200 công dân đang cách ly trong doanh trại quân đội

Ngày đăng: 10:40 04/02/2020 Lượt xem: 450

200 công dân đang cách ly trong doanh trại quân đội

194 người từ Trung Quốc trở về bằng đường bộ được cách ly phòng dịch nCoV ở Tiểu đoàn 123, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn từ ngày 3/2. 

Tại cuộc họp tiểu ban kỹ thuật, Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng phòng chống dịch nCoV trong quân đội chiều 4/2, đại tá Nguyễn Vân Giang, Cục phó Quân y (Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam) cho biết, 6 nguời đi đường hàng không về sân bay Vân Đồn được đưa vào khu cách ly ở trường quân sự của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh từ ngày 2/2.

"Tất cả nội dung này đều năm trong kế hoạch tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về của Bộ Quốc phòng", đại tá Giang nói và cho biết Bộ đã có kịch bản chi tiết cho việc đón công dân. Ngay đêm máy bay về Vân Đồn, Cục Quân y đã chỉ đạo đội vệ sinh phòng dịch của Viện Y học dự phòng cử 8 người xuống tăng cường cùng Quân khu 3 vệ sinh phòng dịch.

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Cục phó Quân y (Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam). Ảnh: Hoàng Thuỳ

Đại tá Nguyễn Vân Giang, Cục phó Quân y (Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam). Ảnh: Hoàng Thuỳ

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Quân y, thông tin để chuẩn bị đón người Việt Nam từ Trung Quốc về, các quân khu, quân đoàn đã chuẩn bị khoảng 31.000 giường, nơi ở cùng quân tư trang, đồ ăn... cho người dân. Các bệnh viện đã thành lập mới 20 đội phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng để sẵn sàng ứng phó với dịch nCoV. Bộ Quốc phòng cũng có 20 đội phản ứng nhanh cùng với Bộ Y tế xử lý các tình huống...

"Công tác chuẩn bị của quân đội đến nay rất nghiêm túc. Trang thiết bị, hóa chất cũng như dụng cụ bảo hộ đã được rà soát kỹ càng, có thể bắt đầu cấp phát cho các cá nhân, phân đội quân y trực tiếp làm nhiệm vụ", Cục trưởng Quân y nói.

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, nhấn mạnh việc quân đội phải làm ngay là xây dựng quy trình chuẩn từ khám, lấy mẫu, điều trị, cách ly... "Khi lấy máu xét nghiệm thì trong máu đã có virus, vậy xử lý mẫu bệnh phẩm, labo xét nghiệm, máy chuyên dụng, người làm như thế nào? Cục Quân Y viết quy trình này với sự tham gia của Học viện Quân y, Viện 103, 108", ông nói.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Trị có cuộc họp với nhiều ban ngành để bàn kế hoạch chống dịch bệnh và đón hơn 270 lao động từ Trung Quốc về nước.

Đây là những người quê ở Quảng Trị, sang Trung Quốc lao động. Họ sẽ được về nước bằng đường hàng không, đáp xuống sân bay quốc tế Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế). Sau đó, nhà chức trách Quảng Trị dùng xe đón và đưa thẳng vào hai cơ sở cách ly trong 14 ngày. Hiện nhà chức trách vẫn chờ danh sách và thời gian cụ thể các lao động về nước, từ Quân khu 4.

Dự kiến, số lao động này được bố trí ăn ở tại trụ sở cũ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị (đặt tại phường 3 TP Đông Hà) và Trung đoàn 9 (thuộc Sư đoàn 968, đặt tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh).

Trong đó, cơ sở tại huyện Gio Linh có 4 nhà và 7 phòng rộng để bộ đội ăn ở tập trung. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ được dồn sang một khu. Do phải đón tiếp 150 lao động nên tại cơ sở này dự kiến bố trí 30 người ở một phòng, lao động nữ ở một khu riêng.

Ông Dương Đức Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Gio Linh, lo ngại bố trí 30 người mỗi phòng sẽ đông, gây khó khăn cho sinh hoạt, ăn ở. Tương tự, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND TP Đông Hà nêu ý kiến, việc tập trung 20 - 30 người mỗi phòng sẽ bị phản ứng, dễ lây nhiễm chéo. "Những người này ở nhiều nơi về, khi ở chung sẽ khó đồng thuận", ông Thắng nói. Các phương án dùng nhà bạt, ngăn phòng để giảm số lượng người mỗi phòng được đưa ra nhưng không khả thi. 

Trước vấn đề này, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh phải tuyên truyền để lao động yên tâm cách ly, đảm bảo sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, không bỏ trốn. "Chỉ một hai người bỏ trốn là không hoàn thành nhiệm vụ, gây hoang mang cộng đồng", ông Hoàng Nam nói.

Dự kiến ngày 6/3, tỉnh Quảng Trị sẽ thực hành tình huống ứng phó khi tỉnh này có dịch và triển khai đón các lao động về nước.

200 công dân đang cách ly trong doanh trại quân đội - 1

Hoàng Thùy - Hoàng Táo

tin tức liên quan