Thông tin liên lạc hoàn thành từ những ngày đầu lập nước

Ngày đăng: 07:56 02/09/2018 Lượt xem: 661
Ngày truyền thống binh chủng thông tin liên lạc 09/09/1945

THÔNG TIN LIÊN LẠC HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ TỪ NHỮNG NGÀY ĐẦU.
 
      Ngay buổi chiều 2/9/1945 Bác Hồ đã ủy quyền cho đồng chí Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Nội vụ CPCM lâm thời kiêm Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang cách mạng mời ông Hoàng Đạo Thúy đến bàn nhiệm vụ xây dựng hệ thống Thông tin liên lạc (TTLL) toàn quốc.
     Ngày 9/9/1945 Phòng TTLL ra đời, thiếu cán bộ kỹ thuật, phương tiện; Bộ Tổng tham mưu xin TW Đảng điều hai bộ điện đài và cán bộ kỹ thuật đi cùng về Phòng TTLL. Chính phủ ra Nghị định chuyển Sở Vô tuyến điện Việt Nam đặt dưới quyền Bộ Quốc phòng và giao cho Phòng TTLL quân đội trực tiếp quản lý. Trong hoàn cảnh đất nước nằm trong sự bao vây của nhiều kẻ thù, việc thống nhất hệ thống thông tin VTĐ trong cả nước có ý nghĩa quyết định.
     Ngày 1/10/1945 hệ thông liên lạc VTĐ và liên lạc chuyển đạt được thống nhất trong cả nước và bước vào phục vụ các nhiệm vụ chủ yếu trước mắt: Củng cố chính quyền cách mạng, xây dựng quân đội, chống thù trong giặc ngoài, giệt giặc đói, giặc dốt…. Nhiệm vụ hàng đầu lúc này là phải giữ cho được liên lạc với Nam bộ đang kháng chiến.
Cuối tháng 10/1945, Phòng TTLL thuộc cơ quan tham mưu Bộ Tư lệnh Nam Bộ được thành lập. Các đường liên lạc được thông suốt: Nội tuyến và ra các tỉnh miền Đông, miền Tây. Mạng thông tin VTĐ được nối liền, Bộ Tư lệnh Nam Bộ với Bộ Tổng tham mưu.
Đến tháng 11/1945, thành lập phân phòng TTLL quân sự Trung bộ, đã phục vụ đắc lực công tác lãnh đạo, chỉ huy thống nhất trong miền cũng như với Trung ương, với Nam bộ…
     Để chuẩn bị cho Hà Nội kháng chiến, phương châm lấy liên lạc vô tuyến điện làm chính, Phòng TTLL đã thành lập nhiều cụm điện đài cơ động quanh Hà Nội và lập khu thu phát trung tâm mới của Bộ Tổng chỉ huy.
     Sáng  19/12/1946, các điện đài nhận lệnh mở máy thường trực, 18h trung tâm thu phát ở ấp Thái Hà và đài điện tín Sở Bưu điện Bờ Hồ cùng lúc phát đi mệnh lệnh của Tổng chỉ huy Võ Nguyên Giáp: “Tổ quốc lâm nguy, giờ chiến đấu đã đến”! 20 giờ ánh sáng điện Thủ đô phụt tắt, tiếp đó từ Pháo đài Láng, rồi Xuân Canh, Xuân Tảo nối tiếp nhau liên tục bắn vào các vị trí địch. Cả Hà Nội rền vang tiếng súng, trong đêm: Nam Định, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang và Huế đã nổ súng đồng loạt đánh địch.
       Nhờ có thông tin liên lạc đã phục vụ chỉ đạo, chỉ huy chủ động thống nhất trong giờ tổng giao chiến đấu tiên.
       Trưa ngày 07/04/1975, Sở Chỉ huy Tiền Phương BTL 559 nhận điện số: 157/TK của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:
    “Thần tốc, thần tốc hơn nữa/Táo bạo, táo bạo hơn nữa/ Tranh thủ từng giờ từng phút/Xốc tới mặt trận, giải phóng Miền Nam/Quyết chiến và quyết thắng.
 

(Nguồn: Tư liệu lịch sử Bộ đội thông tin liên lạc)

Sưu tầm: Nguyễn Duy Phiên.
ĐT: 0967718959

 
 
tin tức liên quan