Giải đáp các câu hỏi về các chuyến bay thương mại

Ngày đăng: 11:38 11/01/2018 Lượt xem: 810

Giải đáp các câu hỏi về những chuyến bay thương mại


 
 

Dân trí Mặt nạ dưỡng khí cho hành khách trên máy bay đủ cung cấp oxy trong bao lâu? Các phi công có được ngủ trong suốt chuyến bay hay không? Khi một đứa bé được sinh ra trên chuyến bay quốc tế thì nó sẽ mang quốc tịch nước nào? Cùng khám phá lời giải cho những câu hỏi muôn thuở về lĩnh vực hàng không này trong bài viết dưới đây!

Áp suất không khí và lượng oxy bên trong máy bay thực chất được cung cấp từ hệ thống máy móc. Do đó, trong trường hợp hệ thống này bị hỏng hoặc máy bay gặp sự cố đặc biệt, các mặt nạ oxy cá nhân sẽ được thả xuống nhằm cung cấp dưỡng khí cho hành khách.

Thông thường, lượng oxy trong loại mặt nạ này sẽ đủ để chúng ta hít thở trong vòng 10-15 phút, bằng với thời gian để phi công đưa máy bay xuống độ cao thấp hơn, nơi oxy đủ đậm đặc để con người có thể hô hấp bình thường. Ngoài ra, ở buồng lái, phi công cũng có mặt nạ dưỡng khí riêng phòng trường hợp khẩn cấp. Được biết, loại mặt nạ dành cho cơ trưởng và cơ phó này sẽ có đủ lượng oxy để hít thở đến tận 90 phút.

Một tổ lái của máy bay thương mại luôn có 2 đến 3 thành viên gồm cơ phó và cơ trưởng. Do đó, trong những chuyến bay dài, việc điều khiển máy bay sẽ được phân theo ca để mỗi người có thời gian nghỉ ngơi hoặc ngủ một giấc ngắn.

Ngoài ra, khi đã đạt độ cao ổn định, đa số máy bay sẽ được chuyển sang chế độ lái tự động, nên các phi công cũng sẽ không phải quá căng thẳng trong phần lớn thời gian của chuyến hành trình. Thậm chí, theo thống kê, đã có đến 56% lượt bay mà phi công đã vô tình ngủ gật trong lúc cầm lái.

Việc máy bay lượn vài vòng trên không trung trước khi hạ cánh nhiều khi khiến các hành khách lo âu. Tuy nhiên, lý do khiến các phi công vẫn chưa thể hạ cánh ngay dù đã đến bãi đáp hầu hết đều không đáng ngại như chúng ta vẫn nghĩ. Đôi khi đó là do có các vật cản trên đường băng mà chủ yếu là chim, hoặc do có luồng gió mạnh bất thường cản trở việc hạ cánh, hay nhiều lúc nguyên nhân lại đến từ lệnh của sân bay tạm thời chưa cấp phép cho phi cơ đáp xuống đường băng.

Trên thực tế, có không ít trường hợp các sản phụ đã hạ sinh ở ngay trên các chuyến bay quốc tế. Trong tình huống đặc biệt này, quốc tịch của đứa bé sẽ thuộc:

- Quốc gia mà hãng hàng không đó trực thuộc.

- Quốc gia mà chiếc máy bay đang nằm trong lãnh thổ khi đứa bé được sinh ra.

- Quốc gia nơi mà máy bay sẽ đáp xuống.

...

Theo thống kê, trường hợp đầu tiên là phổ biến nhất. Tuy nhiên, quyết định còn đến từ phi hành đoàn, đại diện hãng máy bay và cả luật pháp hiện hành. Được biết, nhiều em bé được sinh ra trên máy bay còn được hãng hàng không tặng tấm vé đặc biệt có thể bay miễn phí đến bất kỳ nơi đâu trên thế giới trọn đời.

Khi máy bay gặp nạn và phải hạ cánh khẩn cấp, tùy theo tình trạng sự cố và loại máy bay mà phi công sẽ lựa chọn địa hình hạ cánh phù hợp nhất. Trong trường hợp này, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng, hạ cánh trên mặt nước sẽ an toàn hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoại trừ trường hợp của thủy phi cơ, thì các mặt hồ, mặt biển sẽ nguy hiểm cho máy bay khi hạ cánh khẩn cấp hơn mặt đất rất nhiều.

Theo giải thích của các chuyên gia, môi trường nước đặc hơn nên sẽ gây ra lực tác động lớn hơn. Ngoài ra, khi đáp xuống nước thì chỉ một lúc sau chiếc máy bay sẽ bị chìm, cuốn theo các hành khách chưa kịp thoát ra bên ngoài. Thậm chí, một thống kê còn chỉ ra rằng, xác suất để hành khách sống sót khi máy bay hạ cánh trên mặt nước thấp hơn hẳn so với đất liền.

Thảo Vy

Theo BS


tin tức liên quan