Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là 'thế lực quân sự thế giới'

Ngày đăng: 06:58 09/02/2018 Lượt xem: 439



   Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là 'thế lực quân sự thế giới'



                                                    Nguồn:Báo Điện tử Zing.vn


Trong cuộc diễu binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội hôm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này là một "thế lực quân sự tầm vóc thế giới".



AFP cho hay đã tổ chức một cuộc duyệt bình ở Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang nước này. Màn phô diễn sức mạnh quân sự diễn ra chỉ một ngày trước lễ khai mạc Olympics Pyeongchang ở Hàn Quốc, sự kiện được xem là "thế vận hội hòa bình" để làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong lúc dàn nhạc, đội cổ động và các vận động viên Triều Tiên đang đến Hàn Quốc trong một động thái nhằm biểu hiện thiện chí với Seoul, tại Bình Nhưỡng, những trung đoàn lính vẫn đi đều bước trên quảng trường Kim Nhật Thành. Hàng loạt vũ khí hạng nặng theo sau họ.
 

kim jong un tuyen bo trieu tien la the luc quan su the gioi

Một cuộc duyệt binh trước đây của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Không giống như cuộc duyệt binh vào tháng 4/2017, truyền hình nhà nước Triều Tiên không phát sóng trực tiếp sự kiện mà chỉ chiếu lại sau đó vài giờ.

Khi trời tối hẳn theo giờ Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ngắm màn pháo hoa bên cạnh phu nhân Ri Sol Ju và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam, người sẽ dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đến Olympics mùa đông tại Hàn Quốc.

Với những hơi thở đông cứng vì nhiệt độ dưới 0 độ C tại Bình Nhưỡng, các binh đoàn lính vẫn hô to "Trường Tồn" trong lúc một số người rưng rưng nước mắt vì được nhìn thấy ông Kim.

Xe tăng, xe bọc thép cùng các xe chở tên lửa tiến vào quảng trường. Đây là phần thưởng được trông chờ trong một cuộc duyệt binh của Triều Tiên đối với giới quan sát, vì nó có thể cho thấy dấu hiệu về sự phát triển công nghệ của Bình Nhưỡng.

Các nhà bình luận nói rằng với động thái nước đôi, vừa duyệt binh vừa gửi phái đoàn sang Hàn Quốc, Triều Tiên muốn tiến tới việc được công nhận là "một quốc gia hạt nhân" và giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

 
tin tức liên quan