Trí Quảng với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học, đồng thời là Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo TP HCM đã đề xuất với Trung ương Giáo hội là nên có hướng chỉ đạo để đưa trái tim Bồ tát về triển lãm. Bởi theo như trong kế hoạch xây dựng Học viện Phật giáo tại Bình Chánh (TP HCM) sắp tới thì đã có kế hoạch xây một bảo tàng Phật giáo.

Chia sẻ về điều này, HT Thích Trí Quảng cho biết: “Tôi có đề xuất xin ý kiến Giáo hội nên có chủ trương, chỉ đạo và thực hiện một bảo tàng có quy mô nhất định để vừa gìn giữ, vừa triển lãm, là nơi tạo điều kiện tốt nhất cho Tăng Ni, Phật tử chiêm bái “trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức”.

Tương tự, Thượng tọa Thích Giác Trí, trụ trì di tích Tổ đình Quán Thế Âm cũng cho biết trong lần kỷ niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, Giáo hội có đề đạt lên Trung ương Giáo hội và Nhà nước là xin thỉnh trái tim Bồ tát về tôn trí và thờ, để cho tất cả các giới, không chỉ Phật giáo được chiêm bái. “Tôi biết rằng không chỉ Tăng Ni, Phật tử mà tất cả dân chúng đều muốn biết được sự thật quả tim ở đâu, còn hay không và họ muốn chứng kiến quả tim bất diệt ấy” - Thượng tọa Giác Trí cho biết.

Có thể nói, từ nhiều năm qua đã có nhiều ý kiến về việc đưa trái tim Bồ tát ra ngoài để trưng bày, thờ cúng; cũng như đã có những ý kiến đề xuất lên giáo hội nhưng cho đến nay mong muốn đó vẫn chưa thể thành hiện thực. Thậm chí trong chương trình Đại lễ Phật đản (Vesak) sắp diễn ra vào tháng 5 năm nay, nhiều vị hoà thượng cũng có ý kiến đưa trái tim Bồ tát Quảng Đức ra trưng bày trong dịp Đại lễ. Song, theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được thì nội dung chương trình Đại lễ Vesak năm nay vẫn không có lịch trình trưng bày “trái tim bất diệt” đó. Tức ngưỡng vọng được chiêm bái Phật bảo của giới Phật tử tiếp tục thêm một lần nữa bị… gác lại!

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của việc chưa thể đưa trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức về triển lãm được hé lộ gần như hoàn toàn qua những chia sẻ rất cặn kẽ từ Thượng toạ Thích Đồng Bổn trong lần trò chuyện với chúng tôi tại chùa Xá lợi. Thượng toạ cho biết, thứ nhất, “trái tim bất diệt” là tài sản chung, nếu nơi này được phép mang về thờ thì những nơi khác không đồng ý không được! Mà đồng ý thì thờ ở đâu? Bảo quản thế nào? Giữ gìn ra sao?
 


Thượng tọa Thích Đồng Bổn


Đặc biệt là vấn đề bảo tháp để tôn thờ “Trái tim bất diệt” của Bồ tát Thích Quảng Đức, theo Thượng tọa Thích Đồng Bổn thì giáo hội hiện đã thông qua việc sẽ xây dựng một bảo tháp thích hợp, nhưng địa điểm xây bảo tháp ấy cũng lại là vấn đề gây tranh cãi. Người thì muốn xây bảo tháp ấy ở Việt Nam Quốc tự, nhưng nơi này lại không có bất kỳ liên quan gì đến hòa thượng Thích Quảng Đức khi còn tại thế. Còn ý kiến xây ở Tổ đình Quán Thế Âm thì lại vướng phải phản biện rằng tuy đó là di tích cuối cùng của Ngài, nhưng Ngài lại không tự thiêu ở đó!

Và chỗ chính nhất là Chùa Xá Lợi, nơi từng lưu giữ nhục thân Ngài sau khi tự thiêu cũng như nơi đầu tiên thờ trái tim Ngài từ sau khi hoả táng tại An Dưỡng Địa vào năm 1963. Vì thế mà việc mang trái tim về Xá Lợi thờ có vẻ được đồng thuận nhiều nhất. Tuy nhiên, Thượng tọa Đồng Bổn cho biết cho đến hiện tại bây giờ vẫn chưa ai bàn với nhà chùa về việc đó, dù phía Xá Lợi rất sẵn lòng!

Thượng tọa Thích Đồng Bổn đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng: “Giáo hội cho biết muốn xây tháp ở Xá Lợi, tôi cũng có hình dung ở trong đầu về việc xây bảo tháp này. Nhưng muốn làm gì thì họ phải bàn với chúng tôi chứ không phải cứ xây thế nào cũng được. Nếu có những đề xuất không phù hợp thì rất có thể chúng tôi sẽ từ chối xây bảo tháp. Và nếu không xây bảo tháp thì chúng tôi vẫn có thể thờ trái tim Bồ tát Quảng Đức ở Tàng Kinh Các, nơi mà chúng tôi đang thờ Xá lợi của Phật ở đấy”.

(Hiện tại, bảo tháp để thờ Xá lợi trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức đã được xây dựng tại Việt Nam Quốc tự (TP.HCM) và đây cũng chính là nơi được chọn để tôn thờ trái tim Bồ Tát).

(Còn tiếp)
tin tức liên quan