Tại sao vú người lại to đến thế?

Ngày đăng: 03:58 05/12/2018 Lượt xem: 595

Tại sao vú người lại lớn đến thế?

 
 
 

Dân trí Vú người có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau trên những người khác nhau, nhưng có một điểm chung là: Vú người phát triển như vậy là duy nhất đối với các loài linh trưởng.

Có hơn 5.000 loài động vật có vú sống trên hành tinh này, tuy nhiên, Homo sapiens là loài duy nhất có vú vĩnh viễn. Một số người có thể gọi đây là điều bất thường của con người, nó cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao bộ ngực con người lại lớn đến thế? Nó có phải là một sai lầm tiến hóa?

Mỗi động vật có vú khác phát triển ngực tạm thời trong quá trình rụng trứng hoặc cho con bú. Về cơ bản, mục đích của sự phát triển này là để sản xuất sữa. Vì vậy, một khi sữa đã biến mất, vú cũng teo đi. Nhưng loài người đối với nữ lại không như thế. Vú hình thành trong tuổi dậy thì, dù người đó không mang thai. Vì vậy, tại một số điểm trong sự tiến hóa của con người, chắc chắn có điều gì đó đã thay đổi.

Ví dụ, vào năm 1987, nhà sinh vật học Tim Caro đã khám phá 7 lý thuyết hiện có về chủ đề này. Lý thuyết thứ nhất là ngực như vậy làm cho tư thế cho bé bú từ hông của mẹ, mẹ dễ di chuyển hơn, kết hợp làm được nhiều việc hơn. Nhưng nó không giải thích lý do tại sao khi mẹ đã cai sữa cho con rồi vú vẫn có kích thước lớn như thế.

Có lẽ lời giải thích phổ biến nhất, lần đầu tiên được Charles Darwin đề xuất và sau đó được khám phá bởi nhà động vật học Desmond Morris trong cuốn sách năm 1967 của ông, "The Naked Ape".

Trong đó Morris cho thấy rằng vú đã tiến hóa thành một biểu tượng tình dục để thay thế phần đuôi sưng của các loài linh trưởng cái khác trong thời kỳ rụng trứng. Khi tổ tiên của chúng ta bắt đầu đi thẳng, các cơ quan sinh dục không còn được phát hiện một cách rõ ràng nữa.

Vì vậy, nam giới thật khó để biết khi nào một phụ nữ trưởng thành về mặt tình dục, và vú có thể đã hình thành như là kết quả của hiện tượng này. Lý thuyết này ít nhất sẽ giải thích tại sao ngực của phụ nữ sưng lên trong tuổi dậy thì, nhưng nó vẫn không thể giải thích lý do tại sao nó vẫn như thế dù phụ nữ đã mãn kinh?

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn vú người. Điểm khác biệt lớn nhất là chúng chứa nhiều chất béo hơn các động vật có vú khác. Chất béo lấp đầy các mô vú, tạo cho nó hình dạng như hiện tại. Khi vú người trở nên quá lớn, nó có thể gây đau lưng và ngực. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ phải đi làm giảm kích thước vú.

Hơn 61.000 người đã đi làm giảm kích thước vú năm 2016 chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ. Nhưng không chỉ gây khó chịu (nếu to quá) mà vú mắc bệnh có thể gây chết người.

Ung thư vú là nguyên nhân số 1 gây tử vong do ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu phụ nữ mỗi năm và giết chết 570.000 người trong số họ vào năm 2015. Tuy nhiên, theo như các nhà khoa học, ung thư vú không phải là hiện tượng phổ biến trong số các động vật linh trưởng khác.

Hoàng Hằng

Theo IFLScience


tin tức liên quan