Covid-19: Khai báo sức khỏe toàn dân sẽ được thực hiện như thế nào?

Ngày đăng: 07:58 10/03/2020 Lượt xem: 341
Covid-19: Khai báo sức khỏe toàn dân sẽ được thực hiện như thế nào?

                                                    Nguồn : Báo Điện tử Dân Việt

  Sáng 9/3, PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (Bộ Y tế) khẳng định, theo chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, dự kiến từ sáng mai (10/3) sẽ thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, người dân sẽ cung cấp thông tin y tế (sức khỏe) cá nhân một cách ngắn gọn như tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính, có triệu chứng ho, sốt, khó thở hay không); tình hình dịch tễ về khả năng tiếp xúc với người mắc/nghi mắc Covid-19, việc đi/đến các nước có dịch trong thời gian vừa qua...

Thông qua phần mềm (app), người dân có thể cài đặt trên điện thoại di động để thực hiện khai báo này một cách nhanh chóng, thuận tiện, không tốn kém, mất thời gian.

 

 

 

covid-19: khai bao suc khoe toan dan se duoc thuc hien nhu the nao? hinh anh 1

Mẫu tờ khai y tế điện tử đối với khách nhập cảnh đến/về Việt Nam từ các quốc gia khác.

Việc khai báo y tế này thực hiện với tất cả người dân trong nước, tương tự như áp dụng tờ khai y tế điện tử với các khách nhập cảnh đến/về từ tất cả các quốc gia. Thông tin khai báo y tế lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến, là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch.

PGS Phu cũng lường trước được việc người dân có thể khai báo không trung thực, tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng sẽ có những phương pháp, bằng chứng để đối chiếu, tìm ra những khai báo chưa chính xác, xác định các tình huống nguy cơ.

"Người dân có thể khai báo y tế cho bản thân và khai báo cho trẻ em, người già, người tàn tật không có khả năng khai báo và chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin. Nếu thông tin người dân cung cấp thiếu trung thực, có khả năng ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch Covid-19 thì sẽ bị xử phạt" - PGS Phu nhấn mạnh. 

Theo PGS Phu, hơn bao giờ hết, Nhà nước cần sự ủng hộ, đồng lòng của người dân trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh. "'Khai báo sức khỏe là phục vụ phòng chống dịch, đòi hỏi sự tự giác, sự vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp phát hiện sớm, giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời (nếu có ca bệnh), ngăn chặn nhanh trước khi dịch bệnh lây lan" - PGS Phu nói. 

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: Chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam. Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan